Khai mạc Tuần CNTT Nhật Bản 2013. Ảnh VGP/Thúy Hà
Đây là sự kiện được Đại sứ quán Nhật Bản chọn là một trong những hoạt động chính thức thuộc Chương trình kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản.
“Tuần CNTT Nhật Bản 2013” được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.
Sự kiện sẽ diễn ra trong 4 ngày (23-26/10) với nhiều hoạt động gồm: Các hội thảo về hợp tác doanh nghiệp Việt – Nhật; Diễn đàn phát triển Kinh doanh hải ngoại (Offshore); Cuộc thi viết ứng dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng; Hội chợ việc làm; thăm công ty, gặp gỡ và tìm kiếm đối tác giữa các công ty Việt Nam, Nhật Bản và một số hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch khác…
Đây là cũng năm đầu tiên sự kiện được tổ chức ở cả 2 địa điểm là TP Hà Nội và TP Đà Nẵng, đồng thời là năm có quy mô thu hút đông nhất, với trên 60 doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu của Nhật Bản.
Trong đó có đoàn 15 doanh nghiệp Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA - Hiệp hội CNTT lớn nhất của Nhật), do Phó Chủ tịch Hiệp hội dẫn đầu. Bên cạnh đó, còn có khoảng 30 doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam và gần 200 doanh nghiệp Việt Nam tham dự sự kiện.
Nhật Bản là thị trường chi tiêu CNTT có quy mô trên 130 tỷ USD, lớn thứ 3 trên thế giới, sau Mỹ và EU. Do nhiều nguyên nhân, trong đó trước hết là thiếu hụt nhân lực, các doanh nghiệp CNTT Nhật phải dựa vào hợp tác với các doanh nghiệp CNTT nước ngoài mới đủ sức đáp ứng nhu cầu trong nước.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường, tăng quy mô và chiều sâu trong hợp tác CNTT với Nhật Bản. Các doanh nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam mới chỉ tiếp cận thị trường Nhật Bản từ năm 2003, khi Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Việt Nam (VINASA) xác định Nhật Bản sẽ là thị trường chiến lược và phối hợp cùng JETRO xúc tiến quảng bá ngành phần mềm Việt Nam tại Nhật Bản, đồng thời hỗ trợ đưa doanh nghiệp hai nước kết nối, hợp tác.
Những năm gần đây, quan hệ hợp tác CNTT giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có bước phát triển vượt bậc. Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản, năm 2012 Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng hải ngoại. Đặc biệt, từ năm 2009 Việt Nam giữ vững vị trí là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản với 31,5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc là 16,7%).
“Ngày CNTT Nhật Bản - Japan ICT Day” là một hoạt động truyền thống do VINASA và CLB Hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) phối hợp tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2007. Đây là diễn đàn dành cho doanh nghiệp CNTT hai nước gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác. |