Nghiên cứu [ Đăng ngày (01/06/2025) ]
Pin nhiên liệu mới có thể cho phép hàng không điện
Những thiết bị này có thể chứa lượng năng lượng gấp ba lần trên một pound so với các loại pin EV tốt nhất hiện nay, mang đến một lựa chọn nhẹ để cung cấp năng lượng cho xe tải, máy bay hoặc tàu thủy.

Pin đang tiến gần đến giới hạn về lượng điện năng mà chúng có thể lưu trữ cho một trọng lượng nhất định. Đó là một trở ngại nghiêm trọng đối với đổi mới năng lượng và tìm kiếm những cách mới để cung cấp năng lượng cho máy bay, tàu hỏa và tàu thủy. Hiện nay, các nhà nghiên cứu tại MIT và những nơi khác đã đưa ra một giải pháp có thể giúp điện khí hóa các hệ thống giao thông này.

Thay vì pin, khái niệm mới là một loại pin nhiên liệu — tương tự như pin nhưng có thể nạp lại nhiên liệu nhanh chóng thay vì sạc lại. Trong trường hợp này, nhiên liệu là kim loại natri lỏng, một mặt hàng rẻ tiền và có sẵn rộng rãi. Mặt bên kia của pin chỉ là không khí thông thường, đóng vai trò là nguồn nguyên tử oxy. Ở giữa, một lớp vật liệu gốm rắn đóng vai trò là chất điện phân, cho phép các ion natri đi qua tự do và một điện cực xốp hướng ra không khí giúp natri phản ứng hóa học với oxy và tạo ra điện.

Trong một loạt các thí nghiệm với một thiết bị nguyên mẫu, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng pin này có thể mang nhiều hơn gấp ba lần năng lượng trên một đơn vị trọng lượng so với pin lithium-ion được sử dụng trong hầu hết mọi loại xe điện hiện nay. Những phát hiện của họ đang được công bố hôm nay trên tạp chí Joule, trong một bài báo của các nghiên cứu sinh tiến sĩ MIT Karen Sugano, Sunil Mair và Saahir Ganti-Agrawal; giáo sư khoa học vật liệu và kỹ thuật Yet-Ming Chiang; và năm người khác.

ptphuc (lược dịch)
Theo https://www.enn.com
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu mới  
 
Khảo sát mức độ đau, trầm trọng hóa đau, trầm cảm và lo âu trên bệnh nhân rối loạn thái dương hàm
Tác giả Từ Thị Huyền Trang - Khoa Răng Hàm Mặt, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và các cộng sự đã thực hiện nghiên cứu khi các bệnh nhân đến khám tại khoa Răng Hàm Mặt – Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh bằng thang đo mô phỏng trực quan VAS, thang đo mức độ trầm trọng hóa đau PCS, bảng câu hỏi đánh giá mức độ trầm cảm PHQ-9 và bảng câu hỏi đánh giá mức độ lo âu GAD-7 với mục tiêu: (1) Xác định trung bình cường độ đau, mức độ trầm trọng hóa đau, mức độ trầm cảm và mức độ lo âu trên bệnh nhân RLTDH trên bệnh nhân RLTDH qua thang đo VAS, thang đo PCS, bảng câu hỏi PHQ-9 và bảng câu hỏi GAD-7 và (2) Xác định tương quan giữa các yếu tố cường độ đau, mức độ trầm trọng hóa đau, mức độ trầm cảm và mức độ lo âu trên bệnh nhân RLTDH.


 
Sáng kiến mới  
 
 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->