Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (10/10/2012) ]
Tạo thương hiệu: Giữ khó hơn xây!
Tâm lý thích dùng hàng ngoại đã ăn sâu vào nếp nghĩ, thói quen tiêu dùng của nhiều người dân Việt Nam. Thế nhưng, trong giai đoạn nhà nhà thắt chặt chi tiêu như hiện nay, hàng Việt Nam chất lượng cao có cơ hội lên ngôi, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, nếu chủ quan, chỉ chú ý đến việc xây dựng thương hiệu mà bỏ quên việc giữ gìn thương hiệu, hàng Việt có khả năng "thua" ngay trên "sân nhà".

 Hàng Việt hoàn toàn có thể vượt hàng ngoại

 Vừa qua sự kiện cà phê G7 của Trung Nguyên vượt lên vị trí dẫn đầu ở phân khúc cà phê hòa tan "3 trong 1", qua mặt cả đối thủ đình đám như Vinacafe, Nescafe đã làm nức lòng các doanh nghiệp trong nước, và khiến người tiêu dùng VN cũng cảm thấy tự hào vì một sản phẩm Việt được vinh danh. Theo kết quả đo lường bán lẻ thị phần cà phê hòa tan 2011 do Nielsen công bố, Trung Nguyên đang dẫn đầu ở phân khúc cà phê hòa tan "3 trong 1" với G7 chiếm 38%; vượt trên Vinacafe 31%; Nescafé 27%. Thêm vào đó, công ty NCTT Kantar Worldpanel cũng đưa ra nhận xét cà phê hòa tan G7 là nhãn hiệu được người tiêu dùng VN yêu thích. Số liệu của Nielsen cũng cho thấy, thị phần cà phê hòa tan của G7 tiếp tục tăng trong quý 1/2012 lên 40%; Nescafe 31% và Vinacafe 26%.

Bên cạnh cà phê Trung Nguyên, hiện nay khá nhiều thương hiệu Việt đã chiếm được niềm tin của nhiều người tiêu dùng trong nước như sữa Vinamilk, thực phẩm chế biến sẵn, bia Hà Nội, ổn áp Lioa, dầu ăn Tường An, quạt Điện Cơ...

Tại siêu thị điện máy Pico Plaza (đường Xuân Thủy - Hà Nội), anh Chung ở ngõ 400 đường Hoàn Hoa Thám - Hà Nội cho biết hôm trước anh đã mua ở đây 2 chiếc quạt Điện cơ cho ngôi nhà mới. Hôm nay, anh lại quyết định mua thêm một chiếc nữa vì rất tin dùng sản phẩm này bởi chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Trong thời buổi "thắt lưng buộc bụng" như hiện nay, thay vì mua quạt Nhật, quạt Hàn Quốc, theo anh Chung sự lựa chọn hợp lý nhất là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Xây dựng thương hiệu: cần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong nước

 Theo TGĐ Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ, ngay từ khi ra đời, Trung Nguyên đã đặt cho G7 một mục tiêu lớn: chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để đạt tới mục tiêu lớn lao đó, G7 xác định trước hết phải chinh phục người tiêu dùng trong nước. Để làm nên thương hiệu G7, vấn đề mấu chốt vẫn là chất lượng của sản phẩm phải đáp ứng được đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ xác định nếu không là số 1 tại Việt Nam, không đặt được nền móng vững chắc từ thị trường nội địa, không được sự ủng hộ của người tiêu dùng, của nhà nước thì khó nói đến chuyện đi ra ngoài thế giới. Đó là lý do nhiều năm nay, dù đã là thương hiệu cà phê hàng đâu VN nhưng Trung Nguyên vẫn luôn trăn trở với giấc mơ của mình tại thị trường nội địa.

Tuy nhiên, để một thương hiệu tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng thì chất lượng thôi chưa đủ. Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - GĐ TT Thương hiệu - ĐH Thương mại, khi người tiêu dùng quyết định chọn một sản phẩm, họ không chỉ mong muốn được thỏa mãn những yêu cầu thực dụng đối với sản phẩm mà còn muốn mình trở nên thoải mái hơn, sang trọng hơn, đẳng cấp hơn, hạnh phúc hơn... Phần gia tăng này gọi là giá trị cá nhân của người tiêu dùng khi sử dung một sản phẩm được khẳng định. Chính vì sự khác biệt của thương hiệu so với sản phẩm thông thường mà nhiều người chấp nhận bỏ ra khoản tiền lớn để sở hữu những sản phẩm thời trang mang thương hiệu nổi tiếng với mong muốn khẳng định vị thế cá nhân của mình trong cộng đồng. Do đó, trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, chất lượng sản phẩm được nhìn nhận không chỉ thuần túy là chất lượng sản xuất, không chỉ là chất lượng thực dụng mà quan trọng hơn, đó phải là chất lượng cảm nhận được của người tiêu dùng. Vì thế, muốn thương hiệu Việt chiếm được niềm tin và tình cảm của người tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp Việt phải tìm cách tạo ra sự khác biệt, sự nổi trội trong chất lượng sản phẩm, đặc biệt là phần giá trị gia tăng, giá trị cảm nhận được của chất lượng sản phẩm.

Duy trì thương hiệu - Ý kiến từ các chuyên gia

Vài năm gần đây, có không ít thương hiệu Việt bị các đại gia nước ngoài thâu tóm và phải chấp nhận thay tên đổi chủ như thương vụ Highlands Coffee mua 100% cổ phần Phở 24 rồi bán lại 50% tổng cổ phần đó cho Joillibee (Philippines); Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) trở thành cổ đông lớn của công ty CP Bánh kẹo Bibica với số cổ phần nắm giữ hơn 38%...

Qua những ví dụ trên, có thể thấy rằng, để một thương hiệu tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng đã khó, nhưng giữ thương hiệu ấy bền vững và phát triển theo thời gian còn khó hơn.

Theo PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh, xây dựng thương hiệu không nên chỉ là việc tạo dựng hình ảnh của sản phẩm, của doanh nghiệp mà quan trọng hơn là phải cố định hình ảnh đó trong lòng côn chúng, nghĩa là xây dựng phải bao gồm cả tạo lập, duy trì, phát triển thương hiệu. Tạo ra một thương hiệu chỉ là giai đoạn đầu, còn duy trì được thương hiệu đó mới là quá trình lâu dài, bền vững.

TS Phạm Trí Hùng (Tổ chức VNR Research DIvision) thì cho rằng, để thương hiệu Việt không biến mất, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá rẻ, phù hợp với thị hiếu từng phân khúc thị trường nhằm tạo ra hình ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm. Khi đã tạo được thương hiệu, tiến hành ngay các công tác đăng ký thương hiệu ở thị trường trong nước thị trường nước ngoài và cả ở thị trường tiềm năng tránh trường hợp thương hiệu bị đánh cắp.

Còn theo ông Chee Kee Soon - Giảng viên khoa Thương mại - ĐH Quốc tế Raffles - Hà Nội, có 2 yếu tố chính tạo nên giá trị cốt lõi của một thương hiệu: yếu tố cảm xúc và yếu tố logic. Yếu tố cảm xúc tạo ra sự liên kết giữa khách hàng và thương hiệu. Khi khách hàng yêu thích một thương hiệu nào đó, họ cảm thấy như giữa họ và thương hiệu đó có một sự gắng kết và họ cảm thấy không thoải mái khi không được sử dụng sản phẩm của thương hiệu ấy. Còn yếu tố logic được thể hiện cụ thể qua hình thức và tính năng của sản phẩm.

Vậy, một thương hiệu muốn có hình ảnh đẹp bền vững thì khi đã xây dựng được ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng, phải tìm mọi cách duy trì thương hiệu. Việc duy trì này thực hiện bằng cách nào? PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, cần tìm cách chống sa sút ngay từ bên trong thương hiệu, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thỏa mãn tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu và luôn gia tăng những giá trị bổ sung cho sản phẩm đó. Một yếu tố giúp cho hình ảnh thương hiệu được lâu bền trong lòng công chúng chính là nền tảng văn hóa doanh nghiệp bền vững, luôn thực hiện tốt việc chăm lo quyền lợi cho người lao động, tạo điều kiện cho họ sáng tạo, cống hiến, giúp họ nhận thức đúng và tạo dựng được lòng tin..., đồng thời có đội ngũ nhân viên luôn hết lòng vì công việc. Đó sẽ là sự quảng bá tốt nhất cho hình ảnh của một thương hiệu.

Trong khi đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nêu ý kiến, một thương hiệu không thể thành công nếu thiếu triết lý kinh doanh, một thương hiệu đã thành công nhưng dần xa rời triết lý kinh doanh của họ cũng sẽ dẫn đến những thất bại trong tương lai không xa. Do đó xuất phát điểm hay các điều kiện tài lực, vật lực,... không quan trọng bằng việc xác định cho mình một con đường đi đúng để có thể chiếm được trái tim và niềm tin của người tiêu dùng.

Theo kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group - Mỹ tại 16 nước châu Á năm 2009, có đến 77% người Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài. Trong khi đó, con số này trung bình trên toàn châu Á là 40%. Tuy nhiên sau khi Bộ Chính Trị phát động cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vào tháng 8/2009, đến tháng 9/2010, khi khảo sát lại, đã có 59% người tiêu dùng tự xác định sẽ ưu tiên chọn hàng VN khi mua hàng, 38% người tiêu dùng khuyên người thân mua hàng Việt, 36% cho rằng đã thay đổi thói quen mua hàng nước ngoài sang mua hàng VN.

www.strategy.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->