Trong lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam, Viettel và MobiFone được xếp hạng cao nhất. Về đồ uống, Trung Nguyên - một trong những thương hiệu cà phê đầu tiên xây dựng được chuỗi sản phẩm của mình trên toàn quốc - đã áp đảo đối thủ trực tiếp là Highlands Coffee. Trung Nguyên nhận 70,2 điểm, còn Highlands Coffee chỉ đạt 41,4 điểm.
Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, những thương hiệu nội địa như Vietcombank, Agribank và Bảo Việt cũng đạt thứ hạng cao hơn so với các thương hiệu quốc tế như HSBC, VISA hay American Express. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, xu hướng người Việt chọn sử dụng ngân hàng online, thẻ tín dụng quốc tế sẽ khiến nhà cung cấp ngoại quốc có nhiều thuận lợi hơn trong tương lai.
Cũng theo kết quả cuộc khảo sát, chương trình kích cầu của Chính phủ Việt Nam trong việc sử dụng thương hiệu nội địa khá thành công. Điều này thể hiện rõ nhất trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh như thực phẩm, công nghiệp may mặc. Bằng chứng là Vinamilk, Trung Nguyên, Kinh Đô, Việt Tiến, Vissan,... đều đạt những thứ hạng dẫn đầu.
Các thương hiệu nội, ngoại trong cuộc khảo sát được xếp hạng dựa trên một số những tiêu chí như độ gần gũi, nổi bật, chất lượng, tiên tiến,... Theo đó, thương hiệu xuất hiện thường nhật trong cuộc sống của người tiêu dùng như Nokia, Honda, Vinamilk đều nhận được điểm cao nhất về chỉ số ưa thích, đồng cảm, gần gũi. Còn Google nhận được ngôi quán quân với câu hỏi "cảm thấy buồn nếu nó biến mất".
Về tiêu chí tiên tiến, Apple - thương hiệu hàng đầu trong khảo sát thương hiệu châu Á tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan - chỉ xếp thứ 13 tại Việt Nam. Điễm trung bình các tiêu chí nói chung của Apple cũng chỉ đứng thứ 26. Dù vậy, thương hiệu này vẫn nhận được số điểm cao về chất lượng, thiết kế và sự nổi bật.
Đang nắm lợi thế so với thương hiệu ngoại song các chuyên gia thực hiện cuộc khảo sát này cho rằng, xu hướng đó có thể đi xuống với sự thâm nhập ngày càng mạnh mẽ của các nhà cung cấp nước ngoài. Tuy nhiên, điều này không bị đánh giá là tiêu cực mà sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt và gay gắt trên thị trường trong tương lai gần.
Ông Yahiro, Tổng giám đốc công ty Nikkei BP, đơn vị chủ trì khảo sát này cho rằng các thương hiệu Việt Nam đã bắt đầu chú trọng vào xây dựng thương hiệu. Lý do khiến thương hiệu Việt Nam được xếp hạng cao hơn tên tuổi ngoại là đạt điểm mạnh trong các tiêu chuẩn gần gũi, thuận tiện và dễ sử dụng. Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, thương hiệu Việt Nam cần chú trọng hơn vào sự sáng tạo và đổi mới.
Cuộc khảo sát thương hiệu châu Á được thực hiện trong suốt năm 2011, tại 8 thị trường là Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Việt Nam. Ở mỗi thị trường có một công ty riêng trực tiếp triển khai, dưới sự giám sát và chủ trì của Công ty tư vấn BP Nikkei.
Trong đó, ở mỗi thị trường đơn vị tiến hành khảo sát sẽ chọn 40 thương hiệu nội địa và 60 thương hiệu quốc tế để thu thập ý kiến đánh giá, xếp hạng của người tiêu dùng dựa trên các tiêu chí như sự gần gũi, nổi bật, chất lượng, sáng tạo,... Riêng ở Việt Nam, con số này là 38 thương hiệu nội và 62 thương hiệu ngoại.
|