Sức khỏe [ Đăng ngày (20/05/2023) ]
Đặc điểm lâm sàng, cận lăm sàng và điều trị tiêu chảy cấp mất nước ở tre nhập viện bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ 2021 – 2022
Nghiên cứu nhóm tác giả Nguyễn Thị Nguyên Thảo, Trần Công Lý, Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, Lê Hoài Phong, Nguyễn Thị Bảo Duyên, Huỳnh Nhật Tuấn - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Nghiên cứu nhằm Mô tả đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và đánh giá kết quả điều trị tiêu chảy cấp mất nước ở trẻ nhập viện Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ năm 2021-2022.

Tiêu chảy cấp là một trong những bệnh thường gặp nhất ở trẻ em và là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mất nước ở trẻ. Theo WHO, hàng năm trên thế giới có khoảng 1,7 tỷ trẻ em mắc bệnh và khoảng 525 nghìn trẻ tử vong do tiêu chảy [15]. Tại Việt Nam, số ca tiêu chảy trong 10 năm từ năm 2002-2011 khoảng 9 triệu caTiêu chảy là một vấn đề toàn cầu và là gánh nặng kinh tế cho xã hội. Nhận thức được tính quan trọng của vấn đề, nghiên cứu này được thực hiện nhằm đóng góp một phần vào công tác chẩn đoán và điều trị bệnh tại Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Đối tượng nghiên cứu Tất cả bệnh nhân tiêu chảy cấp mất nước từ 2 tháng đến 15 tuổi nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ từ tháng 06 năm 2021 đến tháng 04 năm 2022.Phương pháp nghiên cứu chọn mẫu tất cả bệnh nhân thỏa mãn tiêu chuẩn chọn mẫu và tiêu chuẩn loại trừ. Chọn liên tiếp các trường hợp thỏa tiêu chuẩn chọn mẫu và tiêu chuẩn loại trừ trong thời gian nghiên cứu thu được 50 bệnh nhân. Kết quả  tiêu chảy cấp mất nước thường gặp ở nhóm tuổi 10.000 tế bào/mm3 (54%). Kết quả điện giải đồ cho thấy có 42% trẻ giảm Na+ , 42% trẻ giảm K+ . Tác nhân gây bệnh chủ yếu là Escherichia coli (80%). Về điều trị, số ngày nằm viện trung bình là 6,46±2,224 ngày. Phần lớn trẻ được truyền Lactate Ringer trong 12 giờ đầu (68%), liều truyền dịch >15 mL/kg/h chiếm tỉ lệ cao với 52% và thời gian truyền trung bình là 3,16±1,39 giờ

Phần lớn trẻ tiêu chảy cấp mất nước ở nhóm tuổi <24 tháng tuổi, hai dấu hiệu mất nước thường gặp là mắt trũng và uống nước háo hức. Đa số trẻ tiêu chảy cấp dễ bị rối loạn điện giải khi mất nước.

ltnanh
Theo Tạp chí y dược học Cần Thơ – số 57/2023
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Công nghệ mới  
 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học học phần “Cad trong kỹ thuật” theo dự án cho sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Vinh
Trong xu hướng hội nhập và phát triển của nền giáo dục nói chung và của đào tạo bậc đại học nói riêng, việc liên tục đổi mới các phương pháp giảng dạy để mang lại hiệu quả tốt nhất là xu hướng tất yếu. Đối với chương trình đào tạo của bậc đại học, các học phần dạy học dự án là các học phần trọng điểm được chú ý đầu tư cả về đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và cơ sở vật chất. Với mục đích hướng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo và đa dạng hóa cách thức triển khai học phần dạy học dự án CAD trong kỹ thuật theo đặc thù của ngành đào tạo Công nghệ Kỹ thuật ô tô, bài báo đã đánh giá các nội dung của học phần và đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm thích nghi với tính chất đặc thù của lĩnh vực đào tạo Kỹ thuật ô tô và nâng cao chất lượng đào tạo, bao gồm: Nâng cao nhận thức cho giảng viên và sinh viên về dạy học dự án; Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên; Đa dạng hóa phương thức tổ chức dạy học; Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ hoạt động giảng dạy.


 

Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->