Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (08/08/2012) ]
Thức ăn nhanh phòng bị từ xa
Thông tin thương hiệu StarbuckS Coffee sắp chính thức tham gia thị trường Việt Nam luôn được giữ kín. Cho đến gần đây, việc một giám đốc người nước ngoài từng làm quản lý cho chuỗi cửa hàng cà phê khá lớn ở Việt Nam đầu quân cho Starbucks đang dần vén lên bức màn bí mật về kế hoạch này.

Theo một số nguồn tin chưa chính thức, trong thời gian đầu, Starbucks sẽ liên doanh với đối tác Việt Nam để nghe ngóng tình hình thay vì nhượng quyền thương hiệu như họ vẫn làm. Sự hiện diện của họ tại Việt Nam sẽ là mối đe dọa đối với các đối thủ như The Coffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean’s Coffees, Highlands Coffee, Trung Nguyên,...

 Chuẩn bị đối mặt

Trước thông tin Starbucks sắp vào Việt Nam, các chuỗi thức ăn nhanh khác đã có kế hoạch gia tăng thị phần tại đây trong năm nay.

Theo đó, chuỗi bánh mì kẹp thịt Subway sẽ mở thêm 2 cửa hàng vào tháng 10 và tháng 12.2012 tại quận 1 và quận 7, Bùi Lê Bích Trâm, Giám đốc Tiếp thị của Subway, cho biết.

Tham gia thị trường Việt Nam từ 1.4.2011 theo hình thức bán hợp đồng nhượng quyền gốc cho Công ty IFB Holdings, đến nay, Subway đã có 3 cửa hàng tại quận 1. Vốn đầu tư mỗi cửa hàng từ 300.000-350.000 USD. Theo cô Trâm, sau khi vượt ngưỡng thử thách 5 cửa hàng do IFB Holdings quy định, Subway sẽ có thể tự đầu tư bàn ghế, giấy gói bánh mì, giấy dán tường,... Khi đó, họ sẽ giảm được chi phí do không phải nhập khẩu 100% theo quy định.

 “Sau khi vượt ngưỡng 5 cửa hàng, chúng tôi sẽ bán nhượng quyền tại Việt Nam nhằm mở thêm 10 cửa hàng trong năm 2013. Khi đó, chúng tôi có thể kinh doanh có lãi”, Trâm cho biết.

Một chuỗi thức ăn nhanh khác của Mỹ là The Coffee Bean & Tea Leaf cũng có những động thái gia tăng vị thế trước nguy cơ bị đối thủ mới soán thị phần. Thương hiệu này được IFB Holdings sở hữu 100% tại Việt Nam với 9 cửa hàng tại các vị trí trung tâm ở Hà Nội và TP.HCM. Theo kế hoạch, Công ty sẽ bắt đầu phương án bán nhượng quyền từ năm 2013 nhằm nâng sự hiện diện của chuỗi tại Việt Nam lên 20 cửa hàng.

 Lắm thách thức

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2011, tổng doanh số của ngành thức ăn nhanh Việt Nam ước đạt 870 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2010. Tuy nhiên, thị phần chủ yếu vẫn thuộc về các thương hiệu ngoại như KFC (Mỹ), Lotteria (Hàn Quốc), Jollibee (Philippines),...

Dân số xấp xỉ 90 triệu người với khoảng trên 65% ở độ tuổi dưới 35, Việt Nam vẫn là thị trường màu mỡ đối với các chuỗi thức ăn nhanh. Vì vậy, làn sóng các thương hiệu của Mỹ đang gia tăng sự hiện diện tại đây cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các thách thức từ thị trường không phải là ít.

Trước hết, khó khăn đầu tiên vẫn là vấn đề mặt bằng. Mới vài tháng trước, cửa hàng Gloria Jean’s Coffees ở góc Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp đã phải đóng cửa vì không thể tiếp tục kham nổi giá thuê. Năm 2011, bà Nguyễn Phi Vân, Giám đốc Tiếp thị của thương hiệu này cho biết: “Giá thuê khoảng hơn 400 triệu đồng/tháng và chúng tôi đã có lãi sau chỉ 1 năm hoạt động”.

Bên cạnh đó, biến động nhân sự cũng là vấn đề đặt ra đối với các chuỗi thức ăn nhanh. Đơn cử là trường hợp của cô Trâm từ Công ty Việt Thái, chủ sở hữu chuỗi Highland Coffee đã nhảy sang Subway. Tân quản lý hoạt động chuỗi Starbucks trong tương lai cũng vừa được săn từ một thương hiệu cà phê khá phổ biến tại Việt Nam.

Sau cùng là thách thức trong việc địa phương hóa khẩu vị. Ông Phạm Việt Anh, chuyên gia tư vấn thương hiệu của Left Brain Connectors, cho rằng thực hiện được điều này là không hề đơn giản. Nguyên do là khẩu vị thường gắn liền với văn hóa của từng vùng miền ở Việt Nam, rất khó để có thể hiểu được tường tận.

Một trong những thương hiệu ngoại biết chú trọng và đã thành công về vấn đề này là KFC. Ngay từ khi vào Việt Nam năm 1997, KFC đã thực hiện các cuộc nghiên cứu về những phản ứng của khách hàng về các loại gà đem rán để có thể chọn ra thực đơn hợp khẩu vị người Việt.

http://www.nhuongquyenvietnam.com (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->