Các chủ đầu tư và bản thân các công trình có yêu cầu ngày càng khắt khe hơn về tiến độ, chất lượng và giá thành, ba yếu tố vốn luôn cạnh tranh với nhau trong cùng một dự án. Các doanh nghiệp, đơn vị xây dựng đã coi công nghệ là một trong những yếu tố then chốt trong việc tạo ra giá trị, sức cạnh tranh và sự khác biệt trên thị trường xây dựng và BĐS
Công nghệ mới của VINACONEX: Bước đột phá trong xây dựng nhà cao tầng tại Việt Nam
Năm 2001, Vinaconex đã ký hợp đồng hợp tác chuyển giao công nghệ với một trong những Cty xây dựng bê tông tiền chế hàng đầu châu Âu RONVEAUX (Bỉ) nhằm phát triển công nghệ xây dựng hiện đại tại Việt Nam. Công nghệ đó là sự kết hợp của hai công nghệ thành phần: công nghệ thi công cốp pha trượt cho lõi cứng nhà cao tầng và công nghệ bê tông dự ứng lực tiền chế bán lắp ghép cho các bộ phận kết cấu như: cột, dầm, sàn, cầu thang… Vượt qua những khó khăn ban đầu, công nghệ mới dần dần đã thể hiện những ưu điểm vượt trội so với công nghệ thi công truyền thống. Thời gian thi công được rút ngắn đáng kể, chất lượng phần kết cấu công trình cũng đã được cải thiện do các cấu kiện và phần lớn các công việc xây dựng đã được thực hiện song song trong nhà máy trong điều kiện, môi trường thuận lợi và quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Bên cạnh đó những công việc tại công trường cũng được tổ chức và quản lý tiến độ một cách có hệ thống hơn.
Đến nay, sau hơn 10 năm đưa vào triển khai áp dụng, công nghệ mới của Vinaconex đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các chủ đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều công trình do các chủ đầu tư bên ngoài Vinaconex như Chung cư cao cấp 25 tầng SYRENA (Hà Nội), Nhà ở cho HSSV Đại học Quốc gia (TP.HCM), Chung cư CT1, CT5C KĐT Văn Khê (Hà Nội), KĐT Mỹ Đình Sông Đà (Hà Nội)… đã được xây dựng theo công nghệ mới. Trong những năm tới, với chủ trương coi việc phát triển KHCN là một thế mạnh, Vinaconex sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm những công nghệ xây dựng mới, vật liệu mới phù hợp với điều kiện của Việt Nam để đưa vào ứng dụng nhằm nâng cao năng suất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao.
Sumitomo Mitsui và các dự án xây dựng cầu trọng điểm tại Việt Nam
Để đáp ứng mong mỏi chung hướng tới việc tập hợp năng lực thế mạnh của các bên hợp nhất nhằm thúc đẩy kết cấu hạ tầng của xã hội, Cty xây dựng Sumitomo Mitsui (SMCC) đã được ra đời vào ngày 01/4/2003. Ngày nay, dựa vào các công nghệ kỹ thuật chuyên sâu đã được chứng minh trong các lĩnh vực như: xây dựng nhà chọc trời, kiểm soát địa chấn, bê tông ứng lực, xây dựng các công trình ngầm, Cty xây dựng Sumitomo Mitsui tiếp tục thăm dò khảo sát các lĩnh vực khác nhằm theo đuổi sự phát triển của tất cả các lĩnh vực công nghệ. Thông qua lĩnh vực xây dựng, Cty xây dựng Sumitomo Mitsui đã và đang đáp ứng được sự đa dạng hóa cũng như những nhu cầu mang tính chất phức tạp của xã hội và hướng tới xây dựng một xã hội tương lai giàu đẹp hơn.
![](/Portals/0/HinhBanTin/Hieu%20Hieu/THANG%206%20-%202012/25/6.jpg)
Cty đã và đang xây dựng nhiều công trình cầu bê tông với quy mô lớn cả ở trong nước và ngoài nước. Với những bí quyết cũng như công nghệ tích lũy được, Cty đã xây dựng nhiều cầu kết cấu dầm đúc sẵn, cầu vòm, cầu hỗn hợp bê tông và thép, cầu extradose và các cầu dầm hộp với hệ bó cáp ngoài đổi hướng lớn cũng như rất nhiều loại cầu khác. Kể từ khi thành lập Cty tại Việt Nam, SMCC đã thi công rất nhiều các dự án ODA ví dụ như: cầu Kiền, cầu Bãi Cháy… Trong số những dự án đó, không thể không kể đến hai dự án đang xây dựng đó là: Dự án Gói thầu 2: Đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân thuộc Dự án Xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội và dự án xây dựng Cầu Nhật Tân gói 1 và gói 2. Những dự án này đã mang lại sự ảnh hưởng rất lớn cho lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. Đối với gói thầu 2: Đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân thuộc Dự án Xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội, tiến độ thi công tổng thể của cả dự án cho đến ngày đưa vào sử dụng sẽ được rút ngắn xuống 35% so với tiến độ ban đầu. Điều này chưa bao giờ được thực hiện trước đó tại Việt Nam nơi thường xuyên có nhiều dự án bị chậm tiến độ. Hiện nay, SMCC là Cty xây dựng của Nhật Bản đầu tiên làm được điều chưa từng có này.
Cty CP Beton 6: Dẫn đầu trên thị trường cấu kiện bê tông đúc sẵn
Hơn 50 năm qua, Beton 6 được đánh giá là DN dẫn đầu trên thị trường cấu kiện bê tông đúc sẵn. Cty đã cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cho các công trình quan trọng như: Cầu Mỹ Thuận, cầu Phú Mỹ, cầu Rạch Miễu, cầu Cần Thơ đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Đại lộ Đông Tây, nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất… Cùng với sự phát triển của ngành xây dựng trong công cuộc đổi mới, Beton 6 hiện nay đã phát triển và hoạt động trong nhiều lĩnh vực: Sản xuất và lắp ghép cấu kiện bê tông đúc sẵn, sản xuất các loại vật liệu xây dựng, xây dựng các công trình giao thông (cầu, cống đường bộ, bến cảng), xây dựng công trình công nghiệp, dân dụng….
![](/Portals/0/HinhBanTin/Hieu%20Hieu/THANG%206%20-%202012/25/7.jpg)
Để hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao đồng thời tiết kiệm kinh phí, thì trong hầu hết các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trọng điểm đều đòi hỏi phải ứng dụng những công nghệ tiên tiến. Đón đầu được xu hướng này, Beton 6 đã thành lập Viện Công nghệ xây dựng Beton 6. Trong giai đoạn đầu, viện thực hiện nghiên cứu đưa vào áp dụng các sản phẩm: Sản xuất và thi công nhà lắp ghép, đường bê tông dự ứng lực, sản xuất và thi công cầu lắp ghép, kè bê tông cũng như nâng cao và hoàn thiện chất lượng sản phẩm bê tông đúc sẵn hiện đại… Đồng thời, Viện cũng tiến hành tổ chức và tham gia các hội thảo khoa học, chuyển giao công nghệ từ các nước công nghiệp phát triển nhằm đưa những sản phẩm ưu việt, công nghệ mới phục vụ các công trình xây dựng hạ tầng, giao thông lớn ở nước ta. Viện công nghệ ra đời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước phát triển của Beton 6 trở thành Cty hàng đầu việt Nam về sản xuất bê tông đúc sẵn và thi công hạ tầng; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xây dựng và công nghệ sản xuất vật liệu mới.
Cố kết chân không - một giải pháp xử lý nền đất yếu tiên tiến hiệu quả
Thành lập tháng 6/2004, đến nay FECON được ghi nhận là một trong những DN hàng đầu về kỹ thuật nền móng công trình tại Việt Nam. Trong bối cảnh CNH, HĐH đất nước, yêu cầu xây dựng và cải thiện cơ sở hạ tầng luôn là một trong những vấn đề nóng bỏng. Những năm gần đây, cố kết chân không (CKCK) xuất hiện như là một giải pháp xử lý nền đất yếu đem lại hiệu quả cao. Phương pháp này được biết đến với 4 ưu điểm vượt trội như: tiết kiệm chi phí khoảng 50% so với phương pháp cọc xi măng đất (CDM); rút ngắn thời gian thi công 50% so với phương pháp gia tải truyền thống; không tác động đến môi trường do không sử dụng bất kỳ hóa chất hay phụ gia; giảm tới mức tối thiểu độ lún dư cũng như lún lệch sau khi xử lý. Hơn thế nữa, CKCK còn đặc biệt phù hợp với khu vực đất yếu ở các vùng ven biển và châu thổ Việt Nam nơi đất có độ bão hòa nước rất cao. Những ưu điểm này giải thích vì sao CKCK hiện không chỉ được quan tâm ở Việt Nam mà còn được ứng dụng ở nhiều nơi trên thế giới như Nhật Bản, Austraylia, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Hà Lan…
![](/Portals/0/HinhBanTin/Hieu%20Hieu/THANG%206%20-%202012/25/8.jpg)
Dựa trên mối quan hệ giữa ứng suất tổng thể và áp lực nước lỗ rỗng, phương pháp gia tải thông thường có tác dụng làm gia tăng ứng suất tổng thể trong khi phương pháp CKCK lại tập trung làm giảm áp lực nước lỗ rỗng. Cả 2 giải pháp này đều có mục đích cuối cùng là làm gia tăng ứng suất hữu hiệu của đất tuy nhiên với nguyên lý khác nhau, CKCK đã thể hiện được tính ưu việt đáng kể. Trong thực tế, để hiện thực hóa nguyên lý trên, một hệ thống kết hợp giữa bấc thấm và bơm chân không được sử dụng. Trước hết bấc thấm được cắm vào trong đất sau đó áp lực chân không được đặt vào hệ bấc thấm để hút nước và khí ra khỏi đất. Dựa trên công nghệ đơn giản nhưng hiệu quả này, phương pháp CKCK đã trở thành một trong những phương pháp xử lý nền đất yếu phổ biến nhất trong thời gian gần đây.
Một số dự án nổi bật được thực hiện bởi FECON như: Nhà máy sơ xợi PVTEX ở Đình Vũ, Hải Phòng (9.03ha); Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 tỉnh Sóc Trăng (70ha); Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 2; Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1; Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Khu luyện thép Formosa Hà Tĩnh; Đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây (dài 9km)… |