Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (19/10/2012) ]
Trẻ hóa thương hiệu
Với nhà kinh doanh, hình ảnh của thương hiệu là dấu hiệu báo trước về mặt kinh tế. Đó là một chỉ số được dùng để báo động sự suy sụp của một thương hiệu và được thể hiện bằng việc mất dần thị phần.

Bằng chứng là các công ty có hình ảnh thương hiệu “mệt mỏi” cuối cùng cũng bị các tập đoàn năng động hơn mua về. Những biện pháp sau đây giúp doanh nghiệp có thể làm trẻ lại hình ảnh thương hiệu của mình nơi người tiêu dùng.

Phát hiện những dấu hiệu báo trước

Để ngăn ngừa tình trạng xuống cấp của thương hiệu, cách tốt nhất là phải tiến hành các tổng kết đều đặn. Qua đó, người ta có thể nắm được quan niệm của người tiêu dùng về thương hiệu của mình.

Đây cũng là dịp để đánh giá mình so với đối thủ cạnh tranh. Chính qua những cuộc họp cơ quan mà Playtex nhận ra rằng  thương hiệu của họ dù rất có uy tín về chất lượng và tiện nghi, vẫn bị xem là lỗi thời bởi thị trường quấn áo lót của nữ giới ngày nay được các nhà tạo mốt đầu tư rất nhiều.

Làm thương hiệu luôn chuyển động

thương hiệu, định vị thương hiệu, tái định vị thương hiệu, chiến lược thương hiệu

Yếu tố đầu tiên làm trẻ thương hiệu chính là cải tiến. Mọi cải tiến dù nhỏ cũng cho thấy thương hiệu đang chuyển động và biết thích nghi thời đại. Đó có thể chỉ là những biên tấu của một sản phẩm quen thuộc hoặc đơn giản là một sự thay đổi bao bì. Nhưng hiệu quả đổi  mới được đảm bảo tốt hơn khi người ta tạo ra các mặt hàng mới, hiện đại hơn các sản phẩm truyến thống và làm người tiêu dùng cảm thấy được nâng giá hơn khi sử dụng chúng.

Kem Nivea mong muốn xóa bỏ hình chiếc hộp màu xanh dương lâu đời bằng cách lần lượt tung ra thị trường những mặt hàng chăm sóc da riêng biệt cho từng lứa tuổi. Và chính mặt hàng Vital dành cho người trung niên đã góp phần rất lớn vào việc làm trẻ hình ảnh thương hiệu của Nivea.

Giao tiếp bằng phong cách thời nay

 Hình ảnh chính là sự giao tiếp. Làm trẻ hình ảnh phải có cả việc thay đổi phong cách diễn đạt trong quảng cáo. Để tung ra thị trường mặt hàng Styliss, Playtex đã dựng cảnh một người mẫu bốc lửa ăn mặc rất thoải mái băng qua đường một cách tự tin. Đó là hình ảnh một phụ nữ hiện đại. Qua cách quảng cáo này, Playtex hoàn toàn đáp ứng được cách suy nghĩ ngày nay. Việc sử dụng các quy ước của giới trẻ trong quảng cáo cũng có những hiệu quả nhất định.

Liên kết với một hình ảnh biểu tượng

 Một cách thức làm trẻ thương hiệu khác là liên kết với một hình ảnh biểu tượng cho những giá trị thời đại. Xu hướng hiện nay là không nhờ đến các người mẫu thượng hạng mà là những con người gần gũi hơn. Chính vì thế mà nước hoa Caron đã chọn nam nghệ sĩ múa Patrick Dupon trên các thông điệp quảng cáo nước hoa dành cho nam giới, một sản phẩm ra đời từ những năm 30.

Hiện đại hoá bề ngoài của mình

Khi muốn xoá đi hình ảnh của phòng tập thể dục tồi tàn và chen chúc vốn có sẵn trong suy nghĩ của nhiều người, hãng kinh doanh phòng tập Gymnase Club đã chú trọng đặc biệt đến việc lựa chọn thiết bị mới, cách trang trí, bầu không khí trong phòng cũng như các tấm hình trong những brochure giới thiệu mới của mình.

 Logo của hãng cũng được điều chỉnh lại sao cho có vẻ hiện đại hơn với khẩu hiệu “Vận động, đó là cuộc sống”. Chính khẩu hiệu mới thêm vào này phản ảnh nguyện vọng hiện nay của công chúng vốn quan niệm việc luyện tập thể thao tốt hơn việc phá các kỷ lục.

Ở cửa hàng kinh doanh nội thất Monsieur Meuble cũng vậy. Ngoài việc nâng cao tính biểu tượng của logo, bề ngoài của của các cửa hàng và thiết kế bên trong đều đang được cải tiến. Các mặt hàng không được giới thiệu theo từng chủng loại như trước kia mà tập trung theo phong cách riêng. Quầy tiếp đón được dời hẳn vào tận bên trong cửa hàng nhằm để khách cảm thấy tự nhiên trong việc đi xem các mặt hàng ưa thích.

Hãy xác định những hạn chế

 Hãy lưu ý là mọi ý tưởng trẻ hoá thương hiệu cũng đều có một phần rủi ro trong đó. Khi đi quá xa, người ta có nguy cơ đánh mất những khách hàng trung thành nhất. Trong mọi trường hợp không nên đụng vào cái cốt yếu của thương hiệu, hay nói cách khác là đặt lại cội nguồn sâu xa của thương hiệu.

Vấn đề đặt ra ở  đây là làm thương hiệu luôn luôn tiến triển mà không từ chối di sản quá khứ. Để tìm được điều đó, cần phải tìm ra những hạn chế.

www.sgtt.com.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->