Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (20/06/2011) ]
Hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu
Hệ thống nhắc nhở lái xe thời điểm thay dầu bôi trơn cho động cơ theo thói quen lái xe.

Cho đến tận gần đây, khi đưa ra câu hỏi cho các gara rằng khi nào xe cần thay dầu? Bạn luôn nhận được câu trả lời nên thay dầu sau quãng đường 4.800 - 5.000 km điều này không phải lúc nào cũng đúng trong các điều chạy xe khác nhau.

Một số dòng xe mới cho bạn biết khi nào chúng cần được thay dầu bằng cách hiện thị tín hiệu trên bảng đồng hồ, thông thường chúng báo khi đi được khoảng 8.000 - 13.000 km với dầu có chất lượng tốt.

Hệ thống làm việc như thế nào?

Một vài cảm biến điện tử giám sát hệ thống truyền lực, gửi thông tin về tốc độ vòng quay, nhiệt độ động cơ, thời gian đã chạy của dầu máy tới bộ điều khiển. Dữ liệu chạy qua một vài thuật toán lô-gic để tiên đoán trước khi nào dầu xe bắt đầu xuống cấp, tới thời điểm đó đèn sẽ bật sáng thông báo.

 Hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu bôi trơn

Xuất hiện cách đây khoảng 30 năm, hệ thống này được General Motors đưa vào những chiếc xe của mình từ những năm 1980. Mức trung bình của hệ thống GM đặt ra khoảng 13.600 km. Trong khi dầu có thể làm việc trong thời gian gấp đôi. Tới 2010, có 14 trên tổng số 35 nhà sản xuất lớn đã sử dụng hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu.

Hệ thống làm việc thực sự hữu ích?

Tờ Edmund đã tiến hành thí nghiệm thực tế trên chiếc Honda Fit Sport đời 2007. Lái xe được nhắc nhở cần thay dầu khi đi được 8.850 km trong thành phố, và 12.230 km trên đường cao tốc, chứng tỏ có sự khác biệt khi lái xe trong các điều kiện khác nhau.

Các mẫu dầu được gửi đến tổ chức Blackstone Laboratories để tiến hành phân tích. Kết quả cho thấy trong mỗi trường hợp, dầu còn có thể chạy ít nhất 3.200 km nữa trước khi không thể sử dụng.

Với cách tiến hành tương tự cho chiếc Pontiac G8 GT, kết quả phân tích thực tế cho thấy dầu vẫn còn sử dụng an toàn ít nhất với 3.200 km nữa mới cần thay thế.

Những thí nghiệm trên cho thấy, thứ tốt nhất mà hệ thống này đem lại là giúp cho chủ xe giải phóng khỏi sự lúng túng trong việc phân tích điều kiện xe chạy do việc phân loại điều kiện khắc nghiệt của mỗi nhà sản xuất có sự khác nhau.

Nếu xe bạn trang bị hệ thống này, hãy đọc thêm những hướng dẫn trong sổ tay hướng dẫn để cảm nhận được những gì giao tiếp giữa hệ thống thông tin trên xe với ban.

Thông thường hệ thống này được thiết kế khá dễ hiểu để sử dụng. Một số hiện thị tỷ lệ tuổi thọ còn lại của dầu để bạn có kế hoạch “viếng” thăm gara. Số khác lại hiện thị cả giá trị âm chỉ ra đã qua thời điểm thay dầu.

Sau khi kỹ thuật viên thay dầu, họ sẽ đặt lại hệ thống, bạn cũng có thể làm dễ dàng làm được điều này bằng cách thực hiện một số thao tác ghi trong sách hướng dẫn sử dụng.

Thế Hoàng
Theo vnexpress.net (nqhuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở TP Cần Thơ nói chung, Trường Cao đẳng Cần Thơ (CĐCT) nói riêng, đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,...
Doanh nghiệp nỗ lực số hóa để chinh phục thị trường
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số (CĐS) không còn là một lựa chọn mà trở thành yếu tố sống...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
(CT) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần...
Cầu nối giúp thanh niên khởi nghiệp
Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được các cấp bộ đoàn trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai với nhiều hoạt động thiết thực,...
Gần dân, lắng nghe, giải quyết việc của dân
Sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoạt động thông suốt, hiệu quả, đáp...
Tây Ninh vẫn còn những khó khăn phát triển công nghiệp hỗ trợ
Mặc dù đã có những chuyển động tích cực trong thu hút đầu tư, song công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Tây Ninh hiện vẫn còn những khó khăn, nhất...
Hành chính công
Sau gần 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính cơ sở "chuyển mình" rõ nét. Đội ngũ cán bộ, công chức,...
Đánh giá dự án tầm soát, can thiệp điều trị bệnh trầm cảm tại cộng đồng
(CTO) - Ngày 29-6, tại TP Cần Thơ, Viện Dân số - Sức khỏe và Phát triển phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội và các đơn vị tổ...
Phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa​ tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất kinh doanh
(CT) - Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ và Ngân hàng Thương mại CP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) - Chi nhánh...
Nỗ lực nâng cao chuỗi giá trị trái cây
Với sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp, nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã hình thành nhiều vùng trồng cây...
Tháo gỡ vướng mắc lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Mới đây, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), do Thứ trưởng Lê Công Thành làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc tại phường Trảng Bàng,...
Nông dân vệ sinh đồng ruộng, đón nhận phù sa từ mùa nước nổi
Hiện mùa nước nổi đang đổ về các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Tây Ninh, nông dân tiến hành vệ sinh đồng ruộng, cày trục đất để...
Gỡ khó, sớm khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7) là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ. Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ dự án chậm...
Bộ Công an hỗ trợ xóa 6.370 nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn Tây Nguyên
(Chinhphu.vn) - Với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau", Bộ Công an đã huy động 355 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 6.370 căn...
-->
-->