Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (20/06/2013) ]
Lịch sử huyền thoại Honda 67
Honda 67 tên đầy đủ là Honda Benly 50, là một trong những 'đứa con' đầu tiên của người sáng lập Honda, ông Soichiro Honda.

Sau khi chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Đất nước mặt trời mọc lại nổi tiếng vì nghèo nàn tài nguyên, nguồn nhiên liệu cạn kiệt, vì thế người dân phần lớn chuyển sang đi xe đạp. Ông Soichiro Honda đã cho ra đời hai chiếc xe 50 phân khối tiết kiệm nhiên liệu là Super Cub dành cho nữ và Benly 50 dành cho nam, đây là một trong những chiếc xe máy đầu tiên của hãng xe Nhật Bản.

Benly 50 được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1962, những phiên bản tiếp theo có thay đổi chút ít ở hình dáng bên ngoài nhưng vẫn giữ đường nét chính đặc trưng. Honda 67 ở Việt Nam quen gọi là chiếc Benly 50 sản xuất năm 1967, để đơn giản và cũng vì thời điểm đó số lượng xe máy còn rất ít nên chỉ cần gọi tên năm sản xuất để phân biệt.

Honda 67 sản xuất ở Nhật xuất hiện trước tiên ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam. Sự phổ dụng của xe nhiều đến mức người dân ở đây gọi xe máy là "Honda", tiếp diễn cho đến tận ngày nay. Honda 67 gắn với khá nhiều hình ảnh khác biệt nhau, từ người dân lao động dùng để chở hàng đến hình ảnh chiến đấu trên phim ảnh hay thời trang dạo phố cùng các thanh niên Sài thành.

Sự xuất hiện của Honda 67 không chỉ phổ cập ở những nước châu Á như Việt Nam mà còn lan rộng sang "trời Tây", nơi có trình độ công nghệ kỹ thuật phát triển từ rất sớm. Tuy khá nhỏ bé nhưng sở hữu bước đột phá về thiết kế, dáng vẻ nhẹ nhàng độc đáo khiến Benly 50 cũng rất được ưa chuộng tại đây, ngày nay vẫn có những câu lạc bộ những người mê xe Benly 50.

Gần 40 năm về trước, sự thành công của Honda 67 đến từ nhiều nguyên nhân, cả từ đặc tính của xe và cũng có cả yếu tố nhờ thời. Thời đó xe máy khá hiếm, ở phía Bắc đang nổi lên với những Honda Cub 50, Simson, Babetta thì Honda 67 là đại diện phổ biến nhất ở phía Nam. Không bị cạnh tranh nhiều bởi các nhân tố khác khiến cho 67 có nhiều đất diễn, dễ được chấp nhận rộng rãi.

Nhưng đó cũng chỉ là nguyên nhân thứ yếu, nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ chính đặc tính của chiếc xe. Động cơ 50 phân khối nhưng rất mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu. Hình dáng của 67 rất nam tính, khỏe khoắn và hợp với vóc dáng người Việt Nam. Xe khá nhỏ bé so với những chiếc xe máy phổ thông hiện nay, nhưng lớn hơn xe đạp, tư thế ngồi thẳng, bình xăng trước, máy nổ to giòn là những đặc điểm được lòng người tiêu dùng. Người đi xe có thể dễ dàng luồn lách qua các con phố đông đúc một cách nhanh chóng. Dùng 67 vào mục đích chở hàng cũng khá phù hợp vì sức mạnh của khối động cơ 59 phân khối đem lại khiến người sử dụng phải ngạc nhiên.

Ngày nay dù xuất hiện nhiều sự lựa chọn khác nhưng dường như nét độc đáo của 67 khiến chiếc xe này vẫn còn giữ được vị trí trong lòng người yêu xe. Để có thể rong ruổi cùng Hond 67 thì phải có một tình yêu thực sự lớn bởi hiện nay rất khó một chiếc xe "zin", rất dễ hỏng vặt, hầu hết đã thay đổi, sửa chữa vì thời gian đã quá lâu, cộng vào đó, xe nhỏ bé không còn phù hợp với cuộc sống sinh hoạt bề bộn ngày nay.

Các câu lạc bộ, hội nhóm mê Honda 67 vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ, chơi xe 67 và các xế cổ khác đang dần trở thành xu hướng. Để khám phá hết chiếc xe của mình, nhiều chủ nhân có thể thay đổi hình dáng thêm phần độc đáo, hoặc "độ" máy móc như nâng dung tích lên 90 hoặc phân khối để đạt vẫn tốc cao hơn. Thậm chí nhiều người còn chắp thêm cho chiếc xe củ mình một bên thùng nhỏ, tạo nên hình ảnh 67 sít-đờ-ca (sidecar).

Đức Huy
Theo VnExpress (tdkhiem)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ năm 2024 – Techfest Cantho 2024 với chủ đề “Khởi nghiệp Tây Đô – Hành trình khát vọng”
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ năm 2024 – Techfest Cantho 2024 với chủ đề “Khởi nghiệp Tây Đô – Hành trình khát vọng”...
Sự kiện cuối năm bùng nổ: Techfest Cantho 2024 đang đến gần
Tháng 12 này, Cần Thơ sẽ trở thành tâm điểm của sự kiện lớn “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ năm 2024 – Techfest...
CASTI Awards 2024 - Tôn vinh sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Cần Thơ tổ chức Bình chọn Sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ lần 2...
Sắp diễn ra Diễn đàn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL lần V với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo Tây Đô - Hiện thực hóa khát vọng vươn biển lớn”
Diễn đàn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL lần V với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo Tây Đô – Hiện thực hóa khát vọng vươn biển...
Thông cáo báo chí hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường phục vụ phát triển du lịch thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long”
Việt Nam đang nỗ lực ứng dụng công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 để xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hiện đại và chuyên nghiệp,...
Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường phục vụ phát triển du lịch thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long” sắp diễn ra, với nhiều nội dung hấp dẫn đang chờ đón bạn!
Nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển du lịch thông minh cho thành phố và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, tạo ra những trải nghiệm du lịch độc...
Thông cáo báo chí Hội thảo “Phát triển hệ sinh thái số về nguồn tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ”
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vùng đất trù phú được bồi đắp bởi phù sa của chín dòng sông, không chỉ là vựa lúa của cả nước mà còn...
Sắp diễn ra Hội thảo Phát triển hệ sinh thái số về nguồn tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ
Nhằm kết nối các nguồn lực phát triển hệ sinh thái số về nguồn tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại thành phố Cần Thơ và...
Hội thảo “Innovation Talk – Khởi nghiệp sáng tạo trên dòng Mekong” đang đến gần, mang đến những nội dung phong phú và hấp dẫn!
Hội thảo “Innovation Talk – Khởi nghiệp sáng tạo trên dòng Mekong” sẽ chính thức diễn ra lúc 14g00, ngày 24/12/2024, tại Meetingroom 3+4, khách sạn Sheraton (209 Đường 30...
Khóa tập huấn “Hướng dẫn kỹ thuật vận hành, quản lý hiệu quả hệ thống xử lý nước thải”
Nhằm giới thiệu và hướng dẫn áp dụng các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý và xử lý nước thải, cũng như cung cấp các kiến...
Cần Thơ tham gia Triển lãm Quốc tế sản phẩm, máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam - Growtech Vietnam 2024
Từ ngày 13/11 đến 15/11/2024, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc...
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế sản phẩm, máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam - Growtech Vietnam 2024
Triển lãm Quốc tế sản phẩm, máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam - Growtech Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng 11 năm 2024...
Bế mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành Nông nghiệp Cần Thơ 2024 – Tech4Agri CanTho 2024
Sáng ngày 5/11/2024, sau năm ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành Nông nghiệp Cần Thơ 2024 –...
Khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành Nông nghiệp Cần Thơ 2024 – Tech4Agri CanTho 2024
Sáng ngày 01 tháng 11 năm 2024, tại thành phố Cần Thơ đẽ diễn ra Lễ khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành Nông nghiệp Cần Thơ...
Thiết bị điều khiển máy bơm qua mạng 4G E-PUMP
Thiết bị điều khiển máy bơm qua mạng 4G E-PUMP là một giải pháp hiện đại giúp quản lý và điều khiển máy bơm từ xa qua mạng di động...
-->
-->