Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (31/08/2012) ]
Cần khẳng định và phát huy vai trò, vị thế thương hiệu việt trong công cuộc phát triển kinh tế đất nước
Từ khi Việt Nam mở cửa đón làn gió đổi mới và hội nhập nền kinh tế toàn cầu, hàng hóa sản phẩm thương hiệu Việt ngày càng lưu thông mạnh mẽ khắp thị trường thế giới.

khi Việt Nam mở cửa đón làn gió đổi mới và hội nhập nền kinh tế toàn cầu, hàng hóa sản phẩm thương hiệu Việt ngày càng lưu thông mạnh mẽ khắp thị trường thế giới. Nhưng thời gian qua, do tác động của khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu nên nền kinh tế đất nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp nói riêng bị ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải giải thể vì không trụ nổi. Để vượt qua những khó khăn thách thức trước mắt, doanh nghiệp Việt Nam cần quyết tâm khẳng định và phát huy vai trò, vị thế của mình trong công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

Yêu cầu xây dựng và phát triển thương hiệu Việt trong giai đoạn hiện nay

Thương hiệu theo cách hiểu thông thường là một dạng tài sản vô hình, một dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm/dịch vụ trên thương trường, được sản xuất và cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức nào đó. Ngày nay, thương hiệu được đánh giá là một yếu tố đóng vai trò quan trọng không chỉ trên lĩnh vực kinh tế mà cả trên lĩnh vực văn hóa.

Thương hiệu Việt nhìn chung là những giá trị vô hình, tài sản trí tuệ mang đậm dấu ấn, bản sắc riêng và gắn bó với nền văn hóa dân tộc, được tạo dựng và phát triển qua nhiều giai đoạn lịch sử, và thường phải kinh qua bao sóng gió, thăng trầm mới xác lập và khẳng định được tên tuổi trên thương trường. Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, thương hiệu được xem như một tài sản quý giá, là nhân tố làm tăng lợi nhuận cũng như nâng cao uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, để duy trì và phát triển thương hiệu là vấn đề hết sức khó khăn, mệt mỏi. Thậm chí không ít doanh nghiệp có tên tuổi giờ đây cũng lâm vào cảnh khốn đốn do kinh tế suy thoái, thị trường biến động, sức mua yếu kém,...

Tuy nhiên, xét cho cùng thì thời kỳ nào cũng phải có sự luân chuyển, thay đổi chứ không thể bất di bất dịch, và chuyện thịnh suy của doanh nghiệp cũng không là ngoại lệ mà đều nằm trong quy luật. Thế nên muốn gìn giữ và phát huy tài sản trí tuệ này, bản thân doanh nghiệp phải trân trọng thành quả, giá trị vô hình bấy lâu nay mình đã dày công gầy dựng nên bằng tất cả trí tuệ, tâm huyết; đồng thời phải chấp nhận thử thách và cố gắng vượt qua bằng cái tầm và cái tâm của mình, chứ không thể nản lòng và buông xuôi tất cả. Cổ nhân có câu “Hết cơn bỉ cực, đến hồi thái lai”. Có nghĩa là hết khổ rồi sẽ đến sung sướng, cái này cùng cực thì tất sẽ chuyển sang cái khác, sự bế tắc đến cực độ ắt sẽ được hóa giải. Trong công việc kinh doanh cũng vậy, một khi chúng ta vượt qua được thử thách, sóng gió thì sẽ có cơ hội đón nhận những điều may mắn, thuận lợi đem lại sự thành công cho chúng ta, đồng thời tạo được nền tảng vững chắc để giữ vững tài sản do chúng ta làm nên.

Ai cũng biết rằng để làm ra một sản phẩm hàng hóa, dịch vụ uy tín có khả năng đem lại lợi nhuận, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều mặt – từ vốn liếng, công sức, trí tuệ cho đến máy móc, công nghệ, quy trình quản lý, thậm chí người đứng đầu cũng như mọi thành viên của doanh nghiệp phải biết hy sinh cái riêng cho cái chung. Đặc biệt, phải đặt chữ “Tâm” lên hàng đầu, đồng thời phải đặt mình vào vai trò, vị trí của người tiêu dùng (khách hàng) mới đi đến thành công và phát triển bền vững. Trong điều kiện khó khăn trăm bề như hiện nay, có thể nói một doanh nghiệp muốn tồn tại phải tiến hành một “cuộc cách mạng” từ bề mặt lẫn bề sâu. Tức là không những phải nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đổi mới bộ máy nhân sự, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào sản xuất kinh doanh, cải tiến quy trình,… mà còn phải xây dựng chiến lược phát triển một cách căn cơ bền vững, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, trong đó không thể thiếu yếu tố nền tảng là văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là xây dựng hình ảnh người lãnh đạo doanh nghiệp vì đây là điểm cốt lõi thông thể thiếu đối với một doanh nghiệp thành công.

Tất nhiên trong hoàn cảnh hiện nay, để có một thương hiệu và nhân hiệu như thế là vấn đề không đơn giản. Thiết nghĩ phải có sự kết hợp hài hòa giữa chữ “Tài” và chữ “Tâm” mới có thể xây dựng và phát triển thành công một thương hiệu, tạo dựng sự nghiệp cho mình và đóng góp cho xã hội như trường hợp Vinamilk và “thuyền trưởng” Mai Kiều Liên.

Khẳng định và phát huy vai trò, vị thế thương hiệu Việt trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước

Nhìn chung, khi đánh giá trình độ phát triển của một đất nước, người ta thường nhìn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, trình độ quản lý, cũng như trình độ dân trí và văn hóa của đất nước đó. Vì thế nếu nhìn vào nền kinh tế một cách khách quan, chúng ta có thể thấy được bản lĩnh, trí tuệ của các nước trên thế giới. Và trong bối cảnh hiện nay, các nước trên thế giới luôn tìm điểm mạnh của nhau để đi đến hợp tác kinh doanh, nhằm phát huy thế mạnh của đối tác trên tinh thần hai bên cùng có lợi, hướng đến sự phát triển bền vững.

Đối với Việt Nam chúng ta, những thương hiệu mang tầm quốc gia đã tồn tại và phát triển bền vững trong thời gian qua đã đóng góp rất lớn vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước, góp phần đổi mới diện mạo đất nước cũng như về chủ trương, chính sách, đường lối,… phù hợp với cơ chế thị trường. Nhất là những thương hiệu thuộc ngành nghề xuất khẩu gạo, thủy hải sản,… đã tạo được bước đột phá trong phát triển và hội nhập để vươn lên vị trí nhất nhì trên bảng xếp hạng của thế giới. Tất nhiên, để có được những thương hiệu sáng giá như thế, doanh nghiệp phải nỗ lực phấn đấu hết mình cũng như phải chịu áp lực cạnh tranh không mệt mỏi mới đạt được thành tựu như hôm nay.

Trong thời gian qua, Việt Nam chúng ta cũng đã gầy dựng được nhiều thương hiệu của vùng về chỉ dẫn địa lý. Có thể nói sự phát triển về khoa học - công nghệ của các vùng đã tạo điều kiện thuận lợi trong kinh doanh, thu hút được nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam, kéo theo sự phát triển của ngành du lịch. Điển hình như: Nước mắm Phú Quốc, Thanh long Bình Thuận, Nho Ninh Thuận, Chè Lâm Đồng, Cà phê Buôn Ma Thuột,… Những thương hiệu này không những đã khẳng định vị thế của mình trên thương trường, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước mà còn tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, thu hút đầu tư, nâng cao nguồn thu ngân sách cho Nhà nước.

http://thv.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->