Công nghệ [ Đăng ngày (21/06/2024) ]
Công nghệ pin năng lượng cao
Công nghệ pin lithium-ion sử dụng vật liệu cực dương than chì được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử, xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng sạc/xả cực nhanh, công suất cao, ví dụ như phanh tái tạo trong ô tô, xe buýt điện, pin cho ngành máy bay/hàng hải, vật liệu cực dương than chì ít được ưa chuộng hơn do hạn chế về an toàn và hiệu suất.

Hiện nay, công nghệ pin lithium titanate oxit hay LTO là một trong những giải pháp thương mại hóa cho các ứng dụng năng lượng cao. Pin LTO là loại pin sạc có tuổi thọ dài hơn, sạc nhanh hơn và an toàn hơn pin lithium-ion thông thường. Bất chấp những ưu điểm này, pin LTO đắt hơn tới hai lần so với pin lithium-ion thông thường trên thị trường và có mật độ năng lượng riêng thấp hơn đáng kể, khoảng 60-110 Wh/kg so với các loại hóa chất lithium-ion thông thường, ví dụ: 90-165 Wh/kg đối với LFP và 150-270 Wh/kg đối với NMC.

Công nghệ do nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Singapore đề xuất liên quan đến phương pháp tổng hợp công thức độc quyền của cực dương pin lithium-ion bao gồm vật liệu titan dioxide (TiO2) trung tính. Theo ước tính sơ bộ của nhóm nghiên cứu dựa trên khả năng sản xuất ở Trung Quốc, công thức cực dương mới này cho pin năng lượng cao có khả năng giảm chi phí sản xuất xuống khoảng 250-300 USD/kWh từ mức 500-600 USD/kWh đối với LTO. Việc giảm chi phí có được nhờ việc sử dụng nguyên liệu thô TiO2 rẻ hơn (so với LTO) và quy trình sản xuất đơn giản. Vật liệu cực dương TiO2 xốp có thể được tích hợp vào dây chuyền sản xuất pin lithium-ion hiện có mà không cần thiết bị mới.

Sử dụng tế bào hình trụ 18650 làm bằng vật liệu cực dương TiO2 xốp với vật liệu cực âm gốc mangan, tế bào đạt được hiệu suất tốc độ sạc vượt trội lên đến 5C, mức mật độ năng lượng 70-100 Wh/kg và vòng đời khoảng 10.000 chu kỳ, trong khi vẫn giữ được 75 % công suất ban đầu. Nhóm nghiên cứu dự đoán rằng tế bào TiO2 sẽ có mật độ năng lượng tốt hơn tới 30% so với công nghệ tế bào LTO.

tnxmai
Theo https://www.ipi-singapore.org
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Công nghệ mới  
 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học học phần “Cad trong kỹ thuật” theo dự án cho sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Vinh
Trong xu hướng hội nhập và phát triển của nền giáo dục nói chung và của đào tạo bậc đại học nói riêng, việc liên tục đổi mới các phương pháp giảng dạy để mang lại hiệu quả tốt nhất là xu hướng tất yếu. Đối với chương trình đào tạo của bậc đại học, các học phần dạy học dự án là các học phần trọng điểm được chú ý đầu tư cả về đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và cơ sở vật chất. Với mục đích hướng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo và đa dạng hóa cách thức triển khai học phần dạy học dự án CAD trong kỹ thuật theo đặc thù của ngành đào tạo Công nghệ Kỹ thuật ô tô, bài báo đã đánh giá các nội dung của học phần và đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm thích nghi với tính chất đặc thù của lĩnh vực đào tạo Kỹ thuật ô tô và nâng cao chất lượng đào tạo, bao gồm: Nâng cao nhận thức cho giảng viên và sinh viên về dạy học dự án; Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên; Đa dạng hóa phương thức tổ chức dạy học; Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ hoạt động giảng dạy.


 

Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->