1. Hình thức cổ điển
- Logo của các công ty, tổ chức lâu đời, các hãng rượu bia, các câu lạc bộ bóng đã… Thành lập từ lâu (khoảng giữa thể kỷ 19 đầu thế kỷ 20).
+ Phức tạp về bố cục, màu sắc, đường nét.
+ Thường dùng hình tượng các con thú như: sư tử, cọp,… Lấy ý tưởng từ trong câu chuyện thần thoại: ôm lấy cái khiên trên đó vẽ hình tượng trưng công ty, tổ chức đó.
+ Hoặc là hình tượng được thiết kế trong một vòng trọn, tên của tổ chức, công ty được vẽ xung quanh cái vòng tròn ấy (hình thức một huy hiệu).
- Hiệu quả thẩm mỹ không cao, khó nhớ. Khó phân biệt với các logo khác cũng sử dụng hình thức này mang tính thông tin không cao, không thuận lợi trong việc in ấn, quảng cáo.
- Hiện nay, một số logo sử dụng hình thức này mang đường nét, bố cục được tiết giảm hơn hoặc kết hợp với hình thức hiện đại: đưa hình ảnh của công ty đến chúng một cách đáng nhớ.
2. Hình thức hiện đại
– Không có sự bắt buộc, quy định về hình thức bên ngoài như hình thức cổ điển.
- Đòi hỏi một sự đơn giản về hình tượng, tối giản hơn về màu sắc.
- Đường nét không rối rắm, bố cục đẹp mang tính thẩm mỹ cao.
- Gây ấn tượng, hiệu quả thông tin lớn, ưu điểm trong kinh doanh, giao lưu quốc tế.
3. Kết hợp các hình thức cổ điển, hiện đại
- Cổ điển:
+ Sự tinh tế.
+ Sự lãng mạn.
+ Tính chất cổ điển trong hình tượng, nét chữ.
-Hiện đại:
+ Đơn giản.
+ Hiệu quả tăng. Tính thông tin giảm.
Ví dụ:
Logo Coca Cola. Dáng chữ bay bướm, cổ điển. Nét cọ dưới những chữ như biến thành một chữ ky 1. Một sự tinh tế hoàn hảo. Đồng thời, nét cọ tạo thành sợi ruban xoắn, một không gian ba chiều sẽ được dựng lên, mênh mang, lai láng, lãng mạn, tinh tế, hàm súc, gợi cảm.

- Trên thực tế, Mỗi logo có thể kết hợp hình thức này trong hình thức kia tạo nên một sự hấp dẫn riêng biệt.
Tóm lại
- Một logo đẹp, tạo được ấn tượng là:
+ Kết hợp một cách hoàn hảo tất cả những yếu tố về hình thức, hình tượng, màu sắc, kiểu, tên gọi.
Kết hợp thành một thể thống nhất, đơn giản mà quyến rũ, gãy gọn và mang tính chất thông tin cao.
+ Tạo nên sự biểu cảm.
|