Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (15/12/2016) ]
Xây dựng vùng cam sạch Văn Chấn
Để cam Văn Chấn đến được các thị trường lớn, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã xây dựng mô hình VietGAP có 5 hộ trồng cam...

Huyện Văn Chấn có diện tích trồng cam tập trung lớn nhất tỉnh Yên Bái, với 1.300ha ở các xã: Nghĩa Tâm, Minh An, Thượng Bằng La, Cát Thịnh, Chấn Thịnh, Tân Thịnh, Đại Lịch và thị trấn nông trường Trần Phú.

Trong đó có 800ha cho thu hoạch, năng suất 12 - 15 tấn/ha, sản lượng 8.000 tấn, doanh thu trên 200 tỷ đồng. Nhờ trồng cam mà nhiều hộ đã thoát khỏi đói nghèo trở thành tỷ phú, thu nhập bình quân từ vườn cam từ 500 - 800 triệu/năm.

Để cam Văn Chấn đến được các thị trường lớn, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã xây dựng mô hình VietGAP có 5 hộ trồng cam ở thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La tham gia. Vụ cam năm 2016 sẽ cung cấp khoảng 200 tấn cam sạch ra thị trường. Số lượng cam sạch chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với 8.000 tấn cam của Văn Chấn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Sự - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Yên Bái: Với mô hình cam VietGAP mà chúng tôi xây dựng trong 2 năm 2015 - 2016, người trồng cam đã thấy được giá trị, nên tự mở rộng diện tích và SX theo tiêu chuẩn VietGAP.

Theo kế hoạch, từ năm 2016 - 2020 Văn Chấn sẽ mở rộng vùng cam, quýt tập trung lên 2.500ha, sản lượng 15.000 - 20.000 tấn/năm.

Để xác lập quyền đối với nhãn hiệu tập thể “Cam Văn Chấn” cho sản phẩm cam, quýt, năm 2015, Phòng Nông nghiệp-PTNT đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Văn Chấn, Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp, Viện Cây Lương thực - Thực phẩm, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và 9 xã, thị trấn vùng ngoài huyện Văn Chấn tiến hành điều tra xây dựng nhãn hiệu tập thể “Cam Văn Chấn” theo quy định.

Ngày 11/11/2016 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) đã ban hành Quyết định 72586/QĐ-SHTT cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho “Cam Văn Chấn” - tỉnh Yên Bái. Ngày 3/12/2016 huyện Văn Chấn long trọng tổ chức đón nhận nhãn hiệu tập thể “Cam Văn Chấn”.

Kể từ nay cam Văn Chấn đã xác lập nhãn hiệu của mình, đây là cơ hội để cam Văn Chấn đến được thị trường lớn trong cả nước với những đặc trưng riêng của một vùng đất.

Để phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa lớn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thì người trồng cam Văn Chấn cần phải hướng tới việc sản xuất cam sạch, mà mô hình VietGAP xây dựng ở thôn Thiên Tuế chỉ là mở đầu.

Thái Sinh
Theo www.nongnghiep.vn (ttncac)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi
Hiện nay nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đã được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với những truyền thống văn hóa, tập quán sản xuất. Điều này làm nên sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng hiện đại.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->