Môi trường [ Đăng ngày (13/10/2011) ]
Thiết bị cảnh báo cháy rừng mới
Hiện có rất nhiều hệ thống giám sát và cảnh báo trên thị trường dựa vào máy tính, vệ tinh và con người để phát hiện ra cháy rừng, nhưng tất cả đều còn nhiều hạn chế.

Điều cốt yếu nhất là cần một hệ thống hiệu quả về mặt chi phí, có khả năng biến đổi để sử dụng trong nhiều môi trường thông tin. Một hệ thống giám sát và phát hiện cháy rừng giá rẻ bằng cách sử dụng công nghệ thông tin di động vừa được các nhà nghiên cứu của Trường đại học Adelaide (Mỹ) phát triển thành công. Theo đó, công nghệ gửi tin nhắn SMS ở các máy điện thoại di động có thể dùng để gởi thông tin cảnh báo sớm nguy cơ cháy rừng tới các nhà quản lý và người dân. 

Các bộ cảm ứng nhiệt độ và độ ẩm được kết nối với một vi mạch có thể tương tác với một bộ tiếp nhận GPS để cảnh báo vụ cháy rừng sắp xảy ra và giám sát vụ cháy rừng đang diễn ra.

Thiết bị giám sát cháy rừng của nhóm nghiên cứu này có chi phí chế tạo chưa tới 500 USD và được sử dụng ở bất cứ nơi nào có sóng điện thoại di động. Nhóm nghiên cứu cho biết, thông điệp báo động sẽ được truyền tới một máy điện thoại di động hoặc một server SMS. Quy trình này sẽ tự động, không phải dựa vào con người. Đáng chú ý, hệ thống này có khả năng hoạt động độc lập trong nhiều năm và chạy bằng năng lượng mặt trời nên có chi phí vận hành rất thấp.

H.T
Theo khoahocphothong.com.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->