Môi trường [ Đăng ngày (24/01/2012) ]
Máy điều chế hydro từ nước
Trên cơ sở phân tích những ưu điểm nổi bật của Hydro làm khí đốt phổ dụng, sau nhiều ngày nghiên cứu thử nghiệm, ông Vũ Hồng Khánh - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Khánh Hòa (Hải Phòng) đã cho ra đời chiếc máy điều chế hydro từ nước.

Với chiếc máy điện phân này, hydro và oxy đồng thời được sinh ra trong quá trình điện phân nước, có tốc độ cháy nhanh và nhiệt độ cao.

Theo tính toán của các nhà khoa học sau khi thử nghiệm, để điện phân 1 lít nước chỉ mất khoảng 7 kW điện, tương đương với khoảng 1,6 tạ than. Với chiếc máy này, chi phí cho việc điều chế 1 lít nước chỉ mất: 1 lít nước sạch giá 5.000 đồng, 7kW điện (tương đương với 14.000 đồng, tính theo giá cao nhất), 15.000 đồng dung dịch điện phân và hóa chất. Như vậy, để điều chế 1 lít nước, lượng tiền tốn cao nhất là 34.000 đồng mà có thể thu được 1.680 lít hydro và oxy, có giá trị tương đương với 160 kg than đá. 1 kg than đá có giá 3.500 đồng, 160 kg than đá là 560.000 đồng. Với chi phí 34.000 đồng điện phân 1 lít nước, sẽ tạo ra nguồn nhiệt lượng có giá 560.000 đồng so với than đá.

Theo tác giả, sử dụng nhiên liệu hydro trong sản xuất công nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí rất lớn do hiệu quả được nhân lên nhiều lần. Đây có thể coi là một triển vọng lớn của nhiên liệu hydro trong khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch, tự nhiên đang ngày một cạn kiệt.

Hoàng Khuê
Theo laodong.com.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->