Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (31/07/2012) ]
Dùng người tài để quảng bá thương hiệu
Khẳng định giá trị thương hiệu thông qua nhân sự cao cấp là cách làm thương hiệu hiện đại. Tuy nhiên, ít thấy doanh nghiệp Việt Nam áp dụng chiêu thức này.

Ông Vũ Minh Trí, tân Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam. Ảnh: BÁ HUY

Trong khi đa phần doanh nghiệp (DN) lớn trong nước “ém nhẹm” thông tin đang sở hữu chuyên gia cao cấp, thậm chí không giới thiệu cả giám đốc điều hành công ty thì doanh nghiệp nước ngoài lại rất biết cách phát huy yếu tố này để phát huy uy tín khi thương thảo hợp đồng và quảng bá thương hiệu.

Khẳng định niềm tin vào doanh nghiệp

Ngày 2-7-2012, Microsoft ra thông báo chính thức bổ nhiệm ông Vũ Minh Trí vào vị trí tổng giám đốc Công ty Microsoft Việt Nam. Ngoài thông tin rầm rộ trên các mặt báo, trang web của Microsoft cũng đưa khá nhiều thông tin về người mới của mình.

Theo một chuyên gia trong ngành đào tạo kinh doanh thương hiệu, ông Trí vốn là nhân vật khá nổi tiếng, việc Microsoft công bố thông tin được xem là có nhiều mặt lợi. Một là cho đội ngũ nhân viên biết được lãnh đạo mới, mặt khác nhờ thương hiệu của ông Trí khẳng định đẳng cấp công ty là đã tuyển được người giỏi. Không chỉ ông Trí, thông tin nhiều nhân sự cao cấp có tiếng khác thay đổi nơi làm việc cũng được xem là cách quảng bá cho DN.

Việc quảng bá nhân tài của các công ty lớn còn thể hiện rõ ở các cuộc họp truyền thông. So sánh cách truyền thông giữa DN trong nước với DN lớn nước ngoài sẽ thấy rõ sự khác biệt. Trong khi các giám đốc điều hành hay chuyên gia của công ty nước ngoài được giới thiệu khá kỹ về kinh nghiệm, năng lực, bằng cấp, thậm chí là sở thích cá nhân thì ở DN trong nước, người lãnh đạo hay chuyên gia hầu như không xuất hiện “hoành tráng” như vậy.

Ông Matthew Underwood, chuyên gia tổ chức sự kiện cho các DN quốc tế tại Việt Nam - Giám đốc điều hành Matterhorn Communications, cho biết việc chuẩn bị thông tin kỹ lưỡng cho giám đốc điều hành tiếp xúc với báo chí đối với các công ty quốc tế hết sức quan trọng. Trong các cuộc họp báo, ngoài việc khẳng định có chuyên gia giỏi, DN còn tạo được đối với các cơ quan truyền thông. Đặc biệt là chuyên gia lâu năm, có kinh nghiệm, bằng cấp cao nếu được giới thiệu cụ thể chắc chắn tạo tin tưởng với người đối thoại.

“Show” nhân tài - Xu thế hiện đại

Ngoài xu thế quảng bá thương hiệu, việc giới thiệu người tài cũng là tiêu chí bắt buộc mà nhiều công ty trong nước phải làm nếu muốn trở thành đại lý kinh doanh quốc tế. Đó là nhận định của ông Lê Hải Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Mắt Bão. Chẳng hạn như việc Mắt Bão muốn trở thành registrar (đại lý tên miền quốc tế) phải đảm bảo giới thiệu được đội ngũ khoảng bảy chuyên gia về domain (tên miền Internet) có kinh nghiệm và nắm các vị trí quan trọng. “Các công ty nước ngoài quan tâm đến con người, cách làm việc giữa con người với con người. Cho nên việc giới thiệu người tài trên các nguồn thông tin khá quan trọng, điều này hầu như không có ở các DN trong nước. Vào nhiều trang web DN lớn kiếm ra giám đốc điều hành quả là chuyện khó khăn” - ông Bình chia sẻ.

Ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trí Tri Corporation, đang tham gia giảng dạy tại Trường Doanh nhân Pace và Viện Đào tạo châu Á của Thái Lan, cho rằng: “Mặc dù dùng người tài “ngôi sao” là một xu thế tốt về làm thương hiệu, giúp khẳng định thế mạnh DN nhưng hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa chú ý đến điều này. Vấn đề nhiều công ty trong nước quan tâm là tuyển người phù hợp chứ không chỉ tuyển người giỏi, nổi tiếng. Vì tuyển người giỏi còn tùy vào chiến lược công ty, chi phí phải trả và sự hòa hợp. Nếu không phù hợp họ sẽ ra đi cho nên cần cân nhắc rất kỹ. Tuy nhiên, xu thế này sẽ thay đổi trong tương lai gần”.

Theo một chuyên gia về đào tạo thương hiệu kinh doanh, việc DN Việt Nam không giới thiệu người tài có nhiều nguyên nhân. Ngoại trừ công ty nhỏ khan hiếm nhân tài không dám “show”, nhiều DN không quan tâm lắm, một yếu tố khác là họ sợ mất nhân tài khi đã đào tạo và quảng bá cá nhân rầm rộ.

Thế nhưng hiện nay cũng có một số DN Việt tận dụng việc “show” nhân tài hoặc phát triển thương hiệu nhân viên thành người tài nhưng số này không nhiều. Một giám đốc ngành hàng công nghệ làm việc ở quận 10 (TP.HCM) tiết lộ để nâng đẳng cấp, các giám đốc bộ phận của công ty được tặng SIM số tứ quý và tham gia nhiều khóa đào tạo quốc tế - điều mà ít DN nào dám làm. Hay tại Công ty VNG Corporation, hình ảnh các giám đốc được “show” trên website công ty khá tốt. “Việc giới thiệu nhân tài hay đội ngũ nhân viên giỏi, mặc dù tiềm ẩn rủi ro về nhân sự nhưng nếu đội ngũ tham gia luôn đi theo một chí hướng thì DN đó sẽ thành công” - ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc VNG, chia sẻ.

 

Thực sự vấn đề tuyển người tài hay chuyên gia nổi tiếng cần phải tính đến nhiều khía cạnh. Đơn cử như việc khai thác tác quyền, hình ảnh của họ để khẳng định thương hiệu công ty. Một số quốc gia có quy định khá rõ ràng về vấn đề này nhưng Việt Nam thì chưa và vẫn còn được bàn thảo. Bên cạnh đó, các vấn đề về bảo hộ nhân tài để tránh bị công ty khác cướp cũng chưa rõ ràng cho nên việc khai thác hình ảnh hay “show” nhân tài ở Việt Nam còn hạn chế.

Ông Lý Trường Chiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trí Tri Corporation
Theo www.phapluattp.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->