Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (10/01/2017) ]
Gạo “an toàn” Tiền Giang
Công ty lương thực (Tigifood) Tiền Giang vừa công bố 5 thương hiệu gạo an toàn, bao gồm: Hồng Hạc, Hương Việt, Bông Sen Vàng, Thiên Nga và đặc biệt là dòng gạo sạch Phong Lan Vàng. Điểm nhấn của 5 nhãn hiệu gạo được công bố lần này là yếu tố chất lượng, an toàn được đặt lên hàng đầu.

Thu hoạch lúa ở cánh đồng lớn.

Để có được những thương hiệu gạo an toàn, Tigifood Tiền Giang đã liên kết xây dựng vùng lúa nguyên liệu chất lượng cao, nhằm tạo nguồn hàng xuất khẩu ổn định. Cùng với gần 5.500 ha lúa đã được đầu tư liên kết sản xuất trong giai đoạn 2011-2015, hiện Tigifood Tiền Giang đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt phương án xây dựng Cánh đồng lớn (CĐL) cho cả giai đoạn 2015-2020 theo phương thức công ty cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu mua theo giá thị trường, chế biến, xuất khẩu, đã tạo thành một chuỗi giá trị khép kín. Từ đó, bảo đảm được chất lượng hạt gạo an toàn, đồng thời doanh nghiệp cũng chủ động được nguồn nguyên liệu lớn, sẵn sàng đáp ứng các hợp đồng nhập khẩu gạo của đối tác khắp năm châu.

Năm 2016, Tigifood Tiền Giang đã ký hợp đồng thực hiện CĐL theo hướng an toàn đạt trên 1.000 ha và vụ đông xuân 2016-2017 đang triển khai 100% diện tích CĐL với hơn 2.000 ha đều theo hướng an toàn. Công ty lương thực Tiền Giang cũng đang hướng đến việc mở rộng vùng nguyên liệu an toàn ở một số tỉnh, thành khác, bắt đầu ở những nơi có sẵn các hợp tác xã điển hình và đã xây dựng được mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP. Mối liên kết CĐL này đã góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, đúng chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Nhẫn, tổ trưởng CĐL xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) chia sẻ: “Tham gia sản xuất lúa theo quy trình an toàn có ký kết hợp đồng với công ty thì được trợ giá khi thu mua, lúc nào cũng cao hơn giá thị trường tại thời điểm thu hoạch là 150 đồng/kg (lúa tươi). Khi tham gia vào mô hình sản xuất an toàn người dân cũng không mất thêm chi phí nào, thậm chí giá thành sản xuất còn thấp hơn nhờ được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn sử dụng đúng liều, đúng lúc các loại vật tư nông nghiệp”.

Đặc biệt, với gạo sạch hữu cơ Phong Lan Vàng được Tigifood Tiền Giang thí điểm 150 ha, tại huyện Thạnh Phú (Bến Tre) các giống lúa chất lượng cao được gieo trồng trên nền đất tự nhiên của ao nuôi tôm, không bị ô nhiễm bởi hóa chất độc hại. Lúa thu hoạch, năng suất tuy có thể thấp hơn một ít so với lúa sản xuất ở các vùng khác nhưng chất lượng hạt gạo thì khác biệt, hương vị tự nhiên, suốt cả mùa vụ, chỉ quản lí dịch hại bằng sinh học, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm bảo vệ nguồn thủy sản trong ruộng lúa. Sản phẩm “gạo sạch” này chắc chắn sẽ mở ra hướng đi mới đầy tiềm năng cho Công ty lương thực Tiền Giang bay xa hơn vào thị trường gạo thế giới trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu, tham gia vào các hiệp định thương mại Quốc tế. 

Để có thể xây dựng được 5 thương hiệu gạo an toàn, Tigifood Tiền Giang có điểm xuất phát từ nền tảng vững chắc là chuỗi giá trị thực sự, đảm bảo được “hành trình” từ hạt lúa trên cánh đồng đến hạt gạo của người tiêu dùng là ngắn nhất, thông qua mối liên kết 3 bên: Nhà nông - Tigifood - Hệ thống phân phối nhằm giảm bớt các khâu trung gian, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên tham gia: Lúa của người nông dân sản xuất từ cánh đồng lớn được Công ty thu mua trực tiếp, sấy, xay xát, chế biến, đóng gói và được đưa đến tay người tiêu dùng thông qua đại lý phân phối nên giá thành cũng không quá cao so với các loại gạo thông thường khác.

Với thương hiệu gạo an toàn do Công ty lương thực Tiền Giang sản xuất là một trong những bước ngoặt quan trọng mang lại những thực phẩm, nông sản an toàn, chất lượng, đẳng cấp cho người tiêu dùng Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế hạt gạo, mang hình ảnh thương hiệu Quốc gia, bay cao, bay xa hơn nữa trên trường Quốc tế.

Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang cho biết: “Trước áp lực cạnh tranh dẫn đến số lượng và giá trị của hạt gạo ngày càng bị sụt giảm trong bối cảnh chung hiện nay, Tigifood cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, Tigifood đã chủ động chuyển hướng sản xuất - kinh doanh và thực hiện mạnh mẽ từ năm 2016 theo hướng gạo chất lượng cao, gạo thơm, gạo đặc sản. Đồng thời, Tigifood chú trọng vào yếu tố gạo an toàn, có kiểm soát dư lượng thuốc Bảo vệ Thực vật hoặc tuyệt đối không sử dụng thuốc đối với dòng gạo sạch “Lúa - Tôm” Phong Lan Vàng. Điều này, không những đáp ứng được nhu cầu cấp thiết người tiêu dùng trong nước vì nhu cầu tiêu thụ gạo nội địa hiện đang rất lớn do Việt Nam có dân số đông và gạo vẫn là mặt hàng thiết yếu hàng ngày và là tiền đề vững chắc để Tigifood tự tin vượt qua những rào cản kỹ thuật, bước vào thị trường thế giới, xuất khẩu gạo chất lượng, an toàn sang các nước phát triển trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay”.

Cao Nguyên
Theo www.baocongthuong.com.vn (ttncac)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi
Hiện nay nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đã được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với những truyền thống văn hóa, tập quán sản xuất. Điều này làm nên sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng hiện đại.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->