Kinh tế - Xã hội [ Đăng ngày (24/06/2023) ]
Dịch vụ cho thuê ô tô Zoomcar bất ngờ rút khỏi thị trường Việt Nam
Bất ngờ khi chỉ mới đầu năm nay, Zoomcar vui mừng chia sẻ rằng họ đã đạt điểm hòa vốn chỉ sau một năm gia nhập thị trường Việt Nam.

Chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 12/2021, Zoomcar - startup Ấn Độ cho thuê xe tự lái - được kỳ vọng sẽ trở thành sàn thương mại điện tử chuyên cho thuê xe ô tô tự lái lớn nhất Việt Nam. Nền tảng này kết nối chủ sở hữu xe với những người có nhu cầu sử dụng xe linh hoạt vì lý do cá nhân, kinh doanh hay du lịch. Người dùng có thể chọn xe (SUV, Sedan, Hatchback, MPV, bán tải.) và thuê theo giờ (từ 8 tiếng trở lên) trên ứng dụng mà không cần đặt cọc.

Chỉ sau 1,5 năm hoạt động, mới đây, Zoomcar Việt Nam đã ra thông báo ngừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam “do điều kiện thị trường kinh doanh nói chung và dịch vụ cho thuê xe tự lái nói riêng có nhiều khó khăn và dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới”.

Đội ngũ Zoomcar Việt Nam cho biết sẽ hoàn thành các nghĩa vụ của mình với tất cả khách hàng, đối tác chủ xe và đối tác nhà cung cấp trong thời gian sắp tới. Zoomcar Việt Nam ngừng nhận đơn đặt xe từ ngày 24/5 và sẽ thanh toán doanh thu và tiền thưởng hằng tuần cho các đối tác chủ xe theo cam kết cho đến ngày 30/6. Zoomcar Vietnam cũng sẽ liên hệ với từng nhà cung cấp để thống nhất các kế hoạch trong tương lai.

Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật Zoomcar Việt Nam sẽ liên lạc riêng với đối tác chủ xe để sắp xếp lịch thu hồi thiết bị. “Việc này nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho quý đối tác sau khi Zoomcar ngừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam”, thông báo nêu rõ.


Thông báo dừng hoạt động được đăng tải trên trang chủ website Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Đây là một thông báo hết sức đột ngột, nhất là khi đầu năm nay, ông Kiệt Phạm - Phó chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia của Zoomcar tại Việt Nam - chia sẻ rằng Zoomcar Việt Nam đã đạt điểm hòa vốn chỉ sau một năm gia nhập thị trường Việt Nam – điều rất ít startup làm được. Nền tảng đã đạt 10.000 chuyến xe, thu hút sự tham gia của hơn 3.000 chủ xe. “Trong năm 2023, doanh thu của Zoomcar sẽ đạt khoảng 80 triệu USD”, ông cho biết.

Đây là mong muốn có cơ sở, bởi báo cáo của Seasia cho thấy, vào tháng 10/2019, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam chỉ ở mức 23 xe/1.000 dân so với con số 204 xe tại Thái Lan. Người Việt Nam có nhu cầu sử dụng ô tô theo giờ đều có thể trở thành tệp khách hàng tiềm năng của Zoomcar. Trong bối cảnh thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng lên, người dân sẽ có xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô nhiều hơn. Về lâu dài, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam, thuê xe được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những dịch vụ phổ biến nhất trong ngành vận tải đô thị.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, thị trường cho thuê ô tô Việt Nam được định giá 463,19 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 884,71 triệu USD vào năm 2027 với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm) trên 13,82% trong giai đoạn 2022-2027.

Quyết định dừng lại của Zoomcar cho thấy dù Việt Nam sở hữu một thị trường đầy tiềm năng ở lĩnh vực cho thuê ô tô, các startup vẫn phải đương đầu với rất nhiều khó khăn để duy trì đà phát triển dài hạn.

Hà Thi
Theo Báo Khoa học và Phát triển (ntqnhu)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Sự kiện  
   

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->