Môi trường [ Đăng ngày (25/10/2011) ]
Kỹ thuật nhiên liệu sinh học mới
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Massachusetts Amherst và Đại học Minnesota (Mỹ) đã phát triển một phương pháp mới chuyển đổi nguyên liệu sinh khối thành nhiên liệu bền vững, có tiềm năng ảnh hưởng sâu rộngđến ngành công nghiệp hóa chất.

Paul J. Dauenhauer, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích quy trình mới này trong tạp chí Technology Review của Viện công nghệ Massachusetts và cho biết là các nhà nghiên cứu về khí hóa sinh khối hiện nay có thể kiểm soát chính xác lượng khí carbon dioxid và methan trong một lò phản ứng xúc tác đặc biệt. Kết quả là 100% lượng carbon và khí metan trong sinh khối được chuyển đổi thành CO. Điều này làm tăng gấp đôi tỷ lệ carbon sản xuất nhiên liệu so với các quy trình truyền thống.

Hiện nay, sinh khối được chuyển đổi thành nhiên liệu bằng khí hóa, trong đó sử dụng nhiệt độ cao để phân giải nguyên liệu thành carbon monoxid và hydro, sau đó chuyển thành các loại nhiên liệu khác nhau, bao gồm hydrocarbon. Quy trình này có một nhược điểm lớn là khoảng một nửa lượng carbon trong sinh khối được chuyển đổi thành dioxid carbon hơn là thành monoxid carbon, một tiền chất của nhiên liệu. Theo Dauenhauer, một trong những cách để cải thiện công nghệ là kiểm soát môi trường phân giải.

Để tăng sản lượng, các nhà nghiên cứu thêm dioxid carbon để thúc đẩy phản ứng dioxid carbon kết hợp với hydro tạo ra nước và khí carbon monoxid. Nhưng thêm dioxid carbon là không đủ để chuyển đổi tất cả carbon trong sinh khối thành carbon monoxid thay vì carbon dioxid. Ngoài ra, cũng cần thêm hydro, để góp phần cung cấp năng lượng cần thiết cho các phản ứng. Quá trình khí hóa mới còn sử dụng khí methan, thành phần chính của khí tự nhiên rẻ tiền và có sẵn, để tạo ra hydro trong lò phản ứng. Trước đây, từng bước của quy trình này diễn ra trong các lò phản ứng riêng biệt, nhưng sáng tạo của nhóm Dauenhauer là tìm cách kết hợp tất cả các bước trong một lò phản ứng duy nhất, là chìa khóa để làm giảm giá thành của quy trình.

Tuy nhiên quy trình trên chưa sẵn sàng để thương mại hóa. Các nhà nghiên cứu cần phải chứng minh rằng nó có thể hoạt động với toàn bộ sinh khối chứ không chỉ với cellulose trích xuất từ sinh khối, vì sinh khối còn chứa một số chất gây ô nhiễm ảnh hưởng tiêu cực đến chất xúc tác. Ngoài ra, cũng còn những thách thức về mở rộng quy mô của quy trình, trong đó phải tính toán việc di chuyển nhiệt trong các lò phản ứng lớn.

Huyền Thanh
Theo khoahocphothong.com.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->