Trí tuệ nhân tạo [ Đăng ngày (25/02/2019) ]
Robot và trí tuệ nhân tạo sẽ sớm phục vụ mọi người các bữa ăn được chuẩn bị bằng máy sử dụng các công thức được tạo bởi AI.
Robot và trí tuệ nhân tạo sẽ sớm phục vụ mọi người các bữa ăn được chuẩn bị bằng máy sử dụng các công thức được tạo bởi AI.

AI và cuộc ‘cách mạng ăn uống’

Học máy đang làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm. Từ cách nông dân xác định hạt giống nào được trồng, cho đến sản phẩm cuối cùng tất cả đều sẽ do máy tính quản lý. Đây ít nhất là những gì mà nhiều start-up công nghệ mới cũng như các hãng lớn như IBM đang nhắm đến.

IBM đang sử dụng AI trong ngành công nghiệp hương vị. Mặc dù thực tế là máy móc không thể nếm thử, chúng thực sự là một "nguồn tham khảo" hữu ích trong việc phân tích và đưa ra các hương vị mới có thể sẽ được yêu thích. Thông qua các thử nghiệm giống như cách người ta sản xuất nước hoa, máy học và trí tuệ nhân tạo có thể tạo và sàng lọc hàng ngàn hương vị khác nhau.

McCormick, công ty gia vị lớn nhất thế giới là một trong những khách hàng đầu tiên của công nghệ này. Theo một bài đăng trên blog của IBM, McCormick cho biết hãng đang sử dụng IBM Research AI để tìm kiếm hương vị mới. Các nhà phát triển sản phẩm trên toàn cầu của McCormick sẽ có thể khám phá các hương vị mới phù hợp với nhu cầu bản địa nhanh hơn và hiệu quả hơn bằng cách sử dụng AI. Máy tính sẽ hỗ trợ McCormick tìm hiểu các kết hợp hương vị mới từ hàng trăm triệu dữ liệu thuộc nhiều lĩnh vực như khoa học cảm giác, sở thích của người tiêu dùng và bảng hương vị.

IBM không phải là công ty duy nhất tham gia vào cuộc cách mạng thực phẩm dựa trên công nghệ. Alon Chen, người sáng lập và là CEO của Tastewise - một công ty khởi nghiệp AI liên quan đến công nghiệp thực phẩm - đang nghiên cứu để chuyển đổi kho dữ liệu công khai trên mạng internet trong ngành công nghiệp thực phẩm thành những “dự đoán xu hướng hương vị mới”.

Công ty của ông giống như một Google Analytics (một công cụ phân tích lượng truy cập web của người dùng) cho ngành công nghiệp thực phẩm. Nó sẽ lấy dữ liệu có sẵn công khai - chẳng hạn như các công thức nấu ăn trực tuyến, thực đơn nhà hàng, các bài đánh giá,... Sau đó hệ thống AI và học máy sẽ phân tích và phát triển những “xu hướng thực phẩm”. Nó giúp các nhà hàng xác định những hương vị, món ăn đang phổ biến, những gì có thể là xu hướng trong vài tháng tới trong ngành thực phẩm.

Chen mô tả việc hiểu biết sâu hơn về xu hướng tiêu dùng trong ngành thực phẩm có thể giúp các doanh nghiệp cắt giảm thực phẩm thừa. Và điều đó có lợi cho tất cả mọi người. Chen nói: “Khoảng 30 đến 40 phần trăm thực phẩm nhà hàng cuối cùng bị lãng phí. Điều này một phần là do thiếu dữ liệu phù hợp dẫn đến việc lưu trữ nhiều thức ăn không được sử dụng”.

Barak Hachimov, Chủ tịch và đồng sáng lập SeeTree - một công ty khởi nghiệp AI khác trong ngành công nghiệp thực phẩm - cũng rất tin vào tương lai đòi hỏi con người và máy móc phải làm việc cùng nhau. SeeTree đang là công ty sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) và áp dụng trí thông minh nhân tạo để chăm sóc cho từng cây trồng trong một vườn cây khổng lồ. Phương pháp quản lý nông nghiệp của công ty có thể mang lại những trái cây chất lượng với chi phí chăm sóc thấp.

Các nhà nghiên cứu, doanh nhân như Hachimov và Chen cũng như các tập đoàn khổng lồ như IBM đang rất trông cậy vào sự thay đổi của ngành công nghiệp thực phẩm nhờ công nghệ. IBM cho biết: “Vào cuối thế kỷ này, dân số trái đất sẽ tăng 45 phần trăm, trong khi đất nông nghiệp sẽ giảm 20 phần trăm. Khi nhu cầu thực phẩm tăng lên, các mô hình canh tác hiện tại sẽ cần phải cải thiện để theo kịp”.

dnttrang
Theo vietnamnet.vn (ntbtra)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn


Video

PandaOmics - khám phá và ưu tiên mục tiêu mới
PandaOmics là một trong ba trụ cột chính của nền tảng Pharma.AI của Insilico Medicine. PandaOmics đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong giai đoạn đầu của quá trình phát hiện thuốc: khám phá mục tiêu bệnh (target discovery) và tìm kiếm dấu ấn sinh học (biomarker discovery).


Giá trị khách hàng trong khởi nghiệp: Cách đo lường và tối ưu hóa hiệu quả
Trong bối cảnh khởi nghiệp đầy cạnh tranh, việc thu hút và giữ chân khách hàng là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Một sản phẩm hoặc dịch vụ không chỉ cần đáp ứng nhu cầu mà còn phải tạo ra giá trị vượt trội để chinh phục khách hàng. Hiểu và tối ưu hóa giá trị khách hàng giúp startup xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững, gia tăng sự hài lòng và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm giá trị khách hàng, cách đo lường và phương pháp tối ưu hóa để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.





© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->