Xã hội-Nhân văn [ Đăng ngày (03/06/2017) ]
Phát triển năng lực cho học sinh qua thực hiện Dự án Tích hợp Liên môn – Một trường hợp nghiên cứu ở trường THPT Thực hành Sư phạm, ĐH Cần Thơ
Nghiên cứu do nhóm tác giả Nguyễn Thị Hồng Nam, Hồ Thị Thu Hồ và Dương Thị Phi Oanh (Trường ĐH Cần Thơ) thực hiện nhằm phát triển cho học sinh các năng lực (NL): (1) tích hợp kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề; (2) giao tiếp; (3) hợp tác.

Ảnh minh họa. Nguồn: canthotv.vn

Dạy học tích hợp (DHTH) là cách dạy học tích cực đã được nhiều nước thực hiện. DHTH có thể được thực hiện thông qua các dự án (DA) liên môn. Trong năm học 2013-2014, 6 giáo viên (GV) đã hướng dẫn hơn 100 học sinh (HS) của trường Thực hành sư phạm (THSP), Đại học Cần Thơ (ĐHCT) thực hiện các DA liên môn. Các dữ liệu được thu thập trong nghiên cứu này là bảng hỏi, phỏng vấn HS, phỏng vấn GV, các sản phẩm DA của HS, biên bản các buổi trình bày DA của HS. Nghiên cứu này là nghiên cứu định tính. Quá trình thực hiện DA cho thấy, các NL giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác của HS được phát triển.

Việc các GV trường THSP phối hợp tổ chức cho HS thực hiện các DA liên môn đã đi đúng định hướng tích hợp các môn của Bộ GD & ĐT và chứng minh một thực tế: Trong cuộc sống, khi giải quyết một vấn đề, chúng ta luôn phải kết hợp sử dụng kiến thức và kỹ năng của nhiều lĩnh vực. Quá trình thực hiện DA là quá trình HS học cách sử dụng kiến thức của nhiều môn học và nhiều lĩnh vực.

Tổ chức DHDA góp phần thực hiện được các mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực của thế kỷ 21 mà nhiều nước đã và đang hướng đến, đó là NL sáng tạo, tư duy phê phán, năng lực giao tiếp, năng lực hợp lác (Fadel, 2012), đồng thời đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011- 2020, đó là phát triển các NL sáng tạo, hợp tác, giao tiếp, tư duy phê phán, NL tự học, chủ động tự tin, đạo đức cho HS. Các DA cũng giúp HS phát triển NL chuyên biệt của từng môn học ở những mức độ khác nhau. Hiện nay, việc tổ chức cho HS thực hiện DA tích hợp liên môn mới chỉ được thực hiện ở một số trường. Để cách tổ chức dạy học này trở nên phổ biến, chương trình mới cần được thiết kế theo hướng tích hợp, các GV cần được tập huấn về DHDA, cách đánh giá DA, nhà trường cần phối hợp với phụ huynh trong việc tổ chức cho HS thực hiện DA. Có như thế, chủ trương về DHDA và DH tích hợp của Bộ GD và ĐT mới được thực hiện rộng khắp và nhà trường mới có thể đào tạo những công dân tương lai có đầy đủ các NL sáng tạo, tư duy phê phán, giao tiếp và hợp tác.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Khoa học Yersin, số 01 năm 2016.

Theo TC Khoa học Yersin, số 01 năm 2016 (pcmy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Bổ sung POLYSACCHARIDES chiết xuất từ rong bún (Enteromorpha intestinalis) vào thức ăn ương tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei)
Nghiên cứu: “Bổ sung POLYSACCHARIDES chiết xuất từ rong bún (Enteromorpha intestinalis) vào thức ăn ương tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei)” do nhóm tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Anh, Huỳnh Trường Giang, Vũ Hùng Hải – Trường Thủy Sản, Trường Đại học Cần Thơ; Trần Nguyễn Hải Nam – Khoa phát triển nông thôn, Trường đại học Cần Thơ thực hiện.





© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->