Các nền tảng học tập trực tuyến được các trường đào tạo y khoa trên thế giới sử dụng ngày càng nhiều và bao gồm các hướng dẫn thích ứng, video nghe nhìn và mô hình ảo. Những phương tiện giáo dục này có một số lợi ích khác biệt so với mô hình dạy học giáo khoa truyền thống, bao gồm khả năng cập nhật tài liệu kịp thời để đảm bảo cung cấp nội dung dựa trên bằng chứng mới nhất cho học viên. Học tập trực tuyến đã được chứng minh có hiệu quả và có thể được sử dụng để thúc đẩy quá trình học tập tự định hướng. Nó khuyến khích sinh viên y khoa kiểm soát tốt hơn việc học của họ bằng cách cho phép khả năng đi qua các nội dung nhanh chóng và linh động. Với mô hình học tập trực tuyến này, các nhà giáo dục có thể đánh giá năng lực một cách khách quan thông qua các bài đánh giá trực tuyến, sinh viên có thể nhận được phản hồi và tự cải thiện bản thân. Tại Việt Nam, việc học trực tuyến đã trở nên phổ biến khoảng hơn hai thập kỷ trước, một số trường đại học đã triển khai hình thức hội nghị/dạy học trực tuyến, và bước đầu thu được một số kết quả nhất định . Cùng với sự dịch chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống sang dạy học trực tuyến, người học đồng thời sẽ gặp không ít trở ngại. Điều này đòi hỏi người học phải có thái độ phù hợp, đúng đắn cũng như sự sẵn sàng khi tiếp cận, thích nghi với hình thức dạy và học mới này. Từ thực tế trên, nghiên cứu “Đánh giá thái độ học trực tuyến và một số yếu tố liên quan của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng” được thực hiện với mục tiêu: Đánh giá thái độ học trực tuyến của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng. Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến thái độ học trực tuyến của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng. Đối tượng nghiên cứu Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, phương thức Nghiên cứu sử dụng bộ câu hỏi Scale to Measure Student Attitudes Towards E-learning – SMATE để đánh giá thái độ học trực tuyến của sinh viên. Kết quả Điểm trung bình về thái độ học trực tuyến của sinh viên đạt mức trung bình (127,8±10,2). Năm học của sinh viên và chất lượng dịch vụ internet có mối liên quan với thái độ học trực tuyến của sinh viên (p<0,05), tuy nhiên mối tương quan giữa thái độ của sinh viên với năm học hiện tại của sinh viên và chất lượng dịch vụ internet là yếu, hệ sốtương quan lần lượt là r =-0,126 và r =0,139.
Điểm trung bình về thái độ học tập trực tuyến của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng ở mức trung bình (127,8±10,2). Thái độ học trực tuyến của sinh viên có liên quan với năm học của sinh viên (p=0,005) và chất lượng dịch vụ internet (p=0,002) (p<0,05), tuy nhiên, mối tương quan này là yếu với hệ số r lần lượt là (r =-0,126) và (r=0,139). |