Môi trường [ Đăng ngày (28/10/2011) ]
Xử lý nước uống từ nhiệt thải
Công nghệ xử lý nước sạch mới (từ nước biển, nước nhiễm phèn, nước lợ,…) được gọi là “Taprogge terrawater” do Tập đoàn ESACO liên kết với Công ty Taprogge (CHLB Đức) vừa đưa vào thử nghiệm thành công tại Cần Giờ - TPHCM.

Hệ thống này sử dụng công nghệ tách muối dựa trên nguyên lý bốc hơi và ngưng tụ tự nhiên.

Với nguyên lý này, việc xử lý nước không phải sử dụng hóa chất và sẽ loại bỏ được hoàn toàn những chất độc hại có trong các nguồn nước. Nguồn nhiệt sử dụng để cho nước bốc hơi là từ địa nhiệt, năng lượng mặt trời, đặc biệt sử dụng nhiệt thải từ các nhà máy công nghiệp, các lò hơi, các nhà máy nhiệt điện,… Đây là ưu điểm của công nghệ mới này, tận dụng  được những năng lượng có sẵn, những năng lượng bỏ đi, làm giảm giá thành sản xuất nước sạch. Với công nghệ này có thể sản xuất nước uống có công suất lớn nhờ việc lắp đặt liên kết các module với nhau. Mỗi module được lắp đặt trong container 20- 40 feet, có công suất 5 m3 nước uống/ngày.

Hệ thống xử lý nước được thiết kế nhỏ gọn, sử dụng vật liệu composite và tất cả hệ thống chứa trong một container nên có thể vận chuyển, lắp đặt nhanh và dễ dàng. Hệ thống này có thể xử lý các nguồn nước như nước biển, nước lợ, nước nhiễm phèn, nước thải và các loại nước khó xử lý khác. Nước sau khi qua xử lý có thể uống được và đã được Tổ chức Y tế Thế  giới (WHO) kiểm định chất lượng. Theo bà Trương Thùy Trang, Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM, đây là công nghệ tiên tiến rất phù hợp với những vùng hải đảo như Trường Sa, những vùng thiếu nước sạch, đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường.  

H.Thúy
Theo nld.com.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->