Cũng như một nhãn hiệu, một chỉ dẫn địa lý truyền đi một thông điệp. Nó nói với người mua tiềm năng rằng một sản phẩm được sản xuất tại một địa điểm cụ thể và có những đặc tính mong muốn nhất định mà chỉ ở nơi ấy mới có.
Khi xem chỉ dẫn địa lý là một phạm trù của sở hữu trí tuệ, điều quan trọng là cần phân biệt chúng với nhãn hiệu. Trong khi nhãn hiệu dùng để nhận biết doanh nghiệp chào hàng những sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên thị trường thì chỉ dẫn địa lý dùng để nhận biết một khu vực địa lý và gắn liền với chất lượng, danh tiếng hoặc những đặc tính khác của một sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu đều có những khái niệm và công dụng tương tự như nhau đó là được sử dụng để thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia và khu vực, đồng thời được các doanh nghiệp sử dụng ở quy mô chiến lược để xúc tiến sản phẩm của họ.
Hơn thế nữa, ngoài việc có tác dụng kinh doanh mạnh mẽ tương tự như nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý còn có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao giá trị của những đặc sản địa phương trong con mắt của người tiêu dùng khi một cộng đồng địa phương và các thành viên của cộng đồng được hưởng độc quyền để sử dụng một chỉ dẫn địa lý riêng biệt.
Một chỉ dẫn địa lý được bảo hộ theo pháp luật biểu thị mối liên hệ về mặt chất lượng giữa sản phẩm và địa điểm sản xuất của nó. Ví dụ một sản phẩm nông nghiệp thường có chất lượng bắt nguồn từ địa điểm sản xuất nó và bị ảnh hưởng bởi những yếu tố riêng của địa phương, chẳng hạn như khí hậu, đất đai. Tuy nhiên, có những chỉ dẫn địa lý chỉ đơn giản là sự thông báo có tính mô tả về nguồn gốc của sản phẩm, không có mối liên hệ nào về mặt chất lượng giữa địa điểm và sản phẩm và được xem là tên chung, không được bảo hộ theo pháp luật.
Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ dưới nhiều hình thức: văn bản pháp luật hoặc dưới luật đặc biệt, đăng ký chỉ dẫn và luật chống cạnh tranh không lành mạnh hoặc lỗi “mạo danh”. Chỉ dẫn địa lý cũng được bảo hộ thông qua đăng ký nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận.
Như vậy, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý không chỉ là những cái tên bình thường mà ngày nay chúng càng trở nên quan trọng về mặt tài chính và văn hóa hơn bất cứ lúc nào trước đây. Chúng là những công cụ đắc lực được những doanh nghiệp và quốc gia sử dụng ở quy mô chiến lược theo nhiều cách khác nhau.
TLTK: Kamil Idris, 2005. Sở hữu trí tuệ - Một công cụ đắc lực để phát triển kinh tế. NXB Bản đồ. 379 trang. |