Cơ khí [ Đăng ngày (30/05/2014) ]
Google sản xuất xe tự lái
Công ty Google (Mỹ) đang bắt đầu sản xuất loại xe hơi tự vận hành (ảnh) với vẻ ngoài “thân thiện” nhằm khuyến khích mọi người chấp nhận công nghệ lái xe tự động.

Chiếc xe tương lai sẽ có vẻ ngoài gần giống trong các phim hoạt hình.

Xe không có nắp capô ở phía trước như các xe thông thường và bánh xe được lắp ở các góc. Nó có hai chỗ ngồi, chạy bằng điện và tốc độ tối đa ban đầu là 40 km/giờ. Mũi xe, nơi thường có thể va đụng, được làm bằng chất liệu giống như tấm xốp mềm để bảo đảm an toàn cho người đi đường. Kính chắn gió cũng được thiết kế linh hoạt hơn để giảm thương tích khi va quẹt.

Điểm quan trọng nhất của thiết kế là xe chỉ có một nút “dừng - chạy” mà không có hệ thống điều khiển, tay lái hay chân ga. Xe sẽ kết hợp các cảm biến laser và radar với dữ liệu từ camera để có thể tự điều khiển. Xe chạy dựa trên bản đồ đường phố của Google được thiết kế riêng biệt cho chương trình và đã được kiểm nghiệm với các loại xe hiện có của công ty. Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, thiết bị điều khiển được lắp thêm để người lái thử có thể kiểm soát nếu xảy ra sự cố. Chris Urmson, Giám đốc dự án cho biết khi độ tự tin về công nghệ này gia tăng thì thiết bị điều khiển sẽ được tháo ra hoàn toàn.

Loại xe này đã chạy thử được hơn 1.126.000 km trên đường trường bằng chế độ lái tự động và đang khắc phục những khó khăn khi xe chạy trên đường phố đông đúc. Dự kiến, công ty sẽ sản xuất khoảng 200 chiếc loại này tại Detroit để thử nghiệm và chúng có thể lăn bánh trong năm nay. Ông Urmson kỳ vọng việc phát triển loại xe này “sẽ cho phép Google tăng cường năng lực về công nghệ lái tự động và hiểu thêm về những hạn chế của nó”.

Những người ủng hộ công nghệ này cho rằng xe tự lái có thể cách mạng hóa ngành giao thông, giúp đường phố an toàn hơn, loại trừ nguy cơ va đụng, giảm ách tắc và ô nhiễm. Ron Medford, Giám đốc an toàn của dự án, cho rằng số thương vong vì tai nạn giao thông có thể giảm mạnh nhờ loại bỏ khả năng mắc sai lầm của tài xế. Dù vậy, Sven Beiler – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xe tại Stanford – cảnh báo xe tự lái vẫn cần sự điều khiển của con người trong những trường hợp khẩn cấp mà máy tính không biết xử lý.

Thuận Hải
Theo Báo Điện tử Cần Thơ (ntbtra)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu thành phần khí phát sinh từ đốt viên nén nhiên liệu rác thải nhựa và trấu
Hiện nay, rác thải rắn đô thị (municipal solid waste - MSW) là vấn đề lớn cần giải quyết ở quy mô toàn cầu. Rác thải MSW gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường đất, nước và không khí. Một vấn đề lớn trong đó là rác nhựa theo thời gian và dưới tác động của tia UV từ mặt trời sẽ phân rã thành những mảnh vi nhựa và phát tán ra môi trường nước làm cho các loài thủy sinh vật có nguy cơ bị nhiễm vi nhựa vào cơ thể của chúng. Sinh vật biển nhiễm vi nhựa và ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là nguyên nhân lớn gây suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi cấu trúc và thành phần của hệ sinh thái biển. Một số công nghệ được áp dụng phổ biến cho xử lý rác thải MSW là chôn lấp, tạo phân bón cây trồng, đốt bỏ, đốt có thu hồi năng lượng, tạo ra khí nhiên liệu,…. Xét theo khía cạnh năng lượng, rác thải MSW nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện được xem là nhiên liệu có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than, xăng dầu, và khí đốt), thậm chí rác thải nhựa hiện là mặt hàng xuất nhập khẩu.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->