Tuy nhiên, nhiều trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập, đã sớm có kế hoạch ôn tập cho học sinh để có thể đạt được kết quả tốt nhất.
Hằng năm, một trong những yêu cầu của Bộ GDĐT đối với các địa phương, các nhà trường là không được cắt xén chương trình để tổ chức ôn thi cho học sinh lớp 12. Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã có công văn yêu cầu các đơn vị về việc chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.
Theo đó, các trường phải thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng, đảm bảo dạy đủ các tiết thực hành. Sở GDĐT Hà Nội cũng yêu cầu, các trường xây dựng kế hoạch dạy và học hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định để học sinh (HS) có đủ kiến thức, kỹ năng dự thi. Chú ý bồi dưỡng, phụ đạo HS, học viên có học lực yếu, kém, học sinh người nước ngoài, thí sinh tự do xin ôn tập. Đặc biệt, phổ biến kỹ năng cho HS khi làm bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Kịp thời thông báo cho cha mẹ HS nắm rõ tình hình học tập của HS, đặc biệt là những HS có học lực yếu, kém, HS, học viên không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, hướng dẫn HS nắm vững các kiến thức, tránh học tủ, học vẹt và dành nhiều thời gian cho việc tự học. Phối hợp với cha mẹ HS để tạo điều kiện tốt cho việc học, ôn tập của HS.
Tuy nhiên, lãnh đạo của nhiều trường THPT của Hà Nội đều cho rằng, nếu thực hiện theo đúng yêu cầu của bộ, sau khi kết thúc chương trình học mới tập trung tổ chức ôn tập thì sẽ rất vất vả cho cả thầy và trò. Đặc biệt đối với các trường ngoài công lập có đầu vào của học sinh thường thấp, học lực chủ yếu là trung bình thì việc ôn tập gấp gáp trong thời gian hơn 2 tháng với 6 môn thi thì kết quả đạt được khó như ý. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Tùng Lâm Hiệu trưởng Trường THPT DL Đinh Tiên Hoàng - phân phối chương trình của Bộ GDĐT còn chưa hợp lý ở chỗ một tuần có tới hai tiết quốc phòng, nhưng chỉ có 3 tiết toán thì học sinh khó có thể theo kịp chương trình. Vì vậy, ngay từ đầu năm học lớp 12, các giáo viên của trường đã tăng cường bám sát chương trình SGK để các em có đủ kiến thức trong kỳ thi tốt nghiệp. Nhà trường cũng chủ động tăng khoảng 30% thời lượng tiết học so với chương trình học bình thường mà Bộ GDĐT ban hành đối với những môn quan trọng như toán, văn, ngoại ngữ, lý, hóa.
Ông Nguyễn Văn Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT DL Nguyễn Bỉnh Khiêm - cũng cho biết, do có điều kiện cơ sở vật chất, phòng học thuận lợi nên trường đã tổ chức cho học sinh học 9 buổi/tuần ngay từ đầu năm học với những môn học được “dự đoán” có khả năng sẽ là môn thi tốt nghiệp. Với thời lượng học gần gấp đôi học sinh công lập, học sinh của trường được học tăng tiết những môn như toán, văn, ngoại ngữ, lý, hóa.
Việc tăng thời lượng các môn có khả năng thi tốt nghiệp ngay từ đầu năm học cũng được Trường THPT DL Lương Thế Vinh thực hiện từ đầu năm học theo từng khối. Cụ thể là với khối A các môn toán, lý, hóa được nâng cao, số tiết được tăng lên 6 tiết thay vì 3 hoặc 4 như quy định của bộ. Ở khối D, các môn toán, văn, ngoại ngữ cũng được nâng lên 6 tiết. Sau Tết âm lịch, khi chương trình các môn nâng cao (toán, lý, hóa, văn, ngoại ngữ) đã hoàn tất, các học sinh sẽ được ôn tập lại từ đầu, nên học sinh của trường học rất thong thả, không phải dồn ép vào thời điểm trước kỳ thi.
Bộ GDĐT yêu cầu chấn chỉnh dạy thêm, học thêm
Lãnh đạo Bộ GDĐT cho biết, hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2010 - 2011 khối các sở GDĐT vừa được tổ chức cho thấy, tuy các sở có nhiều cố gắng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ năm học, nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế như tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định ở một vài nơi vẫn chưa được khắc phục; vẫn còn hiệu trưởng một số nơi chưa quan tâm đến công tác này, chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với những giáo viên có sai phạm… Để giải quyết những hạn chế này, Bộ GDĐT chỉ đạo các sở phải tăng cường các biện pháp quản lý dạy thêm, học thêm, chú trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao kỷ cương - tình thương - trách nhiệm của thầy giáo, cô giáo; quan tâm đến các em học sinh nghèo, học sinh học yếu… |