Sức khỏe [ Đăng ngày (29/05/2023) ]
Mối liên quan giữa đặc điểm người bệnh sống sót sau đọt quỵ não và nhu cầu giáo dục sức khỏe của người chăm sóc
Nghiên cứu do tác giả Lê Thị Trang, Võ Thị Ngọc Hà, Phạm Thị Thúy - Trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng nghiên cứu nhằm xác định mối liên quan giữa các yếu tố đặc điểm người bệnh sống sót sau đột quỵ não và nhu cầu giáo dục sức khỏe của người chăm sóc người bệnh.

Giáo dục sức khỏe là vấn đề quan trọng đối với người bệnh đột quỵ và người chăm  sóc của họ. Giáo dục sức khỏe hiệu quả  tạo điều kiện cho người bệnh phục hồi thông qua việc tăng cường động lực sống và khả năng thích ứng với tình trạng mới, giảm bớt lo lắng, điều chỉnh tốt hơn với cuộc sống có những thay đổi sau đột quỵ, tăng chất lượng cuộc sống, tăng sự  hài lòng với bản thân, giảm đột quỵ  tái phát và cải thiện sự  tuân thủ  điều trị  của người bệnh. Trong khi đó một số  yếu tố  liên quan đến nhu cầu giáo dục sức khỏe của người chăm  sóc đã được nghiên  cứu lại rất hạn chế. Theo nghiên cứu của Kaseke, thời gian nằm viện  của người bệnh có liên quan đến nhu cầu giáo dục sức khỏe của người chăm sóc. Những người chăm sóc người bệnh có thời gian chăm sóc càng lâu thì họ có thể trở nên quen thuộc hơn với các hoạt động chăm sóc người bệnh, thích nghi được với tình trạng thay đổi bệnh tật của người bệnh. Một số  nghiên cứu khác cũng cho thấy mức độ  độc lập của người bệnh có liên quan đến nhu cầu giáo dục sức khỏe của người chăm sóc. Kết quả nghiên cứu của Tsai, Hoàng Thị Lan Anh và Farahani cho thấy mức độ phụ thuộc của người bệnh càng cao thì nhu cầu được giáo dục sức khỏe của người chăm sóc càng cao. Vì vậy việc đánh giá mối liên quan giữa đặc điểm người bệnh và nhu cầu giáo dục sức khỏe của người chăm sóc sẽ  cung cấp thêm thông tin tin cậy, làm cơ sở  để  can thiệp giáo dục sức khỏe cho người chăm sóc người bệnh đột quỵ  sau này. Do đó, nghiên cứu “Mối liên quan  giữa đặc điểm người bệnh sống sót sau đột quỵ  não và nhu cầu giáo dục sức khỏe của người chăm sóc” được thực hiện với mục tiêu: Xác định mối liên quan giữa các yếu tố  đặc điểm người bệnh sống sót sau đột quỵ  nào và nhu cầu giáo dục sức khỏe của người chăm sóc người bệnh.  Đối tượng nghiên cứu người chăm sóc cho người bệnh đột quỵ não điều trị nội trú tại Trung tâm Đột quỵ thuộc Bệnh viện C Đà Nẵng. Phương pháp thu thập số liệu: Số liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi tự điền đã soạn sẵn, Người nghiên cứu phát phiếu khảo sát cho người chăm sóc đồng ý tham gia nghiên cứu, đọc và trả lời câu hỏi. Người nghiên cứu đánh giá đặc điểm người bệnh và mức độ độc lập của người bệnh. Kết quả Mức độ độc lập của người bệnh có liên quan nghịch với nhu cầu giáo dục sức khỏe tại thời điểm xuất viện của người  chăm sóc (r = -0,26, p < 0,05).

Mức độ  độc lập của người bệnh có liên quan đến nhu cầu giáo dục sức khỏe của người chăm sóc. Với những người bệnh sống sót sau đột quỵ  não có nhiều di chứng,  ảnh hưởng tới các chức năng sinh hoạt, vận động, di chuyển thì hoạt động giáo dục sức khỏe cho người chăm sóc trực tiếp cần phải được quan tâm đầy đủ hơn.

ltnanh
Theo Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, Số 58/2023
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Công nghệ mới  
 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học học phần “Cad trong kỹ thuật” theo dự án cho sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Vinh
Trong xu hướng hội nhập và phát triển của nền giáo dục nói chung và của đào tạo bậc đại học nói riêng, việc liên tục đổi mới các phương pháp giảng dạy để mang lại hiệu quả tốt nhất là xu hướng tất yếu. Đối với chương trình đào tạo của bậc đại học, các học phần dạy học dự án là các học phần trọng điểm được chú ý đầu tư cả về đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và cơ sở vật chất. Với mục đích hướng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo và đa dạng hóa cách thức triển khai học phần dạy học dự án CAD trong kỹ thuật theo đặc thù của ngành đào tạo Công nghệ Kỹ thuật ô tô, bài báo đã đánh giá các nội dung của học phần và đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm thích nghi với tính chất đặc thù của lĩnh vực đào tạo Kỹ thuật ô tô và nâng cao chất lượng đào tạo, bao gồm: Nâng cao nhận thức cho giảng viên và sinh viên về dạy học dự án; Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên; Đa dạng hóa phương thức tổ chức dạy học; Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ hoạt động giảng dạy.


 

Tiêu điểm

Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Lần đầu tiên BV hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới ứng dụng keo dán sinh học trong phẫu thuật mắt
Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường phục vụ phát triển du lịch thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long” sắp diễn ra, với nhiều nội dung hấp dẫn đang chờ đón bạn!
Cần Thơ tham gia Triển lãm Quốc tế sản phẩm, máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam - Growtech Vietnam 2024
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế sản phẩm, máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam - Growtech Vietnam 2024
Phát hiện cơn đau bằng AI
Máy tiêm laser cung cấp thuốc trực tiếp
Thiết bị AI Audiologist sàng lọc thính lực
Liệu pháp điều trị loét bàn chân do tiểu đường
Tai nghe laser mới có thể đánh giá nguy cơ đột quỵ
Sử dụng hình ảnh 3D để tái chế rác thải nhựa
Mô hình robot mới đưa ra giải pháp chọn và đặt chính xác trong ứng dụng tự động hóa
Hệ thống lọc không khí thân thiện với môi trường dựa vào nước
Băng điện mới giúp vết thương mau lành hơn 30%

Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->