Cơ cấu thả-thu cánh tà truyền thống có khe hở gây tiếng ồn, tăng lực cản
Để tăng lực nâng khi cất cánh và hạ cánh, máy bay phải sử dụng cơ cấu thả và thu cánh tà. Tuy nhiên, do cánh tà buộc phải có “khe hở” ở nơi tiếp giáp với cánh cố định nên gây ra tiếng ồn và lực cản. Còn cánh tà (flaps) liền khối (gọi là FlexFoil) không có khe hở sẽ khắc phục được nhược điểm trên.
Cánh tà liền khối có hệ xoắn-đẩy bên trong, tạo độ chếch của cánh từ -9 độ đến +40 độ để thay đổi lực nâng.
Phần cánh tà liền khối này được làm từ vật liệu hàng không vũ trụ, tích hợp vào mép sau của cánh máy bay. Nhờ tính chất đàn hồi của vật liệu, lại có cơ cấu thay đổi diện tích, góc chếch tạo lực nâng mà không cần kết cấu cơ khí cồng kềnh. Cánh tà FlexFoil cho phép giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu lên đến 12%.
Hệ thống FlexFoil không còn khe hở, làm giảm tiếng ồn do gió “rít” đến 405, không còn hiện tượng đóng băng ở khe tiếp giáp. Với cơ số máy bay vận tải thân rộng có thể tiết kiệm khoảng 140 triệu USD mỗi năm.
Người ta đã thay thế cánh tà liền khối ở đuôi của máy bay Gulfstream. Giờ đây các thiết bị truyền động nặng nề của cơ cấu thả cánh tà cũ không còn nữa, trọng lượng máy bay giảm nhẹ, cũng làm giảm tiêu hao đáng kể nhiên liệu.
Đề án nghiên cứu về cánh tà liền khối của Công ty Ann Arbor (gọi là chương trình AIAA) sẽ được trình diễn tại SciTech 2014 Washington, Mỹ. |