Tại Đà Nẵng, từ năm 2011, nhà thuốc tại các phường của Đà Nẵng phải đạt GPP .Năm 2016, loại hình Đại lý bán thuốc đã được đưa ra khỏi danh sách các loại hình bán lẻthuốc. Đồng thời, địa bàn mở quầy thuốc là xã, thị trấn. Các địa bàn mới được chuyểnđổi từ xã, thị trấn thành phường, nếu chưa có đủ một cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ 2.000 dân thì được tiếp tục mở mới quầy thuốc và được phép hoạt động không quá 03 năm kể từ ngày địa bàn được chuyển đổ. Như vậy, theo quy định hiện hành không hạn chế số lượng và khoảng cách giữa các CSBL thuốc. Đề tài được thực hiện với mục tiêu: Khảo sát sự phân bố các loại hình bán lẻ thuốc trên địa bàn thành phố (TP) Đà Nẵng năm 2021 và đánh giá sự phân bố mạng lưới bán lẻ thuốc theo các chỉ tiêu chất lượng cung ứng của WHO. Đối tượng nghiên cứu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng bao gồm các loại hình bán lẻ như: nhà thuốc, quầy thuốc, cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền. Phương pháp thu thập số liệu: Thu thập các số liệu sau danh sách CSBL thuốc trên địa bàn Đà Nẵng đến cuối năm 2021. Số liệu diện tích các xã, phường, quận, huyện thuộc thành phố Đà Nẵng của Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng tháng 12 năm 2021 và phân tích số liệu Phần mềm xử lý số liệu: Microsoft Excel 2016. Xử lý danh sách CSBL thuốc, nếu có nhiều hơn một CSBL thuốc tại một địa chỉđược cấp giấy phép kinh doanh thì chỉ tính là 1 cơ sở. kết quả thành phố Đà Nẵng có 966 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó có 88,61% nhà thuốc, 10,77% quầy thuốc, 0,62% cơ sở bán thuốc y học cổ truyền. Trung bình 1.237,57 người thì có 1 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ với mạng lưới bán lẻ thuốc phân bố rộng khắp. Cẩm Lệ là quận có phân bố cơ sở bán lẻ thuốc theo đầu người cao nhất. Đối với phân bố theo bán kính, tại Đà Nẵng trung bình trong vòng bán kính 0,57km có 1 cơ sở bán lẻthuốc phục vụ nên người dân có thể tiếp cận cơ sở bán lẻ thuốc gần nhất dễ dàng.
Mạng lưới bán lẻ thuốc trên địa bàn Đà Nẵng phân bố rộng khắp, tuy nhiên vẫn chưa đồng đều giữa các xã, phường. Trên toàn thành phố, có 6 phường, xã có chỉ số CSBL thuốc phục vụ hơn 2.000 dân, cần bổ sung tối thiểu 12 CSBL thuốc nơi đây. Như vậy, cơ quan quản lý cần tạo điều kiện, khuyến khích mở mới những CSBL thuốc tại những phường, xã còn thiếu để đảm bảo người dân tiếp cận hệ thống y tế được tốt hơn.
|