Môi trường [ Đăng ngày (20/01/2011) ]
Thác Cam Ly bốc mùi hôi
Danh thắng xếp hạng quốc gia thác Cam Ly đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng những ngày qua. “Chân dung” của thác giờ phần lớn trơ trọi đá, trong khi phần hẹp có nước thì lượng nước đổ xuống ít ỏi và ô nhiễm, mùi hôi thối phủ khắp, tỏa lên cả đường phố bên trên.

Từ đó, hồ hứng nước ngay dưới chân thác trở thành một bể tích tụ, chứa bọt ô nhiễm khổng lồ. 

 

Thác Cam Ly sủi trắng bọt ô nhiễm

 

Khung cảnh tiêu điều ở đầu thác

 

 

Theo ông Phạm Xuân Sinh - giám đốc khu du lịch thác Cam Ly (thuộc Công ty Dịch vụ du lịch Đà Lạt), toàn bộ nguồn nước đổ về thác hiện đều là nước cống, nước thải đô thị từ khắp thành phố Đà Lạt. Trong khi đó, hồ Xuân Hương đang tập trung tích nước (suốt năm qua hồ này không có nước vì xây lại cầu Ông Đạo và nạo vét hồ) nên nước suối tự nhiên không thể chảy về thác Cam Ly.

Ông Sinh xác nhận hiện hằng ngày vẫn tổ chức bán vé nếu du khách muốn vào tham quan thác. Sao không đóng cửa thác để khỏi ảnh hưởng đến hình ảnh chung của xứ du lịch Đà Lạt, đợi khi có nước suối tự nhiên về hãy khai thác du lịch, “bán hàng” xứng đáng cho du khách? Ông Sinh trả lời: “Đóng thác sẽ thành chuyện lớn và việc đó bản thân tôi không có thẩm quyền. Thắng cảnh quốc gia thì phải kinh doanh, chúng tôi phải... tận thu”. Ông Sinh nói khách vào khu du lịch thác Cam Ly không chỉ ngắm dòng nước đổ xuống thác mà còn đi dạo chơi xung quanh, ngắm cây cối, cưỡi ngựa...

Ông Sinh cũng cho biết hiện Công ty Dịch vụ du lịch Đà Lạt đang tiến hành cho xây một đập cao su ngay trên đầu thác để tích trữ nước cùng lúc xử lý mùi hôi tanh, trong tương lai sẽ xây dựng một hồ tích nước rộng 5ha về phía hạ lưu thác, từ đó dùng máy hút nước ngược lên phía đầu thác rồi đổ xuống để thác luôn có nước vào mùa khô.

Về đặc điểm tự nhiên, suối Cam Ly và thác Cam Ly là dòng suối lớn chính, vùng hạ lưu xương sống của đô thị Đà Lạt, mọi con suối hay cống rãnh... đều đổ về đây. Thác Cam Ly được xếp hạng di tích lịch sử và văn hóa cấp quốc gia từ năm 1998. Hiện mỗi năm có 3 triệu lượt du khách đến Đà Lạt, trong đó có 150.000 lượt khách ghé thác Cam Ly.

                                                                                                                        NGUYỄN HÀNG TÌNH

http://tuoitre.vn (nthieu)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->