Kinh doanh theo “luật con khỉ”
Một kinh nghiệm được Giáo sư J.Quelch truyền đạt qua một “luật kinh doanh” mà ông gọi là luật con khỉ”. Con khỉ sẽ không bỏ nhành cây đang bám cho đến khi bám được nhành cây khác tốt hơn cũng như nó không bao giờ bám chặt vào một nhánh cây bị mối mọt.
Trong kinh doanh cũng thế. Đừng bao giờ bỏ kênh phân phối đang hoạt động cho đến khi tìm ra một mô hình khác khả dĩ tốt hơn. Việc tạo ra một giá trị bền vững của thương hiệu được J.Quelch đặc biệt nhấn mạnh.
Theo ông, việc hãng máy tính Dell đạt được thành công vì họ “đánh” vào tư duy của khách hàng: “Tại sao chúng tôi phải mua máy tính tại những cửa hàng bán lẻ mà không thể mua trực tiếp?”.
Từ đây, hãng Dell đưa ra một phương cách bán máy tính: Tiếp thị điện thoại, nhận thư trực tiếp, giao hàng tận nhà cũng như bán hàng qua internet khi truyền thông bùng nổ sau này. Theo giáo sư J.Quelch, dù làm bất cứ hoạt động nào, điều Cty phải chú ý đầu tiên là phục vụ cho lợi ích của khách hàng.
Hãy hỏi: “Tại sao không toàn cầu hóa?”
Giáo sư J.Quelch tỏ ra hết sức hồ hởi trước câu hỏi của một doanh nhân: “Tại sao chúng tôi phải tham gia thị trường toàn cầu?”. Ông giải thích rõ ràng rằng khi Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp phải biết tự bảo vệ. Nhưng nếu không hiểu về toàn cầu hóa thì sẽ không thể nào bảo vệ được mình.
“Đừng hỏi tại sao phải toàn cầu hóa mà hãy hỏi tại sao không toàn cầu hóa”
Giáo sư J.Quelch nói và khuyến cáo các doanh nghiệp: Cần có kiến thức về thị trường trong nước sâu sắc, tìm cách làm cho thương hiệu doanh nghiệp xuất hiện thường xuyên, không bị lu mờ, vạch kế hoạch bảo vệ, lấy khách hàng làm trung tâm, không nên hoảng loạn vì sự cạnh tranh mà có những hành động không phù hợp như giảm giá,…
J.Quelch cũng “hiến kế” cho các Cty Việt Nam vươn ra nước ngoài: Đặt ngay câu hỏi “Vì sao thế giới cần sản phẩm của Việt Nam?”, tìm một bên thứ ba để khai thác cho mình, định hình một thương hiệu trên phạm vi toàn cầu. |