Chuyển đổi số [ Đăng ngày (16/03/2025) ]
Hà Nội: Đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 12.3.2025 về việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.

Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) thực chất, hiệu quả, tập trung cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; đề xuất thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp.

Đồng thời, đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; tổ chức triển khai thí điểm thành công mô hình chi nhánh và điểm tiếp nhận; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu.

Gắn kết chặt chẽ giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06. Tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ nhân dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách TTHC.

Để thực hiện tốt việc này, thành phố triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; tiếp tục thực hiện việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC theo quy định; cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong cơ quan hành chính nhà nước.

Đánh giá tác động TTHC tại đề nghị xây dựng dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý và với chi phí tuân thủ thấp nhất. Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra quy định TTHC.

Thành phố cũng xây dựng hoặc hoàn thiện, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia; xử lý công việc toàn trình trên môi trường điện tử; thực hiện xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu về TTHC của thành phố trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố theo quy định; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tăng cường đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC và các giao dịch khác.

Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC. Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Song song đó, tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo các đơn vị ban hành kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại đơn vị; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và các lực lượng liên quan; đơn giản hóa chế độ báo cáo; xây dựng các chính sách khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, thành phố còn huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, hình thành bộ phận chuyên nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến; xây dựng chỉ tiêu đo lường chất lượng, hiệu quả hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu công dân trong khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Văn Anh
Theo https://daibieunhandan.vn (ttttien)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề – Nền tảng cho mọi bước đi thành công
Trong hai ngày 06-07/6/2025, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Cần Thơ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ tổ chức Khóa huấn luyện cho cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) với chủ đề “Kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề – Nền tảng cho mọi bước đi thành công”, thu hút sự tham gia của đông đảo học viên đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động nâng cao năng lực cho cá nhân, nhóm và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP. Cần Thơ và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để bứt phá thương mại điện tử và logistics
(Chinhphu.vn) - Tại Hội thảo "Chuyển đổi số E-commerce & Logistics - Bứt phá doanh thu với AI" ngày 4/6/2025 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, các chuyên gia và diễn giả đã khẳng định vai trò của trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử và logistics.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->