Môi trường [ Đăng ngày (28/09/2011) ]
Thiết bị xử lý mọi loại bụi
PGS.TS Đinh Xuân Thắng (Viện Môi trường tài nguyên thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và KS Vũ Văn Dũng (Viện Nghiên cứu công nghệ môi trường và bảo hộ lao động) vừa cho ra mắt hai mẫu thiết bị xử lý bụi dành cho các cơ sở sản xuất nhỏ và vừa.

Hai mẫu thiết bị có lưu lượng  1.300-1.500 m3/h và 3.500-4.000 m3/h. Đường kính thiết bị là 880 mm, chiều cao là 1.750 mm.

Qua thử nghiệm tại 6 cơ sở sản xuất ở TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai cho thấy, thiết bị xử lý hiệu quả các nguồn ô nhiễm (bụi khói lò hơi, bụi vải, bụi chì,…), một số loại khí axit (SO2, NOx,) và các khí khác (toluen, axetylen),…

Điểm khác biệt của thiết bị này so với các thiết bị cùng chức năng khác là xử lý bụi theo hướng ly tâm. Theo đó, các chất ô nhiễm sẽ được tập trung vào lõi giữa của dòng không khí xoáy. Hiệu suất kết dính giữa bụi với dung môi được tăng lên nhờ cường hóa quá trình tiếp xúc giữa dòng khí và dung môi.

Theo PGS.TS Đinh Xuân Thắng, qua thử nghiệm cho thấy, thiết bị có khả năng xử lý bụi và các khí axit có nồng độ từ vài trăm nghìn đến 10.000 mg/m3, không phụ thuộc vào nồng độ bụi đầu vào.

Đặc biệt, thiết bị xử lý đạt hiệu quả cao với những hạt bụi có kích thước nhỏ, mịn. Vận tốc xử lý hiệu quả cao nhất trong vòng từ 26 đến 32 m/s.

Thiết bị đặc biệt phù hợp với các nguồn ô nhiễm nhỏ như: Các lò nấu gang công suất 500-1.000 kg/mẻ; các lò nấu đồng, nấu thép, các loại máy mài, máy đánh bóng bề mặt các chi tiết,…

PGS.TS Thắng cho biết, công suất tiêu tốn điện của thiết bị thấp hơn so với các thiết bị khác. Giá bán thiết bị thấp hơn so với các sản phẩm nhập ngoại cùng chức năng trên thị trường.

hiendaihoa.com (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->