Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (04/07/2011) ]
Hệ thống chống bó phanh của Honda
Honda Châu Âu công bố sản phẩm của hãng; đó là hệ thống chống bó phanh tổ hợp (Combined ABS) được thiết kế đặc biệt dành cho xe môtô thể thao. Hệ thống này dự kiến sẽ trở thành thiết bị tuỳ chọn trên tất cả các loại xe thể thao của hãng.

Mặc dù hệ thống chống bó phanh ABS thông thường đã có từ rất lâu trên các model bán thể thao như Honda VFR800, nhưng việc sử dụng chúng trên những chiếc xe thể thao thuần chủng của hãng như CBR thì không khả thi. Bởi lẽ, công suất của những chiếc xe đời sau quá cao, đòi hỏi hệ thống phanh cũng phải có công suất tương xứng.

 Mẫu Honda CBR

Nhằm đáp ứng nhu cầu này, hệ thống ABS tổ hợp mới đã ra đời. Nếu như ABS thông thường sử dụng bộ điều biến để xung lực phanh và cần có thuỷ lực trực tiếp tạo ra bởi người lái, thì ABS tổ hợp mới lại là phanh dây, sử dụng các mô tơ điện để kiểm soát thuỷ lực và theo cách đó tạo ra lực phanh. Các bộ cảm ứng sẽ đo lực phanh của người lái và truyền thông tin tới bộ điều khiển trung tâm.

 Sơ đồ các khối bộ phận trong hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Ngay sau đó, bộ điều khiển trung tâm sẽ ra lệnh cho hai mô tơ điện (một ở bánh trước, một ở bánh sau) chính xác bao nhiêu thuỷ lực hoặc lực phanh cần thiết để truyền tới từng đĩa phanh. Vì các mô tơ điện điều khiển thuỷ lực tới các xi lanh đĩa phanh rất chính xác nên sẽ không cần phải có van kiểm soát áp lực hay bộ điều biến khi phanh xe gần như bị bó cứng và ABS được kích hoạt.

Điều này có nghĩa là sự chuyển tiếp từ hoạt động phanh sang chống bó phanh sẽ trơn mượt hơn. Bởi lẽ, không sử dụng van kiểm soát áp lực trong hệ thống thì sẽ không có sự thay đổi bất thường và mạnh mẽ về thuỷ lực, không tạo ra sự rung lắc tại các bánh xe – điều thường gặp ở các hệ thống ABS trước đây.

Trong trường hợp động cơ ngắt hoặc hệ thống điện bị đoản mạch thì ABS tổ hợp sẽ lại hoạt động như ABS thông thường, tức là sử dụng lực phanh thuỷ lực trực tiếp tạo ra từ người lái. Điều này xảy ra được vì khi thiết kế, nhà sản xuất đã lắp 1 van giúp tách biệt hệ thống ABS tổ hợp với bộ phận phân chia lực phanh từ người lái. Nếu động cơ ngắt hoặc đoản mạch, van này sẽ mở ra và người lái sẽ điều khiển trực tiếp thuỷ lực tới các xi lanh đĩa phanh theo cách thông thường.

Còn khi động cơ đang chạy và xe bắt đầu chuyển động với vận tốc trên 5km/h thì van đóng lại, giúp chuyển đổi toàn bộ việc kiểm soát thuỷ lực cho hệ thống ABS tổ hợp đảm nhiệm.

Dù không vận hành dựa trên lực phanh trực tiếp từ người lái mà gián tiếp thông qua nhiều bộ phận nhỏ hơn như: thiết bị cảm ứng, hệ thống xử lý trung tâm, mô tơ điện, nhưng ABS tổ hợp có phản ứng nhanh nhậy và chính xác không kém gì ABS thông thường.

Vì hệ thống này đo tốc độ của cả bánh trước và bánh sau nên ABS tổ hợp tân tiến hơn và đạt hiệu quả cao hơn hệ thống phanh kết nối LBS sử dụng trên một số các mẫu xe hiện thời của Honda. LBS là tổ hợp cơ khí kết nối cả hệ thống phanh trước và sau nhờ thuỷ lực, nó bị hạn chế trong việc phân bổ tỷ lệ lực phanh trước và sau.

Khi xuất hiện hiện tượng bó phanh, cho dù thực tế chỉ có một trong hai đĩa phanh cần nhả, nhưng LBS lập tức kích hoạt đồng thời cả hai đĩa phanh ở trước và sau với tỷ lệ đã được mặc định trước. Trong khi đó, ABS tổ hợp là hai hệ thống phanh trước/sau riêng biệt, được vận hành bởi bộ xử lý trung tâm, vì thế nó có thể phân bổ trơn tru và liên tục lực phanh tới từng đĩa phanh với tỷ lệ khác nhau, đáp ứng được những đòi hỏi của một chiếc xe thể thao công suất lớn như CBR.

ABS tổ hợp của Honda được bán với giá 1000 USD.

Theo linhkienxehoi.com (nqhuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở TP Cần Thơ nói chung, Trường Cao đẳng Cần Thơ (CĐCT) nói riêng, đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,...
Doanh nghiệp nỗ lực số hóa để chinh phục thị trường
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số (CĐS) không còn là một lựa chọn mà trở thành yếu tố sống...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
(CT) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần...
Cầu nối giúp thanh niên khởi nghiệp
Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được các cấp bộ đoàn trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai với nhiều hoạt động thiết thực,...
Gần dân, lắng nghe, giải quyết việc của dân
Sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoạt động thông suốt, hiệu quả, đáp...
Tây Ninh vẫn còn những khó khăn phát triển công nghiệp hỗ trợ
Mặc dù đã có những chuyển động tích cực trong thu hút đầu tư, song công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Tây Ninh hiện vẫn còn những khó khăn, nhất...
Hành chính công
Sau gần 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính cơ sở "chuyển mình" rõ nét. Đội ngũ cán bộ, công chức,...
Đánh giá dự án tầm soát, can thiệp điều trị bệnh trầm cảm tại cộng đồng
(CTO) - Ngày 29-6, tại TP Cần Thơ, Viện Dân số - Sức khỏe và Phát triển phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội và các đơn vị tổ...
Phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa​ tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất kinh doanh
(CT) - Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ và Ngân hàng Thương mại CP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) - Chi nhánh...
Nỗ lực nâng cao chuỗi giá trị trái cây
Với sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp, nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã hình thành nhiều vùng trồng cây...
Tháo gỡ vướng mắc lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Mới đây, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), do Thứ trưởng Lê Công Thành làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc tại phường Trảng Bàng,...
Nông dân vệ sinh đồng ruộng, đón nhận phù sa từ mùa nước nổi
Hiện mùa nước nổi đang đổ về các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Tây Ninh, nông dân tiến hành vệ sinh đồng ruộng, cày trục đất để...
Gỡ khó, sớm khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7) là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ. Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ dự án chậm...
Bộ Công an hỗ trợ xóa 6.370 nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn Tây Nguyên
(Chinhphu.vn) - Với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau", Bộ Công an đã huy động 355 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 6.370 căn...
-->
-->