Cùng với những sản phẩm bút bi chất lượng truyền thống đã làm nên tên tuổi Thiên Long từ những ngày đầu thành lập, Thiên Long đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến, hiện đại hóa công nghệ sản xuất để cung cấp cho thị trường thêm các chủng loại sản phẩm khác như bút gel, dụng cụ văn phòng, học cụ và dụng cụ mỹ thuật nhằm phục vụ định hướng chiến lược trở thành tập đoàn văn phòng phẩm số 1 Việt Nam và hàng đầu khu vực. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Cổ Gia Thọ, CT HĐQT cty cổ phần Tập đoàn Thiên Long về triết lý kinh doanh của thương hiệu này
PV: Tại sao ông lại chọn tên “Thiên Long” cho sản phẩm của mình?
Ông Cổ Gia Thọ: Thiên Long có nghĩa là 1,000 con rồng và đồng thời còn có nghĩa là Rồng của Trời – phù hợp với tích “Con rồng cháu tiên” của Việt Nam ta vừa phù hợp với văn hóa Việt.
PV: Thường khi nghĩ đến các sản phẩm be bé xinh xinh như văn phòng phẩm, người ta hay liên tưởng đến một doanh nghiệp với quy mô cũng nho nhỏ tương tự. Trên tư cách là một người sáng lập và bây giờ là Chủ tịch HĐQT của Thiên Long, ông có thể chia sẻ về sự khác biệt mà Thiên Long tạo ra khi phát triển thành một tập đoàn?
Ông Cổ Gia Thọ: Từ một cơ sở bút bi ra đời cách đây 31 năm với vỏn vẹn vài chục nhân sự, doanh thu vài triệu đồng/tháng, đến nay Tập đoàn Thiên Long đã có 6 công ty, 2 nhà máy với hơn 3.000 cán bộ - công nhân viên, doanh thu mỗi năm đạt hàng ngàn tỷ đồng. Chúng tôi đã thành lập công ty Công ty Tân Lực nhằm phát triển hệ thống B2B. Có nhiều công ty muốn phát triển hệ thống nhận diện riêng của họ, nên đã đặt hàng chúng tôi in logo của họ lên các bìa sơ-mi… Hiện nay hầu hết các khách sạn cao cấp ở Việt Nam sử dụng bút của Thiên Long và in tên của khách sạn lên trên sản phẩm.
Tôi xin khẳng định rằng thị trường văn phòng phẩm và các tập đoàn kinh doanh văn phòng phẩm trên thế giới không bao giờ nhỏ. Có những tập đoàn như Staple, Office Mart (Mỹ) và Itoya (Nhật) có doanh số trên 1 tỷ USD hàng năm với các công ty con ở khắp các quốc gia trên thế giới. Riêng Thiên Long cũng muốn theo đuổi những mô hình tập đoàn như vậy, để có được thương hiệu văn phòng phẩm của Việt Nam có tiếng tăm trong khu vực và trên thế giới.
Hiện nay Thiên Long đã xuất khẩu hơn 30 nước, đồng thời cũng là một đối tác quan trọng của một số tên tuổi trong ngành trên thế giới. Trong kế hoạch năm 2012, chúng tôi dự kiến sẽ sản xuất 600 triệu đơn vị sản phẩm để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
PV: Khi xuất hàng ra các nước, Thiên Long có đặt ra một tên khác để xuất khẩu hay không?
Ông Cổ Gia Thọ: Có một số nước mình rất khó thâm nhập sản phẩm của mình vào nước sở tại của họ. Khi đó chúng tôi áp dụng hình thức ODM. Nhưng cũng có một số nước chúng tôi bán sản phẩm với thương hiệu của Thiên Long – tên “TL”, viết tắt của Thiên Long.
PV: Ông có nghĩ là mình đang “lượm bạc cắc”, khi mà với tiềm lực hiện nay, Thiên Long chuyển hẳn qua một ngành nghề khác thì lợi nhuận sẽ cao hơn việc đi bán từng cây bút, từng hộp chì màu hay từng cái bìa sơ-mi đựng tài liệu?
Ông Cổ Gia Thọ: Thực tế, tỷ lệ lợi nhuận của một cây bút và một bìa sơ-mi thì cũng rất nhỏ. Nếu muốn nói Thiên Long lượm bạc cắc thì cũng đúng. Và tính đến nay, thì Thiên Long cũng đã lượm bạc cắc hơn 30 năm nay rồi.
Việc bán một sản phẩm thu về bao nhiêu tiền, với Thiên Long, không có ý nghĩa bằng việc mang lại lợi ích cho xã hội. Hơn 30 năm qua, lợi nhuận của Thiên Long là do chính cộng đồng mang lại và được người tiêu dùng tin tưởng, gắn liền với việc học hành.
“Bán một sản phẩm văn phòng, không phải chỉ để thu về bao nhiêu tiền, mà chính là bạn truyền đạt được ý nghĩa và trách nhiệm xã hội của một công dân”. Đó là triết lý kinh doanh của Thiên Long – một trong những doanh nghiệp gắn lợi ích của mình vào sự nghiệp học hành, giáo dục của cộng đồng.
Với thông điệp “Bảo vệ môi trường”, bút bi Thiên Long đã được cải tiến với độ mực dùng để viết đến 3,000 m, thay vì 1,000 m như trước đây và người dùng có thể thay ruột viết được.
PV: Được biết trong những ngày đầu khởi nghiệp, ông vẫn chưa hoàn thành xong bậc học phổ thông, gia đình không hỗ trợ được gì nhiều và thị trường bút viết lúc đó gần như hoàn toàn thuộc về các công ty nước ngoài nhiều kinh nghiệm. Ông có thấy mình thiệt thòi khi bắt đầu khởi nghiệp với quá nhiều khó khăn như vậy?
Ông Cổ Gia Thọ: Ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng có hai mặt. Tuy tôi không được học hết phổ thông nhưng thế hệ chúng tôi không có nhiều sự cạnh tranh và cho phép chúng tôi xây dựng cơ sở với quy mô nhỏ, vừa học vừa làm. Và đây là một cơ hội quý báu để chúng tôi tích lũy lũy kinh nghiệm thực tế cho thành công của chúng tôi ngày hôm nay.
PV: Có phải chính vì sự thiệt thòi về con đường học vấn từ khi còn trẻ mà anh luôn nghĩ đến chuyện làm giàu tri thức cho bản thân?
Ông Cổ Gia Thọ: Tri thức luôn đóng vai trò quan trọng trong bất cứ hoạt động nào, đặc biệt là đối với một công việc hay sự phát triển của một con người.
Trong sự nghiệp của mình, tôi luôn tìm kiếm cơ hội để học. Vào năm 1994, tôi thuộc nhóm doanh nghiệp trẻ người Hoa được cử đi học khóa quản tri kinh doanh tại Đài Loan do Ủy ban Nhân dân Thành phố và Ban công tác người Hoa tuyển chọn. Hay năm 2001, tôi được cử đi học khóa quản trị kinh doanh cao cấp HSB thuộc chương trình hợp tác giữa Đại học quốc gia Hà Nội và trưởng Quảng trị kinh doanh Amos Tuck thuộc đại học Dart Mouth, Hoa Kỳ.
Ngoài ra, trong quá trình làm việc, tôi còn học hỏi được từ các anh em đồng nghiệp. Đặc biệt, khi tham gia và thành lập Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ các anh em Doanh nhân trẻ.
PV: Ông có lời nhắn gì đến các bạn trẻ hay không?
Ông Cổ Gia Thọ: Các bạn trẻ nên trao dồi tri thức thật nhiều cho mình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau này khi ra lập nghiệp, các bạn sẽ cạnh tranh tốt hơn và dễ dàng đi đến thành công hơn.
PV: Cảm ơn ông đã tham gia buổi trò chuyện! |