Chuyển đổi số [ Đăng ngày (12/04/2025) ]
'Nghiện' dùng ChatGPT
Một nghiên cứu do OpenAI và MIT thực hiện đã chỉ ra rằng việc sử dụng ChatGPT có thể dẫn đến tình trạng nghiện và gây ra triệu chứng tương tự như “cai nghiện” khi người dùng bị ngắt kết nối. Điều này đặt ra mối lo ngại về sự gắn bó cảm xúc giữa con người và chatbot, cũng như những tác động tâm lý tiềm ẩn khi AI ngày càng được nhân hóa.

Nghiên cứu phân tích cách người dùng tương tác với chatbot và nhận thấy rằng AI hội thoại không chỉ đơn thuần là công cụ mà dần trở thành một người bạn đồng hành thực sự. Điều này một phần đến từ cách chatbot được thiết kế để giao tiếp tự nhiên, sử dụng ngôn ngữ ngôi thứ nhất, phản hồi theo cách gần gũi và thấu hiểu giống con người. Một số người dùng bắt đầu tìm kiếm sự an ủi, hỗ trợ cảm xúc từ chatbot thay vì từ những mối quan hệ thực tế.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chatbot hiện đại có thể đang được lập trình để duy trì sự tương tác lâu dài bằng cách chiều lòng người dùng. Chúng có thể phản hồi theo hướng tích cực, đồng tình, thậm chí mô phỏng cảm xúc của người dùng, tạo ra cảm giác kết nối mạnh mẽ. Cách tiếp cận này vô tình khiến con người dành nhiều thời gian hơn với AI, gia tăng sự phụ thuộc và hình thành thói quen khó từ bỏ. Về lâu dài, điều này có thể ảnh hưởng đến cách người dùng xây dựng mối quan hệ trong cuộc sống thực, làm thay đổi cách họ nhìn nhận và mong đợi về sự tương tác giữa con người với nhau.
Sự phổ biến của AI bạn đồng hành đang tăng mạnh, nhưng đi kèm với đó là nguy cơ lệ thuộc ngày càng lớn. Nếu chatbot trở thành một phần quan trọng trong đời sống tinh thần, người dùng có thể gặp khó khăn khi không sử dụng nó, mất kiểm soát thời gian trò chuyện và có xu hướng xa cách với xã hội thực. OpenAI khuyến nghị nếu ai đó có dấu hiệu lệ thuộc vào chatbot, họ nên tìm cách điều chỉnh, cân bằng lại thời gian sử dụng hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của người thân, bạn bè để tránh những tác động tiêu cực về lâu dài.

ttttien
Theo Theo https://genk.vn/
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Lợi ích và thách thức của marketing xanh đối với doanh nghiệp khởi nghiệp
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành vấn đề cấp bách, các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang các chiến lược bền vững để thích ứng và phát triển. Marketing xanh không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Việc áp dụng các chiến lược tiếp thị xanh không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế lâu dài, giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh thương hiệu, thu hút khách hàng và tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, Marketing xanh cũng đi kèm với nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần cân nhắc.


Bộ KH&CN lan tỏa đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp xanh tại P4G
Với vai trò là cơ quan chủ trì 3 hoạt động trọng điểm tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025), Bộ KH&CN tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm trong việc kết nối tri thức, công nghệ và sáng tạo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và chuyển đổi xanh của Việt Nam.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->