Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (19/10/2016) ]
Thương hiệu Việt: Bứt phá & Bền vững
Hẳn các nhà quản lý, doanh nghiệp Việt Nam chưa thể quên năm 2015, Brand Finance đã công bố những thông tin… buồn: Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam sụt giảm tới 18%, từ 172 tỷ USD năm 2014 xuống còn 139,5 tỷ USD năm 2015. Tổng giá trị Top 50 thương hiệu số 1 Việt Nam như Vinamilk, Viettel, Mobifone, FPT, Vietcombank, Thế Giới Di Động... mới bằng một nửa giá trị thương hiệu Petronas của Malaysia.

Ảnh minh họa.

Giá trị thương hiệu nằm trong các yếu tố vô hình của doanh nghiệp. Đáng tiếc là tại Việt Nam, các yếu tố vô hình mới chỉ đóng góp 38% trong tổng giá trị doanh nghiệp, trong khi trên thế giới trung bình tới 53%. Chẳng hạn, với Vinamilk chỉ ở mức 23%, Vinacafe đạt 36%, Thép Hòa Phát chỉ đáng giá 5% trong giá trị doanh nghiệp…

Nhưng, sang năm 2016 - năm thứ 2 Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được định giá thương hiệu bởi Brand Finance, do Brand Finance châu Á- Thái Bình Dương chịu trách nhiệm công bố- mọi sự đã thay đổi đến… bất ngờ.

Mới đây, theo công bố của Brand Finance, Top 50 thương hiệu Việt có tổng giá trị 7,26 tỷ USD, tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, trong khi Singapore chỉ tăng 1%, ở Malaysia “âm” 6%, Indonesia “âm” 10%... Tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu Việt tăng 39% trong 1 năm, rất khả quan.

Góp mặt trong Top 50 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là những cái tên quen thuộc như Vinamilk, Viettel Telecom, Mobifone, Vinhomes, FPT, Bảo Việt… Trong đó, Vinamilk tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với giá trị thương hiệu 1,01 tỷ USD. Đứng thứ 2 là Viettel với 973 triệu USD, tăng 68%. Petrovietnam 564 triệu USD, đứng thứ 3. Mobifone 539 triệu USD, tăng tới 76%, đứng thứ 4...

Có 12 cái tên mới gia nhập danh sách Top 50 thương hiệu Việt như: Sabeco, Vietnam Airlines, Trường Hải, VinCommerce, Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh… Riêng Hoàng Anh Gia Lai vẫn chỉ đứng thứ 16 với giá trị thương hiệu 101 triệu USD…

Đó là những thông tin khiến những ai quan tâm đến thương hiệu Việt không thể không tự hào bởi sự lớn mạnh nhanh chóng của thương hiệu Việt trên thị trường khu vực, dù danh sách của Brand Finance chỉ là một trong nhiều “thước đo” giá trị thương hiệu, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, ông Samir Dixit - Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Brand Finance- khuyến nghị: “Quý vị đừng ngủ quên trên chiến thắng, vì 12 thương hiệu nằm trong Top 50 năm 2015 đã bị thay thế bởi các đối thủ mới rất mạnh, có thể khiến quý vị sẽ phải rời khỏi bảng xếp hạng”.

Luôn vượt qua chính mình mới có thể “thăng hoa” trên đỉnh cao thành công!

Trần Phương
Theo www.baocongthuong.com.vn (thkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi
Hiện nay nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đã được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với những truyền thống văn hóa, tập quán sản xuất. Điều này làm nên sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng hiện đại.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->