Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (20/07/2012) ]
Sống với slogan
Để viết một slogan, người viết phải sống – ăn – ngủ với nó… Người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận những slogan có nội dung súc tích, chứa đựng những nội dung và thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến người tiêu dùng.

Cho nên, slogan phải sống được trong trí nhớ của người tiêu dùng, nhắc đến slogan thì nhớ đến doanh nghiệp, sản phẩm. Và ngược lại, sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, con người tốt sẽ góp phần thẩm thấu sâu vào tâm trí khách hàng, vào lòng người tiêu dùng thông qua một slogan hay.

Chơi, ăn, ngủ với slogan…

Ông Sky Thanh Nguyễn – Việt kiều Mỹ, giám đốc sáng tạo công ty Sky Design, cho biết: “Viết slogan là nghề vừa làm vừa chơi. Nhiều doanh nghiệp “cứng đầu” lắm, uốn bảy tấc lưỡi mà vẫn không đồng ý một slogan,… Để viết một slogan cho doanh nghiệp hay cho một sản phẩm, người viết phải sống – ăn – ngủ với nó. Cái đòi hỏi cao nhất của slogan là sự ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc nhưng phải chứa đựng nhiều ý nghĩa, nhiều thông tin nhất”.

Để chọn một slogan, người ta thường quan tâm đến những yếu tố về tính gợi nhớ và độc đáo (kích thích sự ham muốn mua sắm của người tiêu dùng); slogan luôn đánh vào sự tò mò, tâm lý tình cảm, tình yêu Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc,… Ông Phan Trần Quân, giám đốc phát triển kinh doanh của Intrig Vision cho rằng: tạo ra một slogan, không đơn giản phải là viết một đoạn văn, một đoạn ký tự,… là xong. Người viết ra nó, cần nghiên cứu rất kỹ về công ty, về sản phẩm và một điều quan trọng là tác giả phải có kiến thức về marketing, về thương hiệu. Slogan ra đời từ một quá trình lao động sáng tạo của một tập thể, của nhiều tháng nhiều ngày, nhưng đôi khi lại từ một “khoảnh khắc xuất thần”. Thậm chí, slogan được sản sinh ra trong một số trạng thái khó nói,… Bởi lẽ, để có được một slogan, người ta thường phải nghĩ về nó mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh,…

Cần đăng ký bảo hộ

Slogan “Widen Your Horizon” (Mở rộng chân trời của bạn), của một công ty chuyên về lĩnh vực tư vấn, được nghĩ ra khi người viết slogan đang chén tạc chén thù với bạn bè, khi mà giọng của tác giả đã nhè nhè, thì một ý nghĩ chợt lóe lên và… nó trở thành một slogan rất hay, thể hiện đầy đủ tính cách và mong muốn của công ty cũng như giá trị dịch vụ mang lại

Slogan là một phần của chiến lược phát triển thương hiệu. Khi các doanh nghiệp ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu, định vị được công ty hay sản phẩm thì doanh nghiệp sẵn sàng chi một khoản tiền rất lớn để có được một logo hay một slogan có ý nghĩa. Việc đầu tư phát triển thương hiệu cần phải được xây dựng thành một chiến lược và có sự giúp đỡ của những chuyên gia. Nếu không, nó sẽ là con dao hai lưỡi,…  

Nền kinh tế thị trường luôn xem xét mọi quan hệ đều xuất phát từ lợi ích, bình đẳng và sòng phẳng, trong đó, dịch vụ là một sản phẩm vô hình, chất lượng của dịch vụ có thể có tiếng nói quyết định đến sản phẩm thông qua con người. Thái độ thờ ơ, thiếu nhiệt tình, vô cảm,… của người làm dịch vụ cũng sẽ gián tiếp giết chết những slogan hay nhất.

Hiện nay, có không ít doanh nghiệp sử dụng slogan của doanh nghiệp khác cho dù slogan đó đã được đăng ký bảo hộ. Và tất nhiên, tranh chấp là điều không thể tránh khỏi. Các doanh nghiệp cần phải đăng ký bảo hộ cho slogan hay logo của mình với cơ quan bảo hộ tác quyền để nay mai khi gia nhập WTO sẽ không phải đi kiện tụng vì bị ăn cắp, bị “nẫng tay trên”.

http://www.brandcare.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->