Môi trường [ Đăng ngày (11/06/2012) ]
Israel chế tạo nhựa bền như thép
Một nhóm các nhà khoa học tại ĐH Tel Aviv (TAU), Israel đã chế tạo loại nhựa đặc biệt thân thiện với môi trường. Nó rất bền, có thể dùng thay thế thép và các kim loại tương tự.

Theo nhóm nghiên cứu của giáo sư Moshe Kol (khoa hóa ĐH Tel Aviv), họ đã khám phá loại nhựa công nghiệp bền chắc chưa từng có bằng cách dùng một chất xúc tác polymer mới để tạo ra một chuỗi polymer mạnh hơn, hình thành một loại chất dẻo có điểm nóng chảy cao nhất từ trước tới nay, đồng thời chắc hơn và bền hơn.

Giáo sư Moshe Kol cho biết loại nhựa này có thể dùng trong các ngành sản xuất và công nghiệp ôtô. Với độ bền chắc tương đương thép, nó sẽ giúp giảm đáng kể chi phí xử lý nhựa mỗi ngày trên thế giới. Việc sản xuất ra nó cũng đơn giản hơn và kinh tế hơn.

Ông Kol cho rằng việc nghiên cứu dùng loại nhựa này trong các đường ống nước sẽ giúp tiết kiệm nước hơn và bảo dưỡng ít hơn so với đường ống đồng truyền thống vốn sẽ bị rò rỉ theo thời gian, còn ống bêtông thì nặng nề và khó thay đổi.

"Ống nhựa đòi hỏi rất ít nguyên liệu, trọng lượng nhẹ hơn mười lần so với thép và nhẹ hơn hàng trăm lần so với ximăng. Giảm rò rỉ có nghĩa là sử dụng nước hiệu quả hơn và chất lượng nước tốt hơn", ông Kol nói.

Minh Anh
Theo tuoitre.com.vn (htthanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->