Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (24/11/2012) ]
Xây dựng và bảo vệ thương hiệu
Chúng ta biết tới Nhật Bản không phải với tư cách một quốc gia có nhiều công dân đạt giải Nobel hay Fields mà với vai trò là cái nôi của các thương hiệu như Sony, Toyota, Misubishi,... Như vậy, chính các doanh nhân Nhật Bản đã làm nên thương hiệu của đất nước và đưa cái tên “Nhật Bản” bay xa khắp hoàn cầu.

Xây dựng và bảo vệ thương hiệu thế nào?

Thương hiệu là một điều mơ ước đối với mỗi DN. Lãnh đạo DN nào cũng khao khát có ngày tên tuổi DN mình sẽ nổi bật như Toyota, Gucci, Samsung, Nokia,… nhưng xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ đâu lại là một ẩn số đặc thù đối với mỗi ngành nghề hàng hóa khác nhau. Trong khi các DN đang loay hoay và nỗ lực xây dựng thương hiệu cho mình thì dường như việc đánh cắp và xâm hại lại quá dễ dàng.

Trong thực tế, ai ai cũng thích thương hiệu, sưu tầm đồ hiệu - xe hiệu - nhà hiệu. Nhưng lại có một nghịch lí là không ít người trong số đó thích,… làm hàng giả, hàng nhái và đầu cơ buôn bán hàng kém chất lượng. Ai cũng biết Trung Quốc là “thiên đường hàng nhái”, có lẽ nhìn mãi, dùng mãi hàng nhái thành quen nên có câu chuyện hài hước là khi ông chủ của Công ty Cá sấu Việt Nam mang hàng cá sấu thật đến hội chợ tại Trung Quốc thì khách hàng lắc đầu bảo: “Cá sấu giả”! Vậy mới biết người biết đồ thật cũng rất hiếm hoi! Và hậu quả là “Gậy ông đập lưng ông”, chính họ cũng bán tín bán nghi không biết đồ mình mặc là thương hiệu thật hay chì là… đồ “dởm”?

Hiện nay có nhiều cách “ăn cắp” thương hiệu như: Làm giống sản phẩm của thương hiệu uy tín từ kiểu dáng, mẫu mã đến logo. Đến tên gọi cũng “từa tựa” để gây sự hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Làm giả hoàn toàn sản phẩm từ kiểu dáng, logo, tên gọi,…

Trước những vấn nạn “ăn cắp” này, thương hiệu cần được bảo vệ bằng những cơ sở pháp lý chặt chẽ và việc thực thi pháp luật nghiêm túc. Đơn giản như trường hợp mũ bảo hiểm dởm. Tại sao không chặn từ khâu sản xuất mà lại phạt người dân khi họ đội mũ bảo hiểm dởm? Bởi thế, trước khi có một hành lang pháp lý đáp ứng những đòi hỏi của tình hình thực tế, các DN phải tự cứu mình trước bằng cách đăng ký quyền bảo hộ sáng chế.

Kinh nghiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu của Công ty Cá Sấu Việt Nam cho thấy: yếu tố hàng đầu là người lãnh đạo phải hiểu thấu đáo tất cả những giá trị nằm trong sản phẩm của mình và giúp người tiêu dùng cũng hiểu về những giá trị ấy để bản thân khách hàng là những người phát giác hàng giả, hàng nhái đầu tiên. Tiếp đó là kiểm soát chặt chẽ các khâu để tránh phát sinh những sự cố ngoài ý muốn.

Với hầu hết các mặt hàng của đất nước, những giá trị văn hoá - lịch sử nằm sẵn trong bản thân mỗi sản phẩm. Nhưng xây dựng nên thương hiệu cho sản phẩm lại nằm ở yếu tố con người: người lãnh đạo DN, người thợ, người tiêu dùng,... Những con người đó trước tiên phải biết yêu mình, biết làm cho người khác yêu quý tôn trọng bản thân mình.

Việt Nam đã bắt đầu có nhiều thương hiệu bay xa: FPT, Trung Nguyên, Bitis, XQ VN... những DN này đã tìm được cách giải ẩn số cho riêng mình. Những DN ấy đều gặp nhau ở ba yếu tố Lịch sử – Văn hóa – Tình yêu; và đó cũng là con đường mà nhiều DN, trong đó có Công ty Cá sấu Việt Nam đang vững vàng bước đi.


Theo dddn.com.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->