Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (05/12/2012) ]
Vào WTO, cần bảo vệ thương hiệu
“Chiến lược xâm nhập toàn cầu dành cho các doanh nghiệp thành công tại Việt Nam” tại hội thảo ở TPHCM với sự chia sẻ của Giáo sư J.Quelch, Phó hiệu trưởng trường Quản lý kinh doanh Harvard.

Kinh doanh theo “luật con khỉ”

Một kinh nghiệm được Giáo sư J.Quelch truyền đạt qua một “luật kinh doanh” mà ông gọi là luật con khỉ”. Con khỉ sẽ không bỏ nhành cây đang bám cho đến khi bám được nhành cây khác tốt hơn cũng như nó không bao giờ bám chặt vào một nhánh cây bị mối mọt.

Trong kinh doanh cũng thế. Đừng bao giờ bỏ kênh phân phối đang hoạt động cho đến khi tìm ra một mô hình khác khả dĩ tốt hơn. Việc tạo ra một giá trị bền vững của thương hiệu được J.Quelch đặc biệt nhấn mạnh.

Theo ông, việc hãng máy tính Dell đạt được thành công vì họ “đánh” vào tư duy của khách hàng: “Tại sao chúng tôi phải mua máy tính tại những cửa hàng bán lẻ mà không thể mua trực tiếp?”.

Từ đây, hãng Dell đưa ra một phương cách bán máy tính: Tiếp thị điện thoại, nhận thư trực tiếp, giao hàng tận nhà cũng như bán hàng qua internet khi truyền thông bùng nổ sau này. Theo giáo sư J.Quelch, dù làm bất cứ hoạt động nào, điều Cty phải chú ý đầu tiên là phục vụ cho lợi ích của khách hàng.

Hãy hỏi: “Tại sao không toàn cầu hóa?”

Giáo sư J.Quelch tỏ ra hết sức hồ hởi trước câu hỏi của một doanh nhân: “Tại sao chúng tôi phải tham gia thị trường toàn cầu?”. Ông giải thích rõ ràng rằng khi Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp phải biết tự bảo vệ. Nhưng nếu không hiểu về toàn cầu hóa thì sẽ không thể nào bảo vệ được mình.

“Đừng hỏi tại sao phải toàn cầu hóa mà hãy hỏi tại sao không toàn cầu hóa”

Giáo sư J.Quelch nói và khuyến cáo các doanh nghiệp: Cần có kiến thức về thị trường trong nước sâu sắc, tìm cách làm cho thương hiệu doanh nghiệp xuất hiện thường xuyên, không bị lu mờ, vạch kế hoạch bảo vệ, lấy khách hàng làm trung tâm, không nên hoảng loạn vì sự cạnh tranh mà có những hành động không phù hợp như giảm giá,…

J.Quelch cũng “hiến kế” cho các Cty Việt Nam vươn ra nước ngoài: Đặt ngay câu hỏi “Vì sao thế giới cần sản phẩm của Việt Nam?”, tìm một bên thứ ba để khai thác cho mình, định hình một thương hiệu trên phạm vi toàn cầu. 

Đăng Khoa
Theo http://hanghoavathuonghieu.com.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->