Cơ khí [ Đăng ngày (28/08/2013) ]
“ Xe bay” quân sự
Các kỹ sư của hãng Lockheed Martin (Hoa kỳ) đang phát triển một loại xe quân sự có thể bay lên ở độ cao thấp. Hiện mô hình đang được thổi trong ống gió, nhằm đánh giá khí động học khi bay. Các động cơ của xe này quay cánh quạt nằm ngang kiểu máy bay trực thăng.

Cơ quan Các dự án nghiên cứu Hoa Kỳ (DARPA) dự tính đặt hàng phát triển loại xe đi trên đường bộ và bay lên ở mọi địa hình, mục đích nhằm vận chuyển nhanh chóng binh sĩ cùng vũ khí bằng đường bộ và đường hàng không, tên dự án là Transformer TX (trong ảnh: mô hình).

Transformer TX cấu tạo có các cánh quạt guồng ngầm, nằm ngang. Cánh quạt ngầm ít bị tổn thương hơn trong tác chiến so với cánh hở của máy bay trực thăng quân sự. Dự án đang nghiên cứu mô hình động cơ cánh quạt thổi ngầm như máy bay cất cánh thẳng đứng F-35 để tham khảo. Nó có một cánh nhỏ để hỗ trợ lực nâng, tăng hiệu quả bay lên, hạ xuống.

Khó khăn mà các kỹ sư phải vượt qua là tính toán hiệu quả nhiên liệu, sao cho ít tốn kém. Theo số liệu sơ bộ, Transformer TX lắp một thùng nhiên liệu để "xe bay" hoạt động trong khoảng cách 400 km. Cự ly này thấp hơn phạm vi hoạt động của máy bay trực thăng Sea Knight  khoảng hai lần. Tốc độ dự báo khoảng 320km/h.

Transformer TX dự kiến có kích thước dài 9,14 m, rộng khoảng 2,6 m. Kích thước này phù hợp với xe quân sự khi di chuyển trên 1 làn đường bộ. Dự kiến "xe bay" có thể chở 4 binh sĩ.

Ưu điểm khi hạ cánh Transformer TX chỉ cần mặt bằng nhỏ bằng nửa diện tích cần thiết cho một máy bay trực thăng. Chi tiết về loại hình, công suất động cơ, cơ cấu lái, cất hạ cánh, tiêu hao nhiên liệu… không được tiết lộ.

Công ty Lockheed dự kiến đưa ra mẫu thử nghiệm Transformer TX đầu tiên vào năm 2015. 

Trần Ninh
Theo Báo điện tử Chính phủ (pcmy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu thành phần khí phát sinh từ đốt viên nén nhiên liệu rác thải nhựa và trấu
Hiện nay, rác thải rắn đô thị (municipal solid waste - MSW) là vấn đề lớn cần giải quyết ở quy mô toàn cầu. Rác thải MSW gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường đất, nước và không khí. Một vấn đề lớn trong đó là rác nhựa theo thời gian và dưới tác động của tia UV từ mặt trời sẽ phân rã thành những mảnh vi nhựa và phát tán ra môi trường nước làm cho các loài thủy sinh vật có nguy cơ bị nhiễm vi nhựa vào cơ thể của chúng. Sinh vật biển nhiễm vi nhựa và ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là nguyên nhân lớn gây suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi cấu trúc và thành phần của hệ sinh thái biển. Một số công nghệ được áp dụng phổ biến cho xử lý rác thải MSW là chôn lấp, tạo phân bón cây trồng, đốt bỏ, đốt có thu hồi năng lượng, tạo ra khí nhiên liệu,…. Xét theo khía cạnh năng lượng, rác thải MSW nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện được xem là nhiên liệu có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than, xăng dầu, và khí đốt), thậm chí rác thải nhựa hiện là mặt hàng xuất nhập khẩu.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->