Thực tế cho thấy, quyền lợi người tiêu dùng đang bị xâm hại nghiêm trọng cũng như ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia bởi vấn nạn hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu của các doanh nghiệp nổi tiếng trong, ngoài nước. Chỉ riêng trên địa bàn Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng đã phát hiện 49 vụ việc liên quan hàng giả, hàng nhái vi phạm quyền sở hữu trí tuệ,... Phần lớn hàng giả, hàng nhái do các cơ sở sản xuất lén lút tại TP. Hồ Chí Minh hoặc nhập từ Trung Quốc, Thái Lan,...
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, cho biết, để đối phó hữu hiệu với vấn nạn trên, Hội đã hợp tác với Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vina CHG cung ứng “Tem điện tử chống hàng giả SMS”. Đây là một giải pháp mang tính kỹ thuật mới, áp dụng thành quả công nghệ cao của thế giới để tránh bị làm giả hoặc quay vòng tem, giúp phân biệt hàng thật với hàng hàng giả.
Theo ông Đặng Thanh Liêm, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, tem điện tử SMS được mã hóa bằng kỹ thuật số, người tiêu dùng có thể lấy mã số trên tem để nhắn tin kiểm tra trên điện thoại di động hoặc qua Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam để kiểm tra sản phẩm thật hay giả thông qua mã số trên con tem. Từ đó, quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn đồng thời góp phần kiểm soát hiệu quả hơn vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường. |