Ảnh minh họa. Nguồn: canthotv.vn
Dạy học tích hợp (DHTH) là cách dạy học tích cực đã được nhiều nước thực hiện. DHTH có thể được thực hiện thông qua các dự án (DA) liên môn. Trong năm học 2013-2014, 6 giáo viên (GV) đã hướng dẫn hơn 100 học sinh (HS) của trường Thực hành sư phạm (THSP), Đại học Cần Thơ (ĐHCT) thực hiện các DA liên môn. Các dữ liệu được thu thập trong nghiên cứu này là bảng hỏi, phỏng vấn HS, phỏng vấn GV, các sản phẩm DA của HS, biên bản các buổi trình bày DA của HS. Nghiên cứu này là nghiên cứu định tính. Quá trình thực hiện DA cho thấy, các NL giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác của HS được phát triển.
Việc các GV trường THSP phối hợp tổ chức cho HS thực hiện các DA liên môn đã đi đúng định hướng tích hợp các môn của Bộ GD & ĐT và chứng minh một thực tế: Trong cuộc sống, khi giải quyết một vấn đề, chúng ta luôn phải kết hợp sử dụng kiến thức và kỹ năng của nhiều lĩnh vực. Quá trình thực hiện DA là quá trình HS học cách sử dụng kiến thức của nhiều môn học và nhiều lĩnh vực.
Tổ chức DHDA góp phần thực hiện được các mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực của thế kỷ 21 mà nhiều nước đã và đang hướng đến, đó là NL sáng tạo, tư duy phê phán, năng lực giao tiếp, năng lực hợp lác (Fadel, 2012), đồng thời đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011- 2020, đó là phát triển các NL sáng tạo, hợp tác, giao tiếp, tư duy phê phán, NL tự học, chủ động tự tin, đạo đức cho HS. Các DA cũng giúp HS phát triển NL chuyên biệt của từng môn học ở những mức độ khác nhau. Hiện nay, việc tổ chức cho HS thực hiện DA tích hợp liên môn mới chỉ được thực hiện ở một số trường. Để cách tổ chức dạy học này trở nên phổ biến, chương trình mới cần được thiết kế theo hướng tích hợp, các GV cần được tập huấn về DHDA, cách đánh giá DA, nhà trường cần phối hợp với phụ huynh trong việc tổ chức cho HS thực hiện DA. Có như thế, chủ trương về DHDA và DH tích hợp của Bộ GD và ĐT mới được thực hiện rộng khắp và nhà trường mới có thể đào tạo những công dân tương lai có đầy đủ các NL sáng tạo, tư duy phê phán, giao tiếp và hợp tác.
Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Khoa học Yersin, số 01 năm 2016. |