Công nghệ [ Đăng ngày (18/05/2023) ]
Công nghệ AI tạo ra protein gốc
Các nhà khoa học tại Trường Y UCSF đã tạo ra một hệ thống AI có khả năng tạo ra các enzym nhân tạo từ đầu. Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, một số enzym này hoạt động tốt như những enzym tìm thấy trong tự nhiên, ngay cả khi trình tự axit amin được tạo ra nhân tạo có sự khác biệt đáng kể so với bất kỳ protein tự nhiên nào đã biết.

Thí nghiệm chứng minh rằng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mặc dù nó được phát triển để đọc và viết văn bản bằng ngôn ngữ, nhưng có thể học ít nhất một số nguyên tắc cơ bản về sinh học. Nhóm nghiên cứu đã phát triển chương trình AI, có tên gọi là ProGen, sử dụng dự đoán mã thông báo tiếp theo để lắp ráp các chuỗi axit amin thành protein nhân tạo.

Nhóm nghiên cứu cho biết công nghệ mới này có thể trở nên mạnh mẽ hơn về sự tiến hóa có định hướng, công nghệ thiết kế protein đã đoạt giải Nobel, và nó sẽ tiếp thêm năng lượng cho lĩnh vực kỹ thuật protein đã tồn tại 50 năm qua bằng cách tăng tốc độ phát triển các protein mới có thể được sử dụng cho hầu hết mọi thứ từ trị liệu đến phân hủy nhựa.

Để tạo ra mô hình, nhóm nghiên cứu chỉ cần đưa các chuỗi axit amin của 280 triệu loại protein khác nhau vào mô hình máy học và để nó tiêu hóa thông tin trong vài tuần. Sau đó, họ tinh chỉnh mô hình bằng cách tạo mồi cho nó với 56.000 trình tự từ năm họ lysozyme, cùng với một số thông tin ngữ cảnh về các protein này.

Mô hình này đã nhanh chóng tạo ra một triệu trình tự và nhóm nghiên cứu đã chọn 100 trình tự để thử nghiệm, dựa trên mức độ gần giống của chúng với trình tự của protein tự nhiên, cũng như axit amin cơ bản của protein AI tự nhiên như thế nào.

Trong số 100 protein đầu tiên này, được sàng lọc trong ống nghiệm, nhóm đã tạo ra 5 protein nhân tạo để thử nghiệm trong tế bào và so sánh hoạt động của chúng với một loại enzyme có trong lòng trắng trứng gà, được gọi là lysozyme lòng trắng trứng gà. (HEWL). Lysozyme tương tự được tìm thấy trong nước mắt, nước bọt và sữa của con người, nơi chúng bảo vệ chống lại vi khuẩn và nấm.

Hai trong số các enzym nhân tạo có thể phá vỡ thành tế bào của vi khuẩn với hoạt tính tương đương với HEWL, tuy nhiên trình tự của chúng chỉ giống nhau khoảng 18%. Hai trình tự giống nhau khoảng 90% và 70% với bất kỳ loại protein nào đã biết.

Chỉ một đột biến trong protein tự nhiên có thể khiến nó ngừng hoạt động, nhưng trong một vòng sàng lọc khác, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các enzyme do AI tạo ra có hoạt động ngay cả khi chỉ có 31,4% trình tự của chúng giống với bất kỳ protein tự nhiên nào đã biết.

AI thậm chí còn có thể học cách hình thành các enzym, chỉ đơn giản từ việc nghiên cứu dữ liệu trình tự thô. Được đo bằng phương pháp tinh thể học tia X, cấu trúc nguyên tử của các protein nhân tạo trông giống như bình thường, mặc dù các trình tự không giống như chưa từng thấy trước đây.

Nhóm nghiên cứu đã biết rằng hệ thống AI có thể tự dạy ngữ pháp và nghĩa của từ, cùng với các quy tắc cơ bản khác giúp cho bài viết được tốt.

Với khả năng vô hạn, điều đáng chú ý là mô hình này có thể dễ dàng tạo ra các enzym hoạt động.

nnttien
Theo https://www.sciencedaily.com/
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Công nghệ mới  
 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học học phần “Cad trong kỹ thuật” theo dự án cho sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Vinh
Trong xu hướng hội nhập và phát triển của nền giáo dục nói chung và của đào tạo bậc đại học nói riêng, việc liên tục đổi mới các phương pháp giảng dạy để mang lại hiệu quả tốt nhất là xu hướng tất yếu. Đối với chương trình đào tạo của bậc đại học, các học phần dạy học dự án là các học phần trọng điểm được chú ý đầu tư cả về đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và cơ sở vật chất. Với mục đích hướng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo và đa dạng hóa cách thức triển khai học phần dạy học dự án CAD trong kỹ thuật theo đặc thù của ngành đào tạo Công nghệ Kỹ thuật ô tô, bài báo đã đánh giá các nội dung của học phần và đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm thích nghi với tính chất đặc thù của lĩnh vực đào tạo Kỹ thuật ô tô và nâng cao chất lượng đào tạo, bao gồm: Nâng cao nhận thức cho giảng viên và sinh viên về dạy học dự án; Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên; Đa dạng hóa phương thức tổ chức dạy học; Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ hoạt động giảng dạy.


 

Tiêu điểm

Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Lần đầu tiên BV hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới ứng dụng keo dán sinh học trong phẫu thuật mắt
Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường phục vụ phát triển du lịch thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long” sắp diễn ra, với nhiều nội dung hấp dẫn đang chờ đón bạn!
Cần Thơ tham gia Triển lãm Quốc tế sản phẩm, máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam - Growtech Vietnam 2024
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế sản phẩm, máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam - Growtech Vietnam 2024
Phát hiện cơn đau bằng AI
Máy tiêm laser cung cấp thuốc trực tiếp
Thiết bị AI Audiologist sàng lọc thính lực
Liệu pháp điều trị loét bàn chân do tiểu đường
Tai nghe laser mới có thể đánh giá nguy cơ đột quỵ
Sử dụng hình ảnh 3D để tái chế rác thải nhựa
Mô hình robot mới đưa ra giải pháp chọn và đặt chính xác trong ứng dụng tự động hóa
Hệ thống lọc không khí thân thiện với môi trường dựa vào nước
Băng điện mới giúp vết thương mau lành hơn 30%

Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->