Cơ khí [ Đăng ngày (26/08/2013) ]
Tàu ngầm dân sự lặn sâu 3000 mét
Tập đoàn Boeing và Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng tại Đại học Washington (Hoa Kỳ) đang phát triển một tàu ngầm dân sự 5 chỗ, cho phép lặn sâu xuống đáy biển 3.000m. Tàu dùng cho ngững người thích khám phá và du ngoạn đáy sâu.

Tàu ngầm Cyclops

Tàu có tên Cyclops. Nó có một vòm quan sát phía trước trong suốt, như con mắt lớn hình cầu, để khách dễ dàng nhìn 180 độ. Nó cũng có một cửa quan sát xuống đáy. Con tàu dài khoảng 8 mét, đuôi thon như máy bay.

Tàu chạy động cơ điện. Hai bộ cánh quạt giấu hai bên mang tàu, đẩy tàu đi. Tàu chuyển hướng bằng sự mất cân bằng giữa hai véc-tơ lực. Vỏ tàu làm bằng vật liệu composit sợi các bon, bền chắc, dày 18cm, giúp Cyclops chịu được áp suất 4.300 psi (300 bar) ở độ sâu 3.000 mét.

Cyclops không cần cáp điện nối với mặt nước. Hệ thống hỗ trợ cuộc sống trên tàu trong đó có đủ ô-xy, năng lượng pin, cho phép tàu lặn 8 giờ liền. Các cửa có độ thấu quang tốt, giúp cho việc chụp ảnh đại dương đạt hiệu quả.

Có một khoang “hạ cánh” đặt sẵn dưới nước để Cyclops trở về đáp xuống sàn tại đó bằng bộ càng (như trực thăng HU-1A). Trên tàu biển sẽ dùng cần cẩu đưa cả khoang sàn đó lên mặt nước.

Một trong những tính năng thú vị là Cyclops có ghế xoay vòng cầu, cho phép các thành viên trong tàu luôn ngồi thẳng đứng. Các ghế đặt trên một khung tròn, kiểu con quay ổn định. Cho dù tàu nghiêng, chếch, dúi mũi hay nghếch lên thì người vẫn không bị xô dạt theo các hướng.

Tàu ngầm này có hai cánh tay máy nhỏ, có tác dụng gắp vật lạ, gỡ rong rêu hoặc lưới vương, cản trở trong hành trình. Các đèn chiếu sáng mạnh giúp tàu di chuyển trong bóng đêm đại dương, giúp du khách quan sát thực vật đáy biển.

Đã có kế hoạch dự kiến phát triển sao cho tàu lặn tới độ sâu 6.000 mét (độ sâu của tàu ngầm nguyên tử quân sự).

Cách đây vài năm, Công ty U-Boat worx của Hà Lan đã phát triển loại tàu ngầm du lịch có tên C-Explorer5 (CE5). Cấu trúc nó như là một xe "Limousine dưới biển” do có công năng tiện lợi và thiết kế nội thất sang trọng.

CE5 có thể chở được 4 hành khách cùng một người lái. Tàu ngầm du lịch này có hai hàng ghế mềm sang trọng, trong khoang có điều hòa nhiệt độ, màn hình lái tàu trong bóng tối. Cấu tạo thân tàu CE5 bằng thép chịu áp lực cao, buồng kính chắc chắn, tầm quan sát thoáng. Tuy hiện đại nhưng C-Explorer 5 (CE5) chỉ đưa du khách lặn xuống đến độ sâu 300 mét.

Bản Cyclops đầu tiên của Boeing sẽ hoàn tất vào cuối năm 2016.

Trình Vân
Theo Báo điện tử Chính phủ (pcmy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu xử lý bùn thải sinh học từ hệ thống xử lý nước thải cơ sở giết mổ gia súc thành sinh khối nuôi giun quế (Perionyx Excavatus)
Giun quế hay còn gọi là giun đỏ được nuôi và sản xuất thương mại ở nhiều địa phương. Trong nông nghiệp, giun quế được xem là loại thức ăn sạch, giàu đạm bổ sung dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, phân giun quế cũng được đánh giá là một chế phẩm phân hữu cơ sinh học rất tốt cho nhiều loại cây trồng, sử dụng thay thế phân vô cơ, như giải pháp để sản xuất các loại rau sạch, an toàn. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, các trang trại chăn nuôi thường tận dụng phân gia súc, gia cầm kết hợp với rơm rạ hoặc rác thải sinh hoạt để nuôi giun quế. Nuôi giun qué bằng phân tươi của động vật có thể gây ra các vấn đề liên quan an toàn vệ sinh và ô nhiễm môi trường.




Video  
 
 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->