Gần đây, Google đã ủy quyền cho IDC thực hiện một nghiên cứu mới, khảo sát 161 Giám đốc AI Liên bang và các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực AI. Theo đó, có 50% cơ quan báo cáo rằng họ đã đạt được mức độ trưởng thành cao trong việc ứng dụng AI. Điều này thể hiện qua các hành vi, như: xây dựng văn hóa đổi mới và thử nghiệm các ứng dụng AI tạo sinh để tăng cường tác động trong công việc.
Dưới đây là 5 xu hướng AI được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động Hành chính công trong thời gian tới:
Xu hướng 1: AI đa phương thức - Khai phá sức mạnh của ngữ cảnh
Hãy tưởng tượng một thế giới, nơi mà AI có thể hiểu và phân tích thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, như: văn bản, hình ảnh, video và cả âm thanh. Đây chính là sức mạnh của AI đa phương thức. 2025 sẽ là một mốc quan trọng đối với việc ứng dụng AI, nhờ vào khả năng xử lý đa phương thức và nhận thức ngữ cảnh mà công nghệ này mang lại.
Nhìn về phía trước, AI đa phương thức sẽ giúp các cơ quan chính phủ phân tích dữ liệu từ cấp địa phương và tiểu bang; kết hợp với các nguồn dữ liệu khác, như: Google Earth Engine, Google Maps, Waze và các bộ dữ liệu công cộng. Từ đó, giúp ra quyết định chính xác hơn, dự báo rủi ro khí hậu và cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng.
Bộ Giao thông Hawaii (HDOT) đã tận dụng Google Earth Engine và Google Cloud để triển khai Nền tảng Khả năng Chống chịu Khí hậu, giúp đánh giá rủi ro và ưu tiên các quyết định đầu tư dựa trên nhiều yếu tố như rủi ro khí hậu, tình trạng tài sản và ảnh hưởng đến cộng đồng.
Xu hướng 2: Từ chatbot đến hệ thống đa nhiệm
Chúng ta đã đi từ những chatbot đơn giản trong quá khứ đến những chatbot AI tiên tiến có thể xử lý các nhiệm vụ phức tạp. Những nền tảng này có khả năng suy luận, lập kế hoạch và học hỏi từ chính quá trình tương tác với con người.
Trong tương lai, các “trợ lý” AI sẽ giúp công, viên chức làm việc hiệu quả hơn, quản lý ứng dụng, phân tích dữ liệu sâu hơn, nhận diện và xử lý các mối đe dọa an ninh, đồng thời, hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo.
Quận Sullivan, New York, Mỹ đang sử dụng các tác nhân ảo với Google AI để phục vụ công dân nhanh chóng hơn, bất kể thời gian trong ngày. Với ngân sách và nhân lực hạn chế, Sullivan County đã tạo ra một giải pháp hỗ trợ người dân ngoài giờ hành chính, đồng thời giúp nhân viên chính phủ tập trung vào các công việc chiến lược hơn.
Xu hướng 3: Tìm kiếm thông minh – Bước hỗ trợ mới cho lao động trí tuệ
AI đang thay đổi cách chúng ta tiếp cận và hiểu thông tin. Với AI tạo sinh, các cơ quan chính phủ có thể cải thiện độ chính xác và hiệu quả trong việc tìm kiếm những tập dữ liệu khổng lồ.
Đầu tư vào các công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa, tự động tạo siêu dữ liệu và chuyển đổi tài liệu tiên tiến, sẽ giúp các cơ quan khai thác tối đa giá trị dữ liệu và tăng cường khả năng truy cập của người dùng.
Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL) đang sử dụng các khả năng AI và học máy tiên tiến của Google Cloud để giải quyết những thách thức phức tạp trong nhiều lĩnh vực, từ khoa học vật liệu đến tối ưu hóa hiệu suất con người. AFRL đang khai thác sức mạnh của AI và điện toán đám mây để tăng tốc quá trình phát triển và chuyển giao các công nghệ tiên tiến đến các lực lượng không quân, không gian và mạng.
Xu hướng 4: Cá nhân hóa trải nghiệm của công dân – thắt chặt lòng tin và xây dựng mối quan hệ
Năm 2025, AI sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của công dân. Các công cụ AI có thể xây dựng lòng tin và thắt chặt mối quan hệ giữa người dân và chính phủ bằng cách, giúp công dân dễ dàng truy cập vào các dịch vụ công, như đăng ký giấy phép hay cấp phép, với các ngôn ngữ khác nhau và khả năng hoạt động 24/7.
Hợp tác với Google AI, Sở Phát triển lực lượng lao động bang Wisconsin đã cải thiện tốc độ phản hồi đối với các yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời sàng lọc được các yêu cầu gian lận, giúp chương trình bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện công bằng và hiệu quả cho người dân Wisconsin cần sự hỗ trợ tài chính.
Xu hướng 5: An ninh mạng được củng cố mạnh mẽ nhờ AI
Cùng với sự phát triển của AI, các mối đe dọa về an ninh mạng cũng gia tăng. Tuy nhiên, AI cũng là công cụ hữu hiệu trong việc nâng cao bảo mật. Nhờ tự động hóa trong phát hiện mối đe dọa, phân tích khối lượng dữ liệu lớn và phản ứng nhanh chóng với các sự cố, AI giúp bảo vệ hệ thống của chính phủ và thông tin nhạy cảm.
Thành phố New York phải đối mặt với 90 tỷ sự kiện mạng mỗi tuần. “Chúng tôi phải tinh lọc số liệu từ 90 tỷ sự kiện này xuống còn dưới 50 hay 60 sự kiện để theo dõi. Chúng tôi không thể làm điều đó nếu thiếu trí tuệ nhân tạo và các công cụ ra quyết định tự động," Matthew Fraser, Giám đốc Công nghệ của New York, chia sẻ.
Tương lai
Chúng ta đã chứng kiến sự năng động mạnh mẽ trong việc ứng dụng AI tại các cơ quan công quyền, khi các cơ quan này đang sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả công việc, nâng cao chất lượng ra quyết định và phục vụ người dân tốt hơn. Trong tương lai, chúng ta kỳ vọng các cơ quan sẽ tiếp tục bổ nhiệm các lãnh đạo AI, đẩy mạnh quản lý AI, xây dựng lòng tin với công chúng và phát triển chiến lược nhân lực tập trung vào AI và bảo mật. Điều này là cần thiết để đảm bảo sự phát triển và triển khai AI một cách có trách nhiệm và an toàn trong các cấp chính quyền. |