Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (12/10/2012) ]
Khổ vì thương hiệu và slogan bị “chôm”
Doanh nghiệp phải đầu tư không ít trí tuệ và tiền vào việc phát triển thương hiệu, slogan. Nhưng cứ nổi tiếng là trở thành đối tượng “chôm chỉa” ngay.

Công ty tôi đã được thành lập từ chục năm nay, tên thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ là Công ty TNHH Hiệp Long (Bình Dương). Vậy mà gần đây xuất hiện một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi cũng kinh doanh sản phẩm tương tự nhưng lại lấy đúng tên công ty tôi. Như vậy có vi phạm sở hữu trí tuệ không và ai sẽ xử lý? Hay giám đốc của khách sạn Majestic TPHCM cho biết ông đang băn khoăn khi gần đây ở Vũng Tàu xuất hiện một khách sạn cũng có tên là Majestic. Bỗng dưng xuất hiện them “một người em song sinh” bất đắt dĩ khiến ông giám đốc phải khăn gói gõ cửa các cơ quan phụ trách để khiếu nại, nhưng mọi chuyện cũng còn lắm “nhiêu khê”.

Vô tình hay hữu ý

Chỉ tính trong năm 2008 đã có hơn 100.000 DN mới ra đời trong cả nước. Tuy nhiên, không biết vô tình hay hữu ý, nhiều thương hiệu mới giống ý đúc tên công ty hiện hữu. Bên cạnh đó, chuyện “xài ké” và “ăn theo: slogan để gây ấn tượng, sang tạo những chiêu mới lạ để người tiêu dung chú ý đến sản phẩm cũng nỡ rộ. Chủ thương hiệu bất xúc vì bị copy tên tuổi, các copywrite bị thiệt thòi vì ý tưởng không những bị “xài chùa” mà còn có những sang tạo hơi quá đã gây “sốc” khiến uy tính thương hiệu bị ảnh hưởng. Chuyện thương hiệu và ý tưởng bị “cầm nhầm” là rõ rang nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đòi lại được tên. Thậm chí có những DN còn “há miệng mắc quai” vì tồn tại đã lâu nhưng không đăng ký bảo hộ trong khi các DN mới xài ké tên nhưng lại có đăng ký bảo hộ thương hiệu hẳn hoi.

Chuyện ban giám đốc hệ thống siêu thị Co.op Mart phát hiện câu slogan “Bạn của mọi nhà” của mình bỗng nhiên gần đây bị Siêu Thị Hà Nội hồn nhiên “dung chung” khi chỉ cách Co.op Mart Cống Quỳnh (Quận 1 TPHCM) vài trăm mét. Còn tại Hải Phòng, Siêu thị Minh Khai cũng trưng câu khẩu hiệu này mặc dù không có dây nơ rễ má gì với Co.op Mart. Tất cả cho thấy DN cần “mổ xẻ” vấn đề mạnh hơn nữa. Bởi với nội dung copy 100% như trên rất dễ làm người tiêu dung bị nhầm giữa “bạn” này với các “bạn “ khác. Hay chuyện nhà thơ Đỗ Trung Quân “la làng” vì slogan quảng cáo cho sản phẩm,…bị hôi nách là “ Ai cũng hiểu, chí có mình không hiểu” được mượn từ câu thơ “Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu” của ông.

Hậu quả nhãn tiền

Hầu hết các DN lâm vào tình tràng bị copy thương hiệu đều rất lo lắng. Bởi một khi công ty với thương hiệu nhái kia làm ăn không đàn hoàng thì uy tín của thương hiệu thật mà “ khổ chữ” đã tốn nhiều thời gian và công sức mới gây dựng được sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, hậu quả rất khó lường. Việc “mượn” slogan của sản phẩm khác dễ làm người tiêu dung lien tưởng đến một sự liên doanh, liên kết hay phán đoán rằng đây là một dòng sản phẩm khác cùng do một hang sản xuất, ảnh hưởng nặng nề đến thương hiệu của DN. Như trường hợp của Co.op Mart, dù đã yêu cầu Siêu Thị Hà Nội gỡ slogan xuống nhưng đó chỉ là trường hợp biết, còn những trường hợp không biết thì cũng đành chịu. Điều này làm cho Co.op Mart khá đau đầu.

Ở một số nước như Anh, Mỹ,… những câu slogan độc đáo có thể được bảo hộ mà không cần đăng ký theo luật bản quyền tương tự như các sản phẩm văn học, nghệ thuật. Ngoài ra, slogan có thể được bảo hộ như một nhãn hiệu hang hóa  nếu câu slogan đó có tính phân biệt. Nhưng ở nước ta, những sản phẩm đó lại không được bảo hộ theo luật bản quyền. Việc đăng ký bảo hộ slogan tại Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể về tiêu chí cấp hay không cấp văn bằng bảo hộ. Do đó, việc từ chối bảo hộ cũng có năm, bảy lý do  xuất phát từ “cảm tính”. Chẳng hạn như câu slogan “Tốt hơn ngày hôm qua” của Công ty Dược Long An đăng ký nhưng bị từ chối vì nội dung quá chung chung. Hay trường hợp câu slogan “Bạn của mọi nhà” của Co.op Mart đã đăng ký bảo hộ nhưng vẫn bị vi phạm như thường,... Vì vậy, Nhà nước cầ cấp thiết thành lập một hội đồng trọng tài thương hiệu để phân xử và giải quyết thỏa đáng các tranh chấp bảo hộ sở hữu trí tuệ. Nếu không, sẽ vẫn còn tiếp diễn tình trạng không ít công ty sau nhiều năm xây dựng thương hiệu phải đối mặt với nguy cơ bị chiếm đoạt, tranh chấp tên tuổi.

http://www.brandcare.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->