Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (26/11/2012) ]
Thiết kế logo VIMOS
Công ty CP Việt Mông Cổ là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm cơ bản và thực phẩm chức năng. Công ty hiện đang phát triển các sản phẩm chức năng từ Mông Cổ trong đó có sản phẩm cao ngựa thảo nguyên nổi tiếng. Ý thức được việc xây dựng thương hiệu bài bản, Công ty đã đặt vấn đề cùng Marketing Box xây dựng logo công ty và xây dựng thương hiệu cho cao ngựa thảo nguyên.

Bối cảnh thiết kế

- Tên công ty viết tắt: VIMOS (Công ty CP Việt Mông Cổ)

- Ngành nghề: thực phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, thuốc và một số ngành khác

- Sếp nữ sinh năm 1975, tuổi Ất Mão, mệnh Đại Khê Thủy

- Trong nhóm ngành thực phẩm chức năng, có sản phẩm cao ngựa thảo nguyên được sản xuất tại Mông Cổ sẽ được phân phối tại Việt Nam.

Yêu cầu của khách hàng:

- Thể hiện sự sáng tạo, Năng động, chuyên nghiệp, Sang trọng

- Logo go đơn giản, ít màu sắc, rõ ràng, đẳng cấp,

- Màu sắc: khách hàng thích sự nhẹ nhàng của màu xanh, năng động của màu đỏ và vàng ánh kim. 

- Thể hiện sự kết nối, mang tính quốc tế

Xây dựng ý tưởng

Bản thân tên công ty có chữ Mông Cổ. Mông Cổ là một nước khá đặc biệt do vị trí địa lý và văn hóa. Do vậy cần xoáy mạnh vào yếu tố đặc biệt của Mông Cổ. Văn hóa Mông Cổ ảnh hưởng bởi người Mông Cổ sống ở vùng Noocmăngđi, người Tây Tạng và người Trung Quốc. Đến thế kỷ 20, văn hóa của họ chịu thêm sự ảnh hưởng của Nga và châu Âu

- Đua ngựa. Người Hán thời trước xâm lược nước VN thường tự hào với câu “Vó ngựa Mông Cổ lướt tới đâu, cỏ nước Nam không mọc được tới đấy” hoặc họ tự hào là đứa trẻ con cũng có thể cưỡi ngựa bắn cung rất giỏi. Con ngựa lại gần với thuốc thực phẩm chức năng Cao Ngựa, do vậy khách hàng dễ chấp nhận. Hình ảnh một con ngựa phi trên thảo nguyên có thể là một ý tốt. Tuy nhiên con ngựa thì chỉ phù hợp với món cao ngựa, tức là sau này xây dựng 1 brandname về cao ngựa và dùng hình ảnh con ngựa hoang làm logo cho riêng nó

- Có thể sử dụng hình ảnh chiếc mũ của dân tộc Mông Cổ

- Hoặc đấu vật là bộ môn truyền thống

- Hoặc túp lều Mông Cổ là hình ảnh quen thuộc trên các thảo nguyên

- Hoặc kiến trúc

Triển khai thiết kế

 Phương án 1: Hình người cưỡi ngựa bắn cung

02-ngua-mong-co-logo


 Hình: chiến binh Mông Cổ

04-thiet-ke-logo-design-horse-archer

 Hoàn thiện phương án 1: Logo chiến binh Mông Cổ

 Thuyết minh:

- Biểu tượng Dũng sĩ cưỡi ngựa bắn cung : Người Mông Cổ nổi tiếng khắp thế giới với tài này. Biểu tượng thể hiện cho sức mạnh và tài năng.

-Font chữ : sử dụng font chữ nét tròn,tạo cảm giác mềm mại,năng động bổ trợ cho hình ảnh mạnh mẽ của biểu tượng

Phương án 2: Chiếc mũ người Mông Cổ

05-mu-truyen-thong-Mong-Co


 Chiếc mũ truyền thống của người Mông Cổ

06-thiet-ke-logo-hinh-mu-mong-co

 Phương án 2: thiết kế logo hình mũ Mông Cổ

Thuyết minh:

 - Biểu tượng Chiếc mũ của người Mông Cổ : Hình ảnh này ta cũng có thể bắt gặp sự tương đồng ở các kiến trúc của Mông Cổ.Thể hiện sự đi đầu và đỉnh cao.

- Font chữ : sử dụng font nét thanh nét mảnh,để chữ viết hoa thể hiện sự trang trọng,bổ trợ cho biểu tượng phía trên.

 Phương án 3: Chiếc lều người Mông Cổ

 

07-chiec-leu-mong-co


 Chiếc lều đặc trưng cho lối sống du mục của người Mông Cổ

 Logo hình chiếc lều Mông Cổ

 08-thiet-ke-logo-leu-mong-co

Thuyết minh:

 - Người Mông Cổ chủ yếu sống theo lối sống di cư từ vùng này sang vùng khác,những túp lều được dựng lên chính là những ngôi nhà của họ.Sự kết hợp này tạo cho logo một nét gần gũi và hết sức đặc trưng cho dân tộc Mông Cổ.

- Logo được cách điệu ấn tượng,tạo hình khỏe khoắn, hiện đại nhưng không kém phần sang trọng

Phương án 4: Ngựa thảo nguyên


 

09-ngua-thao-nguyen


 Ngựa thảo nguyên, sự tự do phóng khoáng nhưng đầy sức mạnh

 

10-logo-hinh-dau-ngua-horse-logo

Logo hình đầu ngựa

Thuyết minh:

- Biểu tượng đầu ngưa : Ngựa là loài vật chiếm vị trí quan trọng trong lịch sử cũng như cuộc sống của người Mông Cổ.Là loài vật tượng trưng cho sự dũng mãnh và bền bỉ.Hình ảnh đầu ngựa thể hiện cho trí tuệ,đầu não và đỉnh cao.Bờm ngựa được cách điệu duyên dáng và mềm mại,tạo hình như những tia nắng mặt trời đem ánh sáng soi rọi mọi con đường.
-Font chữ : sử dụng font nét thanh nét mảnh bổ trợ cho biểu tượng cân đối.

Phương án 5: Họa tiết trang trí trên trang phục

 

11-hoa-tiet-trang-tri-giay-mong-co


 Họa tiết trang trí trên giầy truyền thống

 12-logo-design-collection

 Hình tượng hoa văn thể hiện vào logo

 Thuyết minh:

- Biểu tượng hoa văn rất phổ biến trong trang trí của người Mông Cổ.Biểu tượng khỏe khoắn, mạnh mẽ rất tượng trưng,vừa nhìn có thể nhận ra ngay đặc thù dân tộc Mông cổ.

-Font chữ : sử dụng font chữ có chân, tạo sự trang trọng cho Logo.

 Duyệt phương án

Phản hồi của khách hàng: "Sau khi bàn bạc, chúng tôi cân nhắc giữa 2 phương án: phương án 3 và 4. Tuy nhiên nếu có thể, hãy cho chúng tôi thêm phương án tốt hơn, đẳng cấp hơn được không?"

Marketing Box đã thảo luận nội bộ phòng sáng tạo. Về tinh thần chung, 2 phương án 3 và 4 đều tốt. Câu chuyện ở đây là khách hàng đã thích về mặt ý tưởng. Cần sự tập trung cao độ để tìm được logo ưng ý nhất. Chúng tôi đã tư vấn đề khách hàng quyết định

Phản hồi của Marketing Box:

Hãy chọn logo số 3 nếu anh chị là người cẩn thận, an toàn, chỉn chu. Đây là phương án an toàn nhất, tốt nhất cho dự án này.

- Hình khối logo cân đối, vững chắc
- Có tính mỹ thuật (các đường cong)
- Có tính truyền thống, văn hóa vùng miền Mông cổ (các đường cong và chóp của túp lều)
- Có tính cộng đồng, hòa hợp (hình túp lều, tượng trưng cho sự xum vầy sau những chuyến đi xa)
- Có tín hiệu ghi nhớ (các đường cong xoắn)

Hãy chọn logo số 4 nếu anh chị là người có cá tính

- Có cá tính ngang tang của con người tự do, khoáng đạt (con ngựa)
- Có sức khỏe, năng lượng (thể hiện ở đường cong tròn của một con ngựa khỏe, ức vươn ra phía trước)
- Sự khát khao chiến thắng (hình ảnh con ngựa đang đi trên quảng trường về báo công sau một trận chiến)

- Có tín hiệu nhận biết và ghi nhớ (vòng xoáy bờm ngựa) Nếu cần điều chỉnh, sẽ điều chỉnh thêm ở phần bờm ngựa cho bớt cảm giác ác độc, nham hiểm.

 Quyết định lựa chọn logo

 Sau 4 ngày suy nghĩ, khách hàng đã trả lời Marketing Box và chọn phương án 3 như sau: "Trước hết về hình khối thì logo này khá cân đối, vững chãi, tạo cảm giác yên tâm, ấm cúng, sum vầy sau mỗi chuyến đi, nó cũng cho cảm giác một mái nhà lớn, như một trung tâm tụ họp, như gợi nhớ về quê hương, nơi nguồn cội. Mái lều tạo cảm giác được chở che, phần chóp nói lên sự thịnh vượng, phát triển, chi tiết trang trí tạo cảm giác nhẹ nhàng, khoáng đạt,...".

 

13-thiet-ke-logo-vimos

 Kết luận

Việc thể hiện logo vào trang thiết kế không khó. Vấn đề khó của việc thiết kế logo là tìm ý tưởng. Tìm được ý tưởng để phục vụ tốt khách hàng là việc rất quan trọng bởi ý tưởng hay sự suy nghĩ đến rất nhanh (chỉ vài giây) nhưng nó cũng đi rất nhanh. Hãy chọn những ý tưởng đến bất ngờ trong giai đoạn đầu làm sáng tác. Nó sẽ mang lại hiệu quả không ngờ.

Một bí quyết nữa để làm logo đẹp là phải hiểu được khách hàng muốn gì. Tục ngữ Anh có câu: "One man's meat is  another man's poison" - "Cái anh thích chưa chắc đã phải là cái tôi thích". Nếu chỉ chủ quan áp đặt ý tưởng sáng tác của người thiết kế vào cho khách hàng, chắc chắn bạn sẽ gặp khó khi thiết kế logo.

Theo marketingbox.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->