Trí tuệ nhân tạo [ Đăng ngày (23/09/2021) ]
Siêu phẩm kính mắt thông minh
Ông lớn công nghệ Xiaomi gây sốc với sản phẩm kính mắt thông minh cho phép người dùng nhận thông báo và cuộc gọi.

Xiaomi Smart Glasses là ý tưởng kính thông minh với ngoại hình giống kính thông thường, bên trong được trang bị nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên đây mới là ý tưởng, chưa xuất hiện dưới dạng thiết bị thực tế. 

Về thiết kế, kính thông minh của Xiaomi có trọng lượng 51g, tròng kính bên phải tích hợp màn hình MicroLED trắng đen để hiện thông báo, nhận cuộc gọi, dẫn đường, chụp ảnh và dịch văn bản theo thời gian thực. Màn hình MicroLED có mật độ điểm ảnh cao, tuổi thọ dài, sáng và cấu trúc thiết kế đơn giản hơn so với OLED.


Ý tưởng Xiaomi Smart Glasses có ngoại hình giống kính đeo mắt thông thường. Ảnh: Xiaomi.

Xiaomi cho biết, chip màn hình của Smart Glasses có kích thước 2,4 x 2,02 mm, gần bằng hạt gạo. Các điểm ảnh trên màn hình có kích thước 4 micron để hiển thị vừa vặn trong gọng kính. Độ sáng màn hình tối đa đạt 2 triệu nit, có thể nhìn rõ dưới trời nắng gay gắt.

Bên cạnh đó, màn hình MicroLED của Xiaomi Smart Glasses sử dụng công nghệ ống dẫn sóng quang học (optical waveguide), có thể khúc xạ ánh sáng 180 độ. Cấu trúc này được khắc lên bề mặt trong của thấu kính, giúp mắt nhìn thấy hình ảnh rõ ràng, đầy đủ ánh sáng dù tròng kính bị màn hình che khuất. Công nghệ này chỉ sử dụng một ống kính, không cần hệ thống nhiều thấu kính hoặc nửa gương phức tạp.

Theo GSMArena, trợ lý XiaoAI sẽ là cách tương tác chính với Smart Glasses. Dựa trên trí tuệ nhân tạo, thiết bị sẽ chỉ gửi những thông báo quan trọng nhất lên kính. Mẫu kính này cũng tích hợp micro và loa để gọi điện, phía trước là camera 5 MP phục vụ chụp ảnh.

Về phần cứng, Xiaomi Smart Glasses sử dụng chip xử lý ARM lõi tứ, trang bị pin, bàn rê (touchpad), Wi-Fi, Bluetooth. Phần mềm trên kính là phiên bản tùy biến của Android. Trên thực tế, một số hãng công nghệ như Google, Snapchat hay Lenovo từng ra mắt kính thông minh nhưng không thể gây tiếng vang, thậm chí bị khai tử sớm. Thay vì áp dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR), kính thông minh của Xiaomi chủ yếu giúp người dùng cập nhật thông tin nhanh chóng khi kết nối smartphone giống một số mẫu kính của Amazon, Razer hay Facebook.

Ý tưởng kính thông minh được Xiaomi giới thiệu trước khi tổ chức sự kiện lớn vào ngày 15/9, một trong những thiết bị được mong đợi là dòng Mi Pad 5 phiên bản quốc tế. Do mới là ý tưởng, Xiaomi chưa cho biết giá và ngày bán của Smart Glasses.

Trong ngày 13/9, The Information cho hay, Apple đang sản xuất thử nghiệm kính AR tại một trong các nhà máy Foxconn Tachnology. Hiện Foxconn của Đài Loan là công ty gia công lớn nhất, chịu trách nhiệm sản xuất hầu hết iPhone. Kính thực tế tăng cường sẽ hiển thị nội dung kỹ thuật số bên trên hình ảnh thực và không gian riêng xung quanh người dùng. Các thấu kính được xem là phần quan trọng nhất của kính AR. 

Theo nguồn tin từ The Information, ống kính của thiết bị mới đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm và bước vào sản xuất đại trà từ 2 tháng trước. Nguồn tin cũng cho biết kế hoạch phát triển kính AR của Apple đã bắt đầu từ 3 năm trước. Cùng thời điểm đó, Apple đã bỏ tiền mua lại startup Akinia Holographicscthat có trụ sở tại Colorado, Mỹ. Công ty này đã sử dụng màn hình tinh thể lỏng silicon để phát hình ảnh bên trong ống kính độc quyền của họ.

Năm 2017, Apple đã công bố nền tảng phát triển ARKit để xây dựng ứng dụng thực tế ảo bổ trợ cho iPhone và iPad. Cũng theo các tài liệu trước đó, nhà phân tích Steven Milunovich của UBS đây có thể là bước đệm cho Apple để phát hành kính thông minh, được gọi là "iGlass".

Diệu Hương
Theo vietq.vn (lttsuong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn


Marketing xanh trong khởi nghiệp: Yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững
Marketing xanh đang trở thành một xu hướng quan trọng trong bối cảnh môi trường ngày càng bị đe dọa. Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Việc áp dụng Marketing xanh giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng có ý thức bền vững. Bài viết này sẽ phân tích các yếu tố quan trọng của Marketing xanh, bao gồm thiết kế xanh, hình ảnh thương hiệu xanh, chiến lược giá, logistics xanh và vòng đời sản phẩm bền vững.





© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->