Môi trường [ Đăng ngày (11/02/2011) ]
Biển Bắc cực nóng nhất 2.000 năm
Luồng hải lưu chảy từ Bắc Đại Tây Dương sang Bắc cực đang có nhiệt độ nóng nhất trong hơn 2000 năm qua, theo một nghiên cứu khoa học mới được công bố.


Nhiệt độ nóng kỷ lục của luồng hải lưu chảy từ Bắc Đại Tây Dương sang Bắc cực đang đe dọa cuộc sống của gấu Bắc cực, những sinh vật sống nhờ các tảng băng trôi.

Theo tờ Daily Mail, nước biển giữa khu vực Greenland và quần đảo Svalbard của Na Uy có nhiệt độ trung bình cao nhất 6oC trong những mùa hè gần đây, cao hơn nhiệt độ ở khu vực này vào thời kỳ La Mã cổ đại. Các nhà khoa học lo ngại, nhiệt độ ở khu vực này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, đe dọa môi trường sống của gấu Bắc cực.

Ngoài ra, băng tan do nhiệt độ tăng cũng có thể khiến mực nước biển trên trên thế giới dâng cao theo. Điều này có thể dẫn tới một thảm họa môi trường trong tương lai không xa.

Một nhóm nhà khoa học thuộc trường Đại học Colorado ở bang Boulder (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu các sinh vật phù du và các chất cặn có niên đại cách đây 2.000 năm ở khu vực eo biển Fram – khu vực nối Đại Tây Dương với khu vực đảo Greenland và quần đảo Svalbard thuộc Bắc Cực.

Phân tích những sinh vật và vật chất này có thể giúp các nhà khoa học xác định được nhiệt độ nước biển ở khu vực này qua từng thời kỳ. Kết quả cho thấy, nhiệt độ trung bình của nước biển ở Bắc cực cách đây 150 năm trở về trước khoảng 3,4oC, trong khi đó nhiệt độ hiện nay lên tới 5,2oC. Vào một số mùa hè, nhiệt độ có thể tăng lên tới 6oC.

Nhóm nghiên cứu lo ngại, nhiệt độ ở Bắc cực ngày càng tăng sẽ trầm trọng hóa tình trạng ấm lên toàn cầu. Lí do là, băng ở Bắc Cực – có vai trò như một máy điều hòa giúp làm mát Trái đất -  đang bị tan chảy vì nhiệt độ ở khu vực này tăng cao.

Hà Hương
Theo http://vietnamnet.vn (thieu)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->